เลขา กกต. ชี้ภาพรวม สมัคร สว.วันสุดท้ายเรียบร้อย

24 พ.ค. 67

เลขา กกต. ชี้ภาพรวม สมัคร สว.วันสุดท้ายเรียบร้อย ยันเกาะติดปมผู้สมัครฮั้ว น้อมรับคำสั่งศาลปกครอง ไม่กระทบเฟ้น สว. 

วันที่ 24 พ.ค. 67 ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กทม. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการจัดประชุมชี้แจง เรื่องการดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แก่ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์กรระหว่างประเทศประจำประเทศไทย 

โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุมชี้แจง พร้อมด้วย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.เข้าร่วม เพื่อชี้แจงให้ทราบกระบวนการเลือก สว. ซึ่งกกต.ดำเนินการด้วยความโปร่งใส 

ทั้งนี้นายแสวง ให้สัมภาษณ์ภาพรวมการเปิดรับสมัครว่า เท่าที่ฟังรายงาน ผอ.สำนักงาน กกต.จังหวัด น่าจะเป็นวันที่คึกคักมากสุด แต่ไม่ทราบว่าตัวเลขสุดท้ายจบที่เท่าไหร่ ถือว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า มีบางพื้นที่อาจเกิดการฮั้ว เช่น กรณีพื้นที่ กทม. เลขาธิการกกต. กล่าวว่า เรามีรายงานมากกว่านั้น เพียงแต่ว่าแค่การเดินมาสมัครแล้วมาเป็นกลุ่มก้อน ไม่ได้หมายความว่าฮั้ว แต่ทั้งหมดอยู่ในสายตาสำนักงาน กกต. เราจับตาผู้สมัครทุกคน แต่ประชาชนต้องมีส่วนร่วม แจ้งเรา ทำให้การเลือกตั้งสุจริตได้ 

เมื่อถามถึงกระแสพรรคการเมือง อาจมาเกี่ยวข้องด้วย มีการจับจองพื้นที่ สว.กันแล้ว นายแสวง กล่าวว่า ฟังจากข่าว กฎหมายห้ามสมาชิกพรรคการเมืองมาช่วย ผู้สมัครห้ามมิให้พรรคการเมืองมาช่วย ผิดกฎหมายอยู่แล้ว เราก็ดูเรื่องนี้ เป็นความเห็น หรือกระแสข่าวที่ให้ความเห็น ก็รับฟังไว้ 

นอกจากนี้นายแสวง ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองกลางมีมติเพิกถอน 3 ข้อในระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือก สว. 2567 ว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดในคำพิพากษา ถ้าอะไรที่ศาลตัดสินแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชนเราก็จะดำเนินไปตามนั้น สำนักงาน กกต.คงยึดถือตรงนี้เป็นหลัก หลังจากนี้จะนำเสนอที่ประชุม กกต.พิจารณา ส่วน กกต.จะคิดอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่คาดว่าคงไม่ต่างกันมาก 

เมื่อถามว่า กกต.จะอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า การอุทธรณ์ก็มีสิทธิ์ แต่เป็นเรื่องของที่ประชุม กกต. โดยหลักการถ้าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ตามโรดแมป การทำลักษณะข้างต้นน่าจะเกิดประโยชน์ที่สุด 

เมื่อถามว่า เมื่อศาลปกครองเพิกถอนระเบียบ 3 ข้อดังกล่าวแล้ว ผู้สมัคร สว.สามารถเขียนประวัติได้มากกว่า 2 หน้ากระดาษ A4 แล้วหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในคำพิพากษา ถ้าศาลสั่งให้เพิกถอนดังกล่าว ผู้สมัครก็สามารถทำได้เลย เรื่องนี้ไม่กระทบกับการเลือก สว. เพราะศาลไม่ได้ยกเลิกระเบียบทั้งฉบับ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส