เศรษฐา ไม่อยากมองถูกวางยา ยอมรับกังวลทุกเรื่อง หลังศาลรธน.รับคำร้อง

24 พ.ค. 67

เศรษฐา ย้ำทำหน้าที่นายกฯ ต่อไปเหมือนเดิม หลัง ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. ไม่อยากมองถูกวางยา ยอมรับกังวลทุกเรื่อง 

วันที่ 24 พ.ค. 67 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง 40 สว. กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี แต่ไม่ได้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า 

ตนได้ดูรายละเอียดแล้ว ซึ่งต้องคุยกับทนาย และทีมงานที่ต้องไปทำเรื่องตอบคำถาม ศาลรัฐธรรมนูญในช่วงวันเสาร์ และวันอาทิตย์นี้ ซึ่งคงใช้ทีมงานหลายคน เพราะมีหลายส่วน เพราะยังไม่ได้เจอกันเลย ส่วนเรื่องของกฎหมาย หรือแนวทางการชี้แจงทั้งหมด ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และเจตนารมณ์ด้วย ส่วนตอนนี้ตนก็ทำหน้าที่นายกฯต่อไปเหมือนเดิม 

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการวางยาหรือไม่ นาย เศรษฐา กล่าวว่า ผมไม่อยากมองอย่างนั้น เราเข้าสู่การเมืองแล้ว ฝ่ายบริหารก็มีหน้าที่ตอบคำถามฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ ถ้าเขามีข้อสงสัยก็เป็นหน้าที่เราต้องตอบ ซึ่งตนก็มั่นใจในเรื่องที่เราทำว่าถูกต้อง แต่ไม่อยากพูดเยอะไป เพราะต้องให้เกียรติศาลรัฐธรรมนูญด้วย ขอเตรียมข้อมูลก่อน 

ส่วนเรื่องความกังวลตนตอบหลายหนแล้ว เพราะมีคนถามเยอะเหลือเกิน ตนกังวลทุกเรื่อง เพราะอยู่ตรงนี้ก็มีเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน เรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม ส่วนที่ทาง สว.ไปร้องกับศาลรัฐธรรมนูญก็มีความกังวล 

เมื่อถามว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัย จะเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนอย่างไร นาย เศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าตรงนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งก็เป็นประเด็นเหมือนกัน แต่เรื่องที่เราทำได้ปัจจุบันนี้ก็คือต้องทำงานตอ่ไป และชี้แจงว่ารัฐบาลยังดำเนินนนโยบายต่างๆ อยู่ 

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายกฯจะเดินหน้าอย่างไร นายเศรษฐาย้อนถามว่า อุบัติเหตุอย่างไร ทุกอย่างต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เราเคารพทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องของการที่เดินเข้าสู่ถนนการเมือง ส่วนที่นายพิชิตลาออก ตนก็ได้รับข่าวตอนกลางคืนก็โทรไปหาและขอบคุณที่ลาออก เห็นแก่ประเทศชาติ ซึ่งไม่ได้มีการพูดคุยอะไรมากไปกว่านั้นส่วนการปรับ ครม.ขอคุยกับทุกพรรคก่อน มีหลายเรื่องต้องพูดคุยกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส