เปิด โรงพยาบาลราชทัณฑ์ พาสื่อดู ICU ส่องห้องพัก บุ้ง ทะลุวัง

20 พ.ค. 67

 

เปิด โรงพยาบาลราชทัณฑ์ พาสื่อดู ICU ส่องห้องพัก บุ้ง ทะลุวัง นอนเตียงเดียวกับตะวัน ขนาด 3 ฟุต มีเครื่องช่วยหายใจพร้อม 

วันที่ 20 พ.ค. 67 เจ้าหน้าที่ กรมราชทัณฑ์นำสื่อมวลชนเข้าดูอาคารผู้ป่วยนักโทษหญิงภายใน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งสื่อมวลชนที่เข้าไปจะต้องถูกเก็บเครื่องมืออุปกรณ์สื่อสารเข้าไปได้เพียงแต่ตัว เมื่อผ่านเครื่องคัดกรองก็จะเจอ 2 อาคาร ด้านซ้ายเป็นอาคารผู้ป่วยชายสูง 9 ชั้น ด้านขวาเป็นอาคารผู้ป่วยหญิงสูง 2 ชั้น 

สำหรับจำนวน นักโทษที่ต้องรักษาภายในโรงพยาบาลมีทั้งสิ้น 424 คน ชาย 370 คนหญิง 54 คน หน้าประตูเข้าแดนผู้ป่วยหญิงมีถนน และทางลาดเข้าตัวอาคาร 

ชั้นที่หนึ่งของอาคารเป็นห้องขนาดใหญ่ และซอยแบ่งเป็นห้องพักแพทย์ ห้องเก็บอุปกรณ์ ห้อง ICU ห้องtreatment ห้องเฝ้าระวัง และทางเดินด้านหน้าทางเข้าห้องต่างๆ จะมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ 

สำหรับห้อง ICU ขนาดจากการประเมินด้วยสายตา กว้างประมาณ 2.5 เมตร ยาวประมาณ 3 เมตร ภายในห้องจากคำบอกของเจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์สำหรับกู้ชีพฉุกเฉิน ได้แก่ เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ หรือ Defibrillator, เครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจของหัวใจผู้ป่วย หรือ EKG Monitor ซึ่งจะใช้วัดทุก 3 นาที, กล่อง Magic box, ยาทุกชนิดสำหรับการรักษาภาวะวิกฤตฉุกเฉิน, สารอื่นในการขยายหลอดเลือดช่วยการเต้นของหัวใจ เช่น กลูโคส อะดรีนาลีน 

เครื่องวัดความดัน, เครื่องคำนวณอัตราการเต้นของหัวใจ, ท่อช่วยหายใจ, กล่องอุปกรณ์ข่วยหายใจ หรือ Ambu Bag เป็นต้น และมีเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำ 6-7 คน แพทย์ 2 คน ตามเวลาราชการ แต่หากหลังจากนั้นจะเหลือพยาบาลเพียง 2 คน  และแพทย์ 1 คน  ส่วนกล้องวงจรปิด มี 4 ตัว แบ่งเป็น ทางเดินด้านนอก 2 ตัว และภายในห้องกระจก 2 ตัว อยู่มุมซ้ายขวา 

สำหรับทางเดินหน้าห้องกระจก กว้างประมาณ 3 เมตร แต่มีชั้นล็อกเกอร์สูงประมาณ 80 เซนติเมตรวางตามแนวกำแพง และมีโต๊ะวางอยู่ริมระเบียง จำนวน 3 โต๊ะ ซึ่งมีโต๊ะ1 ตัววางอยู่ใกล้ทางขึ้นบันได ซึ่งบันไดมีขนาด 1.2 เมตร 

เมื่อเดินดูชั้น 2 จะมีห้องขนาดใหญ่ทั้งหมด 4 บล็อก (Blog) เลขที่ 2/1-2/4 โดยทุกห้องเป็นห้องพัดลมทั้งหมด ส่วนทางเดินหน้าห้องมีเชลฟ์วางหนังสือ 1 ตู้ ความสูง 1 เมตร และมีที่นั่งม้าหินยาวทอดริมระเบียง ขณะที่ห้องเลขที่ 2/1-2/2 พบว่ามีเตียงวางทั้งหมด 10 เตียง โดยไม่มีกระจกกั้นใด ๆ ขณะที่ห้องเลขที่ 2/3-2/4 จะถูกซอยไว้ทั้งหมด 4 ห้อง (พร้อมเตียง 4 เตียง ขนาด 3 ฟุต มีหมอน 2 ใบ คือ สีน้ำตาล 1 ใบ และสีขาว 1 ใบ ผ้าห่มสีฟ้า 1 ผืน และเตียงถูกปูด้วยผ้าปูสีขาว) และมีกระจกพร้อมติดตั้งลูกกรงสีน้ำตาล ขณะที่ในส่วนทางเดิน หรือปลายเท้าของผู้ป่วย จะเป็นเตียงนอนและที่นั่งสำหรับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ (อสรจ.) ซึ่งจะสวมเสื้อสีฟ้า จำนวน 1 รายต่อ 1 บล็อก รวมทั้งหมดบนชั้น 2 มีเจ้าหน้าที่ อสรจ. รวม 4 ราย อีกทั้งจะมีป้ายวางบริเวณหน้าห้องผู้ป่วยแต่ละบล็อก เพื่อบอกจำนวนผู้ต้องขังป่วยภายในห้องนั้นๆ ว่ามีกี่ราย เป็นศาสนาใดบ้าง และมีกี่รายออกไปศาล 

สำหรับห้องพักผู้ป่วยของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง กว้างประมาณ 1.1 เมตร ยาวประมาณ 2 เมตร ส่วนเตียงของ บุ้ง และ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า บุ้งและตะวันนอนเตียงเดียวกัน เนื่องจากเป็นความต้องการของทั้ง 2 คน ซึ่งเตียงที่นอนมีขนาด 3 ฟุต และภายในห้องมีชั้นที่เป็นลิ้นชัก3 ชั้น ด้านบนมีการวางเครื่องวัดความดันแบบพกพา ยาแก้ปวดท้อง ยาแก้ปวดศีรษะ เจลแอลกอฮอล์ และปรอทวัดไข้แบบดิจิทัล 3 แท่ง และยังมีหัวเตียงมีจ่ายออกซิเจนบนหัวเตียงอีกด้วย ซึ่งห้องของ น.ส.เนติพร อยู่ติดริมลูกกรงทางเดิน ส่วนกล้องวงจรปิดจากที่สังเกตเห็นเพียงบริเวณทางเดินด้านหน้า 1 ตัว มุมกล้องหันมาที่เตียงของน.ส.เนติพร 

ประเด็นเรื่องรถนําตัวผู้ต้องขังป่วยส่งโรงพยาบาลแม่ข่าย (Ambulance) นั้น หากเกิดภาวะวิกฤตฉุกเฉินแก่ผู้ต้องขังป่วย รถประเภทดังกล่าว ซึ่งมีจำนวน 2 คัน โดย 1 ในนั้น คือ รถทะเบียน 8 กช 4837 กรุงเทพมหานคร เป็นรถที่ใช้นำตัว น.ส.เนติพร ซึ่งมีภาวะฟุบ วูบหมดสติ จับสัญญาณชีพจรด้วยมือไม่ได้ ออกจากแดนหญิง ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งรถจะขับออกมาจากลานจอดรถที่บริเวณด้านหน้าอาคารทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 

โดยมีระยะทางไม่เกิน 50 เมตร ก่อนเข้าประตูแดนหญิง และเข้าจอดเทียบบนทางลาดใต้อาคาร เพื่อรับตัวผู้ป่วย ก่อนขับวนออกประตูสำหรับรถนำส่งผู้ป่วย ซึ่งเป็นประตูเหล็กม้วน ส่วนอุปกรณ์ภายในรถพยาบาล ยกตัวอย่างเช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED​)  หน้ากากอ๊อกซิเจน เครื่องช่วยหายใจแบบบีบมือ (ambubag) ถังoxygen  เครื่องใส่ท่อช่วยหายใจ (Laryngoscope)  กระเป๋าช่วยชีวิตฉุกเฉิน  ชุดเฝือกลม ชุดล็อคศีรษะ เป็นต้น 

นอกจากนี้เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามรายละเอียดในห้อง ICU แต่เจ้าหน้าที่ที่พาเดินดูไม่สามารถตอบได้ว่าภายในห้อง ICU มียาประเภทใดบ้าง บอกเพียงมียาทุกประเภท และเมื่อถามเหตุการณ์วันที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบอกได้ บอกแค่ว่าเป็นไปตามที่ผู้บริหารกระทรวงแถลง 

จุดข้อสงสัยตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงว่าหลังจากที่ น.ส.เนติพรลุกขึ้นมานั่ง และล้มลงไป เจ้าหน้าที่ได้ยกตัว น.ส.เนติพร พร้อมที่นอนลงมาจากชั้นสองมายังห้อง ICU ด้านล่าง แต่ขนาดพื้นที่ที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปดูบริเวณทางขึ้นบันไดชั้นหนึ่ง มีโต๊ะกั้นอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการยกที่นอนที่มีร่างของน.ส.เนติ อยู่ด้านบนมา ICU ได้ ขณะที่ประตูเข้าผู้ป่วย จะมีการล็อกแม่กุญแจจากด้านนอก ฉะนั้นขณะเกิดเหตุมีความเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อสรจ.) จะต้องตะโกนให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ขึ้นมาเปิดประตูก่อนจะยกตัวบุ้งออกไปยังห้อง ICU

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส