ดักทาง พิชิต ชิงลาออก ก่อน ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้อง 40 สว.ไม่ช่วยอะไร

20 พ.ค. 67

 

ดักทาง พิชิต ชิงลาออก ก่อน ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้อง 40 สว.ไม่ช่วยอะไร เพราะความผิดสำเร็จแล้ว ยกคดี ก้าวไกลเทียบเคียง 

วันที่ 20 พ.ค. 67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ที่มีกลุ่ม สว. จำนวน 40 คน ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ นาย พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 นั้น 

นายเศรษฐาอาจจะไม่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ก็อาจเป็นได้ เพราะขนาด พรรคก้าวไกลยังให้เลื่อนตั้งหลายครั้ง ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไปแล้วว่า การกระทำของพรรคก้าวไกลนั้นล้มล้างการปกครอง เซาะกร่อนบ่อนทำลาย 

แต่ถ้าดูในข้อเท็จจริงแล้ว นายเศรษฐาต้องถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ เทียบเคียงสมัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายสมัคร สุนทรเวช หรือแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่มาแล้ว แต่ถ้านายเศรษฐารอด รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น แสดงว่าฐานข้อมูลเปลี่ยน เพราะถ้าเอาคดีของพรรคก้าวไกลมาเทียบเคียง จะเห็นว่าหนักกว่าและศาลเคยมีคำวินิจฉัยไปแล้ว ก็ยังให้เลื่อนเลย แต่ถ้าเป็นจริงบ้านเมืองจะวิบัติ เพราะศาลต้องตัดสินทุกคนบนพื้นฐานเดียวกัน 

ส่วนกระแสที่นายพิชิตอาจจะชิงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับคำร้องหรือไม่ ในวันที่ 23 พ.ค. นี้นั้น ถึงจะลาออกก็ไม่เป็นผล เพราะความผิดสำเร็จไปแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐาน ไม่ใช่ว่าเมื่อแต่งตั้งผิดหรือพลาดรัฐมนตรีคนนั้นก็ลาออกจากตำแหน่งแล้วให้นายกรัฐมนตรีก็ลอยตัว ตนคิดว่าถ้าเป็นเช่นนี้บ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้ 

“ผมคิดว่าการที่นายพิชิตปล่อยข่าวว่าจะลาออกนั้น เพื่อลดกระแสสังคม ซึ่งนักการเมืองใหม่จะต้องกล้าเผชิญกับความจริง และสู้กันด้วยพยานหลักฐาน เพราะตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน ทุกคนยังบริสุทธิ์ นี่คือบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงอยากเป็นกำลังใจให้นายพิชิตและนายเศรษฐาให้สู้ไปตามความจริง อย่าหนีศาล เพื่อให้กลายเป็นบรรทัดฐานของบ้านเมือง ไม่ใช่ชิงลาออกหนีศาลแบบนี้สังคมจะบิดเบี้ยวได้”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส