พระพุทธรูปริมฝั่งแม่น้ำโขงมีอายุมากกว่า 500 ปี

20 พ.ค. 67

เอาตำแหน่งเป็นประกัน! อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ยัน พระพุทธรูปที่พบริมฝั่งโขง เป็นพระที่มีอายุมากกว่า500 ปี

20พ.ค.67 กลายเป็นวิวาทะกระแสดรามาระหว่างประเทศ เมื่อมีเซียนพระและนักวิชาการออกมาวิจารณ์ว่าพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ขุดพบในลำน้ำโขงฝั่งสปป.ลาว เป็นพระที่ทำขึ้นใหม่ หนึ่งในนั้นคือผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สถาบันทิศทางไทย ที่แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กหลายโพสต์แสดงความแปลกใจมีเนื้อหาบางตอน เช่น ยางรักเป็นสารอินทรีย์เอาทองคำเปลวปิดทับไว้ลงแช่น้ำพันปียางรักยังไม่ร่อนสลายยังอยู่ได้ทองคำเปลวยังคงอยู่ให้เห็นอย่างมหัศจรรย์สแตนเลสเบอร์304หรือสำริดแช่น้ำพันปีเหตุใดไม่มีสนิมไม่มีผุกร่อนเลยเชื่อว่าพ่อค้าวัตถุโบราณคนไทยอยู่เบื้องหลัง

นายศุภกนก์ธีร์ อนุศรี หรือ “เสี่ยโต่ง ขอนแก่น” อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยโพสต์เฟซบุ๊ก“SuphakonteeAnusri”มีเนื้อหาบางตอนว่า ด้วยประสบการณ์เกิน 40 ปีที่อยู่กับพระ ศิลปะล้านช้าง ยังมองไม่เห็นเลยว่าตรงไหนที่เป็นพระสร้างใหม่ ถ้าไม่เก่าจริง จะบวชให้ตลอดชีวิตเลย วิธีการดูไม่ยาก เม็ดพระศกปั้นเกลียวฝีมือชั้นครูไม่ได้ตักหยอดแล้วมาแปะ ส่วนการหล่อเข้าลิ่มหรือสลักเป็นเรื่องธรรมดาของแต่ละสกุลช่างที่ถนัดในการเคลื่อนย้ายและปั้นหุ่นเท โดยเห็นมานับร้อยองค์ที่แบบคอเป็นเดือยแท่งยกเศียรสวมยิ่งหายากคำว่าสำริด จะมีส่วนผสมโลหะหลายอย่างตามภูมิประเทศนั้นๆ และหากไม่ใช้แร่ หรือโลหะบางอย่างใส่ลงไปจะทนทานต่อสภาวะอากาศมาก จะตากแดดตากลมจะฝังดินก็ไม่ได้ผุกร่อนง่ายๆเลยหากใช้เนื้อที่บริสุทธิ์เป็นตัวผสม

เสี่ยโต่ง ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ภาพที่คนติดใจคือรอยต่อที่เหมือนการเชื่อมสมัยใหม่ ความจริงคือเทคนิคช่างสมัยโบราณที่แก้ปัญหาเวลาโลหะ 2 ชิ้นห่างกัน จะใช้การวิ่งตะกั่วหรือการบัดกรีตะกั่ว จากนั้นจึงลงรักปิดทองที่ไม่กัดกร่อนเพราะมวลวัตถุธาตุที่ผสมกันเป็นเนื้อบริสุทธิ์ และอยู่ในอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมที่ดีมีทรายละเอียดทับถมจึงรักษาสภาพได้

ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการเลียนแบบแนบเนียนมองว่าไม่มีทาง ช่างที่หล่อเข้าลิ่มแบบนี้เสียชีวิตไปหมดแล้ว

ตนขอเอาตำแหน่งอุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยรับประกันว่าพระพุทธรูปดังกล่าวเป็นพระแท้ดูง่ายสบายตาไซต์ พระขนาดนี้มองว่าองค์นี้มีความสวยงามติดอันดับ 1 ใน 20 ของโลกและมีความเก่าแก่ถึงยุคเกิน 500 ปี เป็นศิลปะล้านช้างเหนือ หรือหลวงพระบาง ดูจากลักษณะหางตากรีดขึ้นข้างบนที่เป็นเอกลักษณ์คนไทยบางคนที่เข้าวงการพระเครื่องใหม่ๆจะมองว่าอยู่ในอาณาจักรเชียงแสนแต่จริงๆคือล้านช้างยุคต้นโดยพระเชียงแสนสิงห์3จะมีแหวนรองเกศ เป็นมาตรฐาน แต่ล้านช้างจะเป็นรูกลวงสามารถจับเกศตั้งสวมได้เลย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส