ทำความรู้จัก เฮลิคอปเตอร์รุ่น เบลล์ 212 ที่กองทัพไทยก็ใช้เหมือนกัน

20 พ.ค. 67

 

ทำความรู้จัก เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบลล์ 212 ของสหรัฐฯ แต่ยังใช้งานใน อิหร่าน หลังเกิดอุบัติเหตุ ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ปัจจุบันกองทัพไทยก็ใช้เครื่องรุ่นดังกล่าวในหลากหลายภารกิจด้วยเช่นกัน 

กลายเป็นโศกนาฏกรรมช็อกโลก หลังสำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงอิหร่าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ ทีมค้นหาสามารถระบุตำแหน่งตกของเฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งผู้โดยสารรวมถึง ประธานาธิบดี เอบรอฮีม แรอีซี (Ebrahim Raisi) ประธานาธิบดีอิหร่าน และ ฮุสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านได้แล้ว โดยอยู่ท่ามกลางหุบเขาในเมืองโจฟาน ของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ 

ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศยังระบุว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้น “ไม่พบร่องรอยของผู้รอดชีวิต” แม้แต่คนเดียว นั่นหมายความว่า ประธานาธิบดีอิหร่าน เสียชีวิตแล้ว 

รายงานข่าวอ้างว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ คณะของ ประธานาธิบดีอิหร่าน กำลังเดินทางไปเมืองแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังจากที่เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อดูโครงการสร้างเขื่อน บริเวณชายแดนอิหร่านและอาเซอร์ไบจาน โดยเครื่อง Bell 212 

อย่างไรก็ตาม สำหรับเฮลิคอปเตอร์ รุ่น “เบลล์ 212” ถูกนำมาใช้ตามภารกิจในหลายประเทศ ซึ่งในส่วนของประเทศไทย กองทัพบกได้นำมาใช้ในภารกิจหลายๆ ด้านเช่นกัน โดยเว็บไซต์กองทัพบกให้ข้อมูลไว้ว่า 

ฮ.ท.212 หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Bell 212  เป็นอากาศยานหรือเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์รุ่นหนึ่งของกองทัพบก ที่นำมาใช้งานหลากหลายด้าน โดยข้อมูลทางเทคนิคและสมรรถนะ Bell 212 คือ เฮลิคอปเตอร์ขนาดกลาง 2 ใบพัด 2 เครื่องยนต์ สามารถทำการบินได้ไกลถึง 420 กม.ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. บรรทุกทหารหรือผู้โดยสารได้ 15 คน โดย Bell 212 อยู่ในรุ่น UH-1N ของบริษัท เบลล์ เฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท BELL HELICOPTER และบริษัท Pratt & Whitney ของแคนาดา 

Bell 212 นั้นถูกพัฒนามาจากเฮลิคอปเตอร์รุ่น 204 และ 205 ที่เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว ใบพัดคู่ โดย ฮ.รุ่นนี้ถูกนำมาใช้เป็น ฮ.ค้นหาและกู้ภัยค่อนข้างกว้างขวาง ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่เชื่อถือได้ สมรรถนะของอากาศยานที่ดี และในราคาที่ไม่แพงมากเกินไปเมื่อเทียบกับ Blackhawk ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า และค่าใช้จ่ายในการดูแลการใช้งานสูงกว่า 

Bell 212 คือเฮลิคอปเตอร์รุ่น Huey ที่ถูกพัฒนาเพิ่มเติมในเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์ ให้มีความน่าเชื่อถือได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยแต่เดิม เฮลิคอปเตอร์รุ่น Huey จะมีเพียงเครื่องยนต์เดี่ยว ต่อมาได้มีการพัฒนา และติดตั้งให้มีสองเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดสมรรถนะและความปลอดภัยที่มากขึ้นจนกลายมาเป็น Bell 212 ในที่สุด 

ภารกิจของ ฮ.ท. 212 หรือ Bell 212 ในปัจจุบันของกองทัพ จะประกอบไปด้วยการฝึก และการปฏิบัติสนับสนุนทางธุรการ เช่นการส่งสิ่งอุปกรณ์ตามแนวชายแดน ที่มากไปกว่านั้น ซึ่งเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่สำคัญ และทำให้บรรดานักบินและช่างเครื่องภาคภูมิใจไม่น้อยไปกว่าการฝึกและการรักษาความมั่นคง นั่นคือภารกิจการช่วยเหลือประชาชนในถิ่นทุรกันดาร โดยสำหรับภารกิจนี้ Bell 212 คืออากาศยานที่เหมาะสมกับภารกิจมาก เนื่องจากมีขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไป ทำให้มีความคล่องตัวในการบินและการขึ้นลงแนวดิ่ง หรือเข้าพื้นที่ที่ยากลำบากได้ดีมากกว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นอื่นๆ

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคณะของ ประธานาธิบดีอิหร่านในครั้งนี้ ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการของสาเหตุอีกครั้ง เบื้องต้นมีรายงานเกิดจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย แต่ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากนัก ทราบเพียงว่า ประธานาธิบดีอิหร่าน กำลังเดินทางไปเมืองแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังจากที่เดินทางไปดูโครงการสร้างเขื่อน บริเวณชายแดนอิหร่านและอาเซอร์ไบจาน โดยเครื่อง Bell 212 เท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม