ผงะ! เจอคลังแสงอาวุธสงครามถูกทิ้งอ่างเก็บน้ำจำนวนมาก

23 พ.ค. 67

ชาวบ้านมาหว่านแห แต่ได้อาวุธสงครามในอ่างเก็บน้ำ EOD งมหาถึงกับผงะ ยังไม่ชัดโยงเลือกตั้ง สว.หรือไม่

เมื่อเวลา16.00น.วันนี้(23พ.ค.67)ร.ต.อ.อุทัยวังทันพนักงานสอบสวนสภ.นาข่าอ.เมืองอุดรธานีได้รับแจ้งพบวัตถุระเบิดที่ประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำหนองสำโรงหน้าสำนักงานชลประทานที่5บ้านหมูม่นต.หมูม่นอ.เมืองจ.อุดรธานีจึงประสานหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี(EOD)รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ถึงกับผงะพบอาวุธสงครามระเบิดสังหารเอ็ม26 จำนวน 22ลูก กระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กล่อง แม็กกาซีนสั้น 2 แม็ก แม็กกาซีนยาว 2 แม็กกระสุนเต็มแม็กซีโฟร์ 1 แท่ง เครื่องยิงวัตถุระเบิดจากปากกระบอกปืน 4 อัน คาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่หรือผู้มีไว้ครอบครองเกรงจะถูกดำเนินคดีนำมาทิ้งซึ่งโดยผู้พบเห็นแจ้งว่ายังมีกระเป๋าเป้อยู่ในน้ำเจ้าหน้าที่จะได้ลงไปงมขึ้นมาตามที่เสนอข่าวไปแล้ว
ต่อมาเวลา 17.50 น. เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดภ.จ.อุดรธานี ได้ลงไปงมหาอาวุธสงครามบริเวณหน้าประตูระบายน้ำโดยใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโม งสามารถงมอาวุธสงครามได้จำนวนมาก
ประกอบด้วยกระเป๋าเป้สีดำภายในบรรจุแม็กกาซีนทั้งสั้นและยาวจำนวน 30 อันกล่องเหล็กบรรจุลูกกระสุนปืนเอ็ม16 และกระสุนปืนอาก้าจำนวนหลายพันนัดนอกจากนี้ยังงมได้อาวุธปืนเอ็ม16A1 จำนวน 1 กระบอกปืนเอ็ม16A2จำนวน 1 กระบอกปืนเอ็ม16A4 จำนวน 1 กระบอก ปืนอาก้าพับฐาน1กระบอกแม็กกาซีน2 อัน กล่องเหล็กบรรจุระเบิดมือสังหารเอ็ม26 และเอ็ม75 จำนวน 20 ลูก ระเบิดที่ยิงจากปืนเล็กยาวทั้งปืนเอ็ม16 และปืนเอสเคเครื่องยิงวัตถุระเบิดจากปากกระบอกปืน 17 ลูกและหน้ากากกันแก๊ส 1อัน

นายวิมล สุรเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า มีชาวบ้านมาหาปลาแล้วทอดแหได้อาวุธสงคราม พร้อมกับแจ้งว่ายังมีอาวุธสงครามอยู่ในน้ำอีกเจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดได้ลงไปงมและก็นำอาวุธสงครามขึ้นมาจำนวนมาก พนักงานสอบสวนมาดูในเบื้องต้นแล้วและพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบและนำไปเก็บเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ตำรวจและทหารจะเป็นหลักในการตรวจสอบเพราะเป็นอาวุธสงครามทหารน่าจะทราบที่มาที่ไปเป็นการค้นพบโดยบังเอิญโดยชาวบ้านมาหาปลาต้องดูว่าจะเกี่ยวโยงกับหน่วยงานไหนไม่เกี่ยวกับช่วงเลือกตั้งสว.ดูจากสภาพอาวุธแล้วคงจะนำมาทิ้งไม่นานประมาณ 1 เดือนส่ วนมากจะเป็นอาวุธสงคราม
ส่วนพล.ต.ต.สรรธาน อินทร์จักร ผบก.ภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดจะนำอาวุธสงครามที่นำขึ้นมาได้ส่งให้พนักงานสอบสวนรับเรื่องลงบันทึกประจำวันจะมอบให้ร้อยเวรส่งอาวุธปืนเอ็ม16และอาก้าระเบิดส่งพิสูจน์หลักฐานและส่งไปที่สรรพาวุธว่าใช้ได้หรือไม่ เป็นของหน่วยงานใดตรวจเกลียวได้หรือไม่เคยยิงมาก่อนหรือไม่ เท่าที่ดูเป็นสภาพเก่าเอามาทิ้งไว้นานแล้ว สถานการณ์พื้นที่ปกติจะกั้นพื้นที่ไว้และประสานนักประดาน้ำและเจ้าหน้าที่ว่าจะเคลียร์พื้นที่อย่างไรเพราะระเบิดอยู่ในน้ำเพราะด้านล่างมีตะแกรงโลหะใช้เครื่องสแกนไม่ได้เพราะจะร้องทำให้แยกแยะไม่ได้อาวุธทั้งหมดผู้ครอบครองคงจะเกรงกลัวความผิดแล้วนำมาทิ้ง

“เจ้าหน้าที่EODแจ้งว่าอาวุธไม่ได้ใช้ในราชการไทย สิ่งที่ตำรวจจะต้องทำ 1.ต้องสืบสวนหาว่าอาวุธสงครามเป็นของหน่วยงานไหน 2.จะต้องสืบสวนหาว่าใครนำมาทิ้งและไม่น่าจะเกี่ยวข้อกับเลือกตั้งสว.เพราะเป็นการเลือกตั้งภายในพื้นที่จ.อุดรธานีสงบเรียบร้อยดี”

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส