ก้าวไกล ชี้ 10 ปี รัฐประหาร แต่ระบอบประยุทธ์ยังอยู่

22 พ.ค. 67

เพจก้าวไกลโพสต์ 10 ปี รัฐประหาร แต่ระบอบประยุทธ์ยังอยู่ ตั้งเป้าผลักดัน 3 วาระ “ทำ รธน.ฉบับใหม่-ปฏิรูปกองทัพ-ทลายทุนผูกขาด”


วันนี้ (22 พ.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล โพสต์เกี่ยวกับ 10 ปีรัฐประหาร 2557 มีสาระสำคัญว่า เหตุการณ์รัฐประหาร 22 พฤษภา 2557 ผ่านมาแล้ว 10 ปีซึ่งเป็นจุดกำเนิดของระบอบประยุทธ์ และแม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้วสองครั้งแต่ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รู้สึกว่าประเทศไทยเปลี่ยนไป

เพราะแม้จะมีการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ที่ทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หายไปจากการเมือง แต่ ”ระบอบประยุทธ์“ ยังอยู่ที่หมายถึง เครือข่ายผลประโยชน์ นายทุน ขุนศึกศักดินา ไม่ได้หายไปไหน และมีการเปิดช่องให้ทหารเข้ามาแทรกแซงการเมืองและเปิดช่องให้นายทุนใหญ่เข้ากลุ่มอำนาจทางเศรษฐกิจเนื้อตลาด ซึ่งยังเป็นผลพวงที่ยังคงอยู่ ตราบเท่าที่ไม่ได้มีการเดินหน้ารื้อมรดก คสช.

โดยพรรคก้าวไกลมีสามวาระที่จะผลักดัน คือ วาระที่ 1 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างแท้จริง วาระที่ 2 เรื่องการปฏิรูปกองทัพให้อยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน หรือสภากลาโหม และศาลทหาร และ วาระที่ 3 การสลายทุนผูกขาดปรับปรุงกฎหมายแข่งขันทางการค้า

“ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่พรรคก้าวไกลไม่เพียงปรารถนาที่จะเห็นแต่เราได้ใช้กลไกและวิถีทางที่มีอยู่ แม้ในฐานะฝ่ายค้านปัจจุบันในการผลักดันลบล้างผลพวงรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ออกจากสังคมไทย การต่อต้านและลบล้างผลพวงรัฐประหารย่อมไม่อาจเป็นจริงได้ผ่านเพียงคำพูด แต่ต้องพิสูจน์ผ่านการกระทำ หวังว่ารัฐบาลจะร่วมกันผลักดันทุกวาระข้างต้นร่วมกับพรรคก้าวไกลเพื่อสร้างประชาธิปไตยเต็มใบให้เกิดขึ้นและตั้งมั่นในสังคมไทยทำให้รัฐประหาร 2557 เป็นรัฐประหารครั้งสุดท้าย”.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส