ภูมิธรรม​ อารมณ์ดี​บอก​ไม่มีอะไรน่ากังวล​ หลังศาลรัฐธรรมนูญ​ รับคำร้อง​ 40 สว.

23 พ.ค. 67

ภูมิธรรม​ อารมณ์ดี​บอก​ไม่มีอะไรน่ากังวล​ หลังศาลรัฐธรรมนูญ​ รับคำร้อง​ 40 สว. ปัดโดนวางยา​เปลี่ยนตัวนายกฯ​ ชี้​ 2 ตำแหน่งว่างขึ้นอยู่กับเศรษฐา​ 

วันที่ 23 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์​ กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​ แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีตั้งนาย พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ว่า​ 

ไม่มีอะไรน่ากังวล​ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ​ เราก็ทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรีก็ได้พิจารณาเรื่องราวต่างๆ ตามกรอบหน้าที่ที่ควรจะทำ หน่วยงานที่ช่วยดูก็เป็นไปตามกรอบของหน่วยงานต่างๆ พร้อมยอมรับว่าข้อข้องใจก็อาจเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ​ เมื่อยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่มีอะไรน่ากังวลใจ 

ส่วนมติของศาลรัฐธรรมนูญที่เหลื่อมกันเพียง 1 เสียง นายภูมิธรรม กล่าวพร้อมยิ้มว่า ฟุตบอลแข่งกันยิงเข้าลูกเดียวก็ชนะ มันไม่มีความหมายอะไร​ 

เมื่อถามย้ำว่าสิ่งที่เกินไป 1 เสียง ไม่ได้มีความหมายใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ย้ำคำเดิมว่า ก็แค่รับ รับแล้วยังไม่มีปัญหาให้น่ากังวล การลงมติที่จะรับไปพิจารณา คือรับไปดูไม่ได้หมายความว่า รับแล้วมีปัญหาแน่ มันคนละเรื่องกัน 

ส่วนแนวทางการชี้แจง​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า เริ่มต้นต้องคุยกันในรายละเอียด นำคำร้องจากศาลรัฐธรรมนูญมาดู เพราะเรายังไม่ได้ดู ซึ่งเมื่อรับมาดูนายกฯก็คงจะตั้งทีม ที่มีความรู้ในทางกฎหมายมาดู อันนี้เป็นเรื่องแค่กฎหมายเท่านั้นเอง ก็ว่ากันไปตามกฎหมายไม่ยาก มีเหตุมีผลมาชี้แจงก็ชี้แจงไป 

ขณะเดียวกัน​ นาย​ภูมิธรรม​ อย่างระบุอีกว่า ภาพที่นายกรัฐมนตรียกหูหา หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ได้ต่อสายมายังตน​ ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากฝรั่งเศส 

เมื่อถามว่า รู้สึกกังวลหรือไม่เนื่องจากนักวิชาการมีการวิเคราะห์ว่าความผิดนั้นสำเร็จไปแล้ว นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ถ้าเราทำงานบริหารประเทศ จะรู้ว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดามาก พร้อมยกตัวอย่างเรื่องข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ประเทศเสียหายไปหมด พอความจริงทางวิทยาศาสตร์ออกมาพิสูจน์ก็จบ เงียบไปเฉยๆ อย่าไปกังวล 

เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลไม่ได้กังวลว่าเป็นเกมล้มรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่าเราก็ทำตามกระบวนการ​ ไม่คิดว่าเรามีปัญหา เราจึงไม่ได้เตรียมอะไรมาก ดูตามข้อกฎหมาย ว่าจะเอาข้อกฎหมายมาต่อสู้อย่างไร เพราะกฎหมายเป็นเรื่องของการตีความ ถ้าใครเรียนนิติศาสตร์ก็จะรู้ ทุกเรื่องมีร้อยแปดพันประการ สามารถตีความได้หลายแบบก็ต้องไปว่ากัน ให้เหตุผลไปสู้กัน 

นายภูมิธรรม​ ย้ำว่า​ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาจึงไม่ได้ต่อสายไปยังนายกรัฐมนตรี​ แต่อย่างใด ขณะที่นายกรัฐมนตรีเองก็ไม่ได้กังวลใจ จึงไม่ได้มีการต่อสายมาถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 

เมื่อถามว่าไม่ต้องเตรียมแผน รองรับหากผลออกมาในเชิงลบจะกระทบต่อนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ย้ำคำเดิม ยังไม่เห็นคำร้อง พูดไม่ได้ ถ้าเห็นแล้ว รู้สึกว่าไม่เป็นปัญหาก็ไม่ต้องเตรียมอะไร แต่ถ้าเห็นว่ามีอะไรแตกต่างก็ต้องเตรียมเหตุผลในการอธิบาย เป็นเรื่องธรรมดาให้ผู้มีอำนาจวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัย โดยในส่วนทีมกฎหมาย ใช้ได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นของพรรคหรือรัฐบาล​ถ้าเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ ยังไม่ได้คิดไกลไปถึงตรงนั้น ต้องคิดร้าย​ คิดบว​ก​ คิดลบ ขอรอดูของจริงดีกว่า 

ส่วนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองหรือเรื่องกฎหมายนายภูมิธรรมกล่าว ตอนนี้ก็มองว่าเป็นเรื่องกฎหมาย​ เพราะฟ้องตามกฎหมายก็ต้องดูตามกฎหมาย ส่วนมีการเมืองแอบแฝงหรือไม่ก็ต้องเข้าไปดู​ แต่ถ้าดูแล้วมันเป็นเรื่องการเมือง ก็ต้องไปว่ากันอีกอย่างหนึ่ง ขอดูรายละเอียดก่อน 

ส่วนสว.ครบวาระแล้ว แต่ยื่นคำร้อง ยังมองเป็นเรื่องข้อกฎหมายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า​ คิดถูกคิดผิดมองเป็นได้ทั้งเป็นเรื่องกฎหมายและเป็นเรื่องการเมือง เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลในการเข้าชื่อ เป็นเรื่องธรรมดาไม่มีคนไม่สบายใจก็มีสิทธิ์ยื่น ซึ่งบอกว่าถ้าไม่ใช่ก็ชี้แจง 

ส่วนเป็นเกมเปลี่ยนตัวนายกฯหรือไม่ นายภูมิธรรม​ บอกว่า ยังไม่รู้สึกตัว​ และเมื่อถามต่อว่ามีบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นชื่อของนางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร หัวหน้าพรรค​ นายภูมิธรรมหัวเราะ​ ก่อนจะกล่าวต่อว่ามันเป็นเรื่องกระบวนการ ว่ามีแคนดิเดตกี่คนก็เป็นไปตามนั้น  ถ้ามันมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น มันก็เป็นไป ไม่มีพรรคเพื่อไทยก็เป็นพรรคอื่น มันมีกระบวนการทางกฎหมายรองรับอยู่แล้ว 

ส่วนมีการตั้งเงื่อนไขหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุว่านายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากพรรคเพื่อไทยเท่านั้นนายภูมิธรรม​ กล่าวว่า เราไม่อยากคิดอะไรร้าย​ ภารกิจในการเป็นรัฐบาล เป็นฝ่ายบริหาร มันมากอยู่แล้วอย่าไปคิด คิดมากแล้วปวดหัว 

ส่วนนายพิชิต​ ลาออกทำให้มีรัฐมนตรีว่างถึง 2 ตำแหน่ง จะมีการเตรียมเสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น​ นายภูมิธรรมกล่าวว่า สารตั้งต้นจะอยู่ที่นายกฯ​ จะเพิ่มหรือไม่เพิ่ม จะเป็นคนในหรือคนนอกได้ทั้งหมด ขอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา 

ส่วนผู้ที่จะมาต้องเป็นสส.เขตพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะการปรับครม. ที่ผ่านมาถูกมองว่าไม่เชื่อมโยงกับสภาฯ​ นาย​ภูมิธรรม​ ย้ำว่า ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม ตามที่นายกรัฐมนตรีอยากจะให้เป็น ซึ่งจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหรือไม่ คุณสมบัติเหมาะสม ครอบคลุมทุกอย่าง​ 

และเมื่อถามย้ำว่าพรรคจะเป็นผู้เสนอ หรือนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ, นายภูมิธรรมกล่าวย้ำคำเดิมว่าสารตั้งต้นจะต้องมาจากนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ทำงาน มีสิทธิจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับใคร ทักก็มีสิทธิช่วยคิดช่วยเสนอเท่านั้นเอง 

ส่วนจะต้องรีบแต่งตั้งในตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ไม่ต้องรีบ ตอนนี้ถ้ายังทำงานได้ ท่านนายกฯยังสามารถทำงานได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร​ ทุกอย่างที่มันกับนายกฯ​ 

อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การยื่นคำร้องที่เกิดขึ้น เหมือนนายกรัฐมนตรีถูกวางยา เรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมยิ้ม ก่อนจะบอกว่าใครจะไปวางยาใครได้ ต้องเคารพความมีสติปัญญา และวุฒิภาวะของผู้รับผิดชอบแต่ละคน 

และเมื่อทำย้ำอีกว่าจะไม่มีการเปลี่ยนตัวในยุครัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวติดตลกว่า พูดได้อย่างไรเดี๋ยวหาว่าพี่อยากเป็น ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกในทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส