ทักษิณ บอกรู้หมดใครอยู่เบื้องหลัง 40 สว. อยากให้นายกฯนิดอยู่ให้นานที่สุด

25 พ.ค. 67

ทักษิณถึงโคราช ยันเพื่อไทยไม่มีวางยานายกฯ อยากให้นายกฯนิด อยู่ให้นานที่สุด ลั่นรู้หมดใครอยู่เบื้องหลัง 40 สว. แต่ไม่เช็กบิล บอกแก่แล้ว ไม่มีน้ำยา

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 25 พ.ค. 67 ที่ร้านอาหาร ส้มตำพันล้าน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเดินทางมา จ.นคราชสีมาว่า บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เจริญขึ้น ตามเมืองใหญ่จะเป็นอย่างนั้น แต่ชานเมืองก็ยังเหมือนเดิม เห็นชาวบ้านเห็นก็สงสาร เพราะตอนนี้เศรษฐกิจต่างจังหวัดยังไม่ดี จากที่ จีดีพีโต 1.5% นายกฯก็เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจในวันจันทร์นี้ เพราะต้องรีบหาทางแก้ไข เพราะวันนี้กำลังซื้อของประชาชนไม่มีเลย นายกฯ ก็เป็นห่วงก็เลยคุยกันตอนที่นายกฯ อยู่ต่างประเทศ ก็คุยกันว่านายกฯ จะต้องเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจในวันจันทร์นี้ 

เมื่อถามว่า แต่นายกรัฐมนตรีก็พยายามเดินหน้าไปเจรจากับต่างประเทศ นายทักษิณ กล่าวว่า ประเทศไทยมีหลายส่วน เรื่องต่างประเทศก็ส่วนหนึ่ง แต่เรื่องในประเทศก็อีกส่วนหนึ่ง คือไปต่างประเทศก็ทำเหมือนการตลาด แต่ในประเทศต้องเป็นเรื่องการผลิตให้มีกำลังซื้ออะไรต่างๆ ซึ่งนายกฯก็ต้องกลับมาระดมสมองช่วยกัน 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่าไปพูดคุยกับฝั่งมาเลเซียและเมียนมา นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ช่วยกันดูเรื่องความมั่นคงของประเทศ สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือว่าการที่มีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นในชายแดนที่มีเขตติดกับประเทศไทย 2,000 กว่ากิโลเมตร ทำให้ประชาชนคนไทยลำบาก และเราต้องดูแลความเดือดร้อนของเมียนมาที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยด้วย ที่สำคัญเมียนมาก็เป็นหนึ่งในสมาชิกอาเซียน ไม่เช่นนั้นจะทำให้อาเซียนอ่อนแอลง เราก็ต้องคิดว่ามีอะไรที่พูดคุยกันได้ ช่วยเหลือกันได้ก็ปรึกษาหารือกัน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องถอดถอนนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มองว่ามีการวางยาหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ในพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ภายนอกมันก็ยังเป็นการเมืองอยู่พอสมควร ส่วนใหญ่เราจะต้องดูความเคลื่อนไหวประเทศไทย ถ้าใครเคลื่อนไหวปั๊บก็จะรู้ว่าคนนี้คนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุเหตุอะไร แต่แน่นอนว่าในฐานะนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ต้องตอบก็ต้องตอบ ท่านก็ต้องเตรียมตอบคำถาม ใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็แล้ว แต่ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ชี้แจงได้ 

เมื่อถามกรณีที่มีการบอกว่าให้จับตานายใหญ่จะมีการเช็กบิล สว. นายทักษิณ กล่าวว่า “โอ้! ผมจะไปมีสิทธิ์อะไร วันนี้ก็เป็นคนแก่คนหนึ่ง ก็ให้คำปรึกษารุ่นน้อง ช่วยกันให้บ้านเมืองเจริญดีกว่า คงไม่มีน้ำยาอะไร แก่แล้ว” 

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์ของท่าน กลุ่ม สว.ที่ออกมายื่นนั้น ดูเป็นกระบวนการของขั้วอำนาจไหน นายทักษิณ กล่าวว่า ส่วนใหญ่สังคมการเมือง เขารู้ว่าใครเป็นคนของใครอย่างไร เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเป็นแบบนี้มานานแล้ว เมื่อถามย้ำว่าเป้าหมายคือล้มนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า มันคงไม่ถึงขนาดล้มได้ แต่เป็นการสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองชะงักบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา 

เมื่อถามว่า มองว่าการที่ 40 สว.เข้ามายื่นชื่อถอดถอนนายกฯ อาจเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้การเดินหน้าของรัฐบาลชะงักใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ไม่มาก เพราะชี้แจงได้ ไม่เป็นอะไร เมื่อถามย้ำว่า แต่หลายคนบอกว่าวิเคราะห์ว่าการเดินเกมครั้งนี้ เป้าหมายน่าจะเป็นนายทักษิณมากกว่า นายทักษิณ ย้อนถามว่า “จะเล่นงานผมงั้นเหรอ ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้ว แก่แล้วต่ างคนต่างอยู่เถอะ” 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยต้องเตรียมการรับมืออย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไรครับ ก็ทำให้ถูกต้อง ไม่เป็นไร ไม่ต้องไปใส่ใจ ไม่ต้องไปหวั่นไหวมาก เมื่อถามถึงกรณีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่มีคนมองว่ามี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรออยู่ นายทักษิณ หัวเราะก่อนกล่าวว่า อยากให้นายกฯนิด อยู่ให้นานที่สุด เพราะงานมันกำลังเข้าที่ ต้องใช้เวลาทุกอย่างคือรับช่วงรัฐบาลรัฐบาลทหาร และมีโควิด 3 ปี เหตุการณ์บ้านเมืองหนัก ดังนั้นการแก้ไขปัญหาก็ไม่ง่าย ก็ต้องอดทน และให้ประชาชนอดทนด้วย ใช้เวลาอีกหน่อยหนึ่ง ไม่มีใครนิ่งนอนใจ ในส่วนของตัวนั้นไม่มีตำแหน่งหน้าที่อะไร มีหน้าที่ให้คำปรึกษาเท่านั้น 

เมื่อถามว่า ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่มีคดีความ จะเดินทางไปฟังด้วยตัวเองหรือไม่นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ตอนนี้ยังเหมือนเดิม ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าต้องไปก็ต้องไปเอง อยู่ที่ทางอัยการจะว่าอย่างไร 

ส่วนกรณีที่วันนี้ไปเป็นประธานงานฌาปนกิจลุงป๊อกนั้น ลุงป๊อกขับรถให้ตน และชีวิตเขามีแต่ครอบครัวของตน ดังนั้นก็ต้องดูแลกัน ซึ่งตนต้องไปเป็นประธานงานเผาศพเขา เพราะเขาอยู่กับตนมา 40 กว่าปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส