งานเข้าอีก!สั่งห้ามอาจารย์-น้องหญิง เปิดแดนธรรมสุขาววะดีรักษาโรค ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย

25 พ.ค. 67

สสจ.อุดรธานี ออกหนังสือประกาศ ห้ามอาจารย์-น้องหญิง เปิดแดนธรรมรักษาโรค ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย

25 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเรื่องวุ่นๆของน้องหญิงและอาจารย์ที่เปิดแดนธรรมสุขาววะดีที่บ้านโนนตาแสง ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เพื่อรักษาโรคให้กับประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาอ้างดึงคลื่นพลังบุญจากพระพุทธเจ้า 5 พระองค์มารักษาให้ จนเป็นวิพากษ์วิจารณ์อยู่ขณะนี้ เรื่องราวของน้องหญิงและอาจารย์คู่คี่สูสีกับเชื่อมจิต โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตร.บุกจับน้องหญิงในข้อหา"ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและร่วมกันละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นผู้การค้า” นำตัวส่งดำเนินคดีที่สน.โคกครามและน้องหญิงได้ประกันตัวออกมา

จนถึงขณะนี้น้องหญิงและอาจารย์ยังไม่กลับมาแดนธรรมฯที่ อ.บ้านผือ โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่แดนธรรมสุขาววะดีเงียบกริบไม่มีลูกศิษย์หรือประชาชนที่มารักษาโรค ทราบแต่เพียงว่าอาจารย์และน้องหญิงมีคิวออกรายการทีวีแน่นอยู่ที่กรุงเทพฯอยู่ขณะนี้

12_11

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ค.67 ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.อุดรธานี ได้ออกหนังสือเรื่องแจ้งให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย”ซึ่งเป็นมีหนังสือด่วนที่สุดถึงเจ้าของสถานที่“แดนธรรมสุขาววะดี”ของอาจารย์และน้องหญิงระบุข้อความดังนี้ “เรื่องแจ้งให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายเรียนเจ้าของสถานที่ “แดนธรรมสุขาววะดี”

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อมวลชนเกี่ยวกับการรักษาโรคทางเลือก ณ แดนธรรมสุขาววะดี โดยน้องหญิงอาจารย์และพี่โดมเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์รักษาโรคด้วยคลื่นพลังบุญให้แก่ประชาชนทั่วไปสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสถานที่และผู้ที่ทำการรักษาดังกล่าวยังไม่มีการขึ้นทะเบียนเกี่ยวกับการรักษาโรคใดๆ

ทั้งนี้กรณีมีการประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มาตรา 16 วรรคหนึ่งห้ามมิให้บุคคลใดประกอบกิจการสถานพยาบาลเว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาตหากฝ่าฝืนเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 57 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับอีกทั้งกรณีมีการประกอบโรคศิลปะโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต

พระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542 มาตรา 30 ห้ามมีให้ผู้ใดทำการประกอบโรคศิลปะหรือกระทำด้วยประการใดๆให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีสิทธิทำการประกอบโรคศิลปะโดยมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตหากฝ่าฝืนเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 57 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ในการนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและให้เป็นไปตามกฎหมายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีจึงขอให้ท่านหยุดกิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาโรคให้แก่ประชาชนทั่วไปนับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้หากท่านไม่ดำเนินการตามจะพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการ

15_7

ต่อมาผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปหาพี่โดม ทราบว่า ตอนนี้น้องหญิงและอาจารย์ยังอยู่ที่กรุงเทพฯมีรายการทีวีติดต่อให้ออกรายการจนคิวแน่นตลอดสัปดาห์ไม่รู้ว่าจะได้กลับแดนธรรมฯที่บ้านผือเมื่อไหร่ ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้ข่าวหรือยังกรณีทางสสจ.ออกหนังสือห้ามให้หยุดกิจกรรมรักษาโรคเพราะเป็นสถานประกอบกิจการไม่ได้รับอนุญาติหากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยทางพี่โดมแจ้งว่ายังไม่รู้ข่าวเรื่องนี้และยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นต้องขอดูตัวหนังสือก่อนส่วนอาจารย์และน้องหญิงจะรักษาโรคอีกต่อไปหรือไม่ในเรื่องนี้ไม่ขอตอบ ต้องรอฟังจากปากของน้องหญิงและอาจารย์อีกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส