อ.เจษฎาเฉลยแล้ว! ทำไมแมลงเม่ารวมกลุ่มคล้าย ดอกทานตะวัน

25 พ.ค. 67

อ.เจษฎาเฉลยแล้ว! ทำไมแมลงเม่ารวมกลุ่มคล้าย ดอกทานตะวัน ยันไม่ใช่ลางบอกเหตุ แค่สวยแปลกตาดี 

จากกรณีมีหญิงรายหนึ่งพบกลุ่ม แมลงเม่ามารวมกลุ่มกันมองดูคล้ายดอกทานตะวัน ซึ่งด้านพ่อเฒ่าในหมู่บ้านก็เชื่อว่าเป็นลางบอกเหตุว่ากำลังจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ ตามที่ได้นำเสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น 

วันที่ 25 พ.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Jessada Denduangboripant” ถึงกรณีดังกล่าวว่า “แค่พวก แมลงเม่ามันแย่งกันมุดลงดินครับ” 

“แมลงเม่าก็คือปลวกที่มีปีก พอมันลงสู่พื้นแล้ว ก็จะพยายามมุดลงดินไปสร้างรังปลวกต่อไป ซึ่งปีกก็จะหลุดออกอยู่ตามพื้น ซึ่งไม่ได้เป็นลางบอกเหตุอะไร ไม่ต้องกังวลแต่สวยแปลกตาดี” 

“ส่วนที่บางบ้าน บางที่ มีแมลงเม่าค่อนข้างเยอะช่วงนี้ ก็ไม่ได้เป็นลางบอกเหตุอะไรเช่นกัน ซึ่งตนได้นำเนื้อความที่ ดร.แก้ววิภา รัตนจันทร์ นักกีฏวิทยาชำนาญการพิเศษ หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านกีฏวิทยาป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เคยให้สัมภาษณ์ไว้มาให้อ่านกัน โดยมีเนื้อความดังนี้” 

“แมลงเม่า คือ ตัวเต็มวัยของปลวก หรือปลวกที่มีปีกนั่นเอง ซึ่งพบเห็นทั่วไป ทั้งในป่าและตามบ้านเรือน โดยแมลงเม่านั้นจะออกจะออกมาเล่นไฟ ภายหลังฝนตก หรือช่วงเวลาที่มีอากาศ และความชื้นที่เหมาะสม และอยู่ในช่วงวงจรชีวิตที่ปลวกจะออกมาเป็นแมลงเม่าพอดี” 

“ช่วงที่ แมลงเม่าออกมาเล่นไฟนั้น จะเป็นช่วงการหาคู่และจับคู่กันด้วย นั่นคือ เมื่อได้คู่แล้วก็จะสลัดปีกทิ้ง แล้วตัวผู้ตัวเมียก็จะผสมพันธุ์กัน เพื่อให้ได้เป็นปลวกตัวอ่อน เป็นวงจรชีวิตต่อไป” 

“การที่แมลงเม่าสลัดปีกทิ้ง และเห็นปีกกองอยู่จำนวนมากๆนั้น ไม่ได้หมายความว่า ตาย แต่หมายถึงเขาได้คู่แล้ว จะไปสร้างรังใหม่ และพร้อมผสมพันธุ์เพื่อสืบเผ่าพันธุ์ต่อไป” 

“การที่ปีนี้ เราเห็นแมลงเม่าในปริมาณที่มากกว่าปกติ ไม่น่าจะเกี่ยวกันกับภาวะโลกร้อน เพราะเห็นเป็นแบบนี้ทุกปี ที่เห็นเยอะอาจจะเป็นเพราะทุกๆ ปีฤดูร้อนแล้ว ฝนจะค่อย ๆ ทยอยตก แต่ปีนี้ฤดูร้อนค่อนข้างยาว และฝนตกลงมาทีเดียวพร้อมกันทั่วประเทศ บวกกับ ได้เวลาที่ตัวเต็มวัยจะออกมาพอดี ก็เลยเห็นออกมาเยอะ” 

“แมลงเม่าเกือบทุกชนิดกินได้ โดยคนที่ตั้งใจจะกิน จะไม่เก็บแมลงเม่าที่ร่วงหล่นตามดินดินกิน เพราะจะสกปรก มีขี้ดินขี้ทรายเจอปน แต่จะใช้วิธีตักน้ำในภาชนะวางไว้แมงเม่าหล่นลงไปในน้ำ ซึ่งนำไปกินได้”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส