Golden Boy คืนมาตุภูมิเพียง "สำริด" ยายคนขุดเจอตกใจและเสียใจ เครื่องเพชร 5 จุด หายเกลี้ยง!!

20 พ.ค. 67

ยายบุรีรัมย์ตกใจและเสียใจมากหลังเห็น โกลเด้นบอย Golden Boy เหลือเพียง "สำริด" เครื่องเพชร 5 จุด เกลี้ยงไม่เหลือ เล่าย้อน 50 ปี ขุดเจอในป่า

Golden Boy ที่ สหรัฐฯ จะส่งคืนประเทศไทยในวันที่ 21 พ.ค. อ้างเป็นคนขุดพบคนแรก เมื่อปี พ.ศ.2517 โดยตนกับสามีไปขุดมันป่าแล้วเจอ นำมาล้างส่องประกายสวยงาม ตำรวจพาไปขายตลาดมืดได้ 1.2 ล้าน เทียบตอนนั้นกับตอนนี้ยอมรับว่าตกใจ เพราะเครื่องเพชร 5 จุดเกลี้ยง

จากกรณีที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET รัฐนิวยอร์ค สหรัฐฯ จะส่งโบราณวัตถุ 2 ชิ้นคืนให้ประเทศไทย ประกอบไปด้วย โกลเด้นบอย (GoldenBoy) ประติมากรรมสำริดกะไหล่ทองทั้งองค์ และประติมากรรมสตรีนั่งชันเข่าพนมมือ โดยจะส่งคืนให้ไทยในวันจันทร์ที่ 20 พ.ค.67 และจะถึงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 21พ.ค. นั้น


ซึ่งต่อมา ดร.ทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักวิชาการอิสระด้านโบราณคดี และหนึ่งในคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

หลักฐานชิ้นสำคัญที่ยืนยันว่าพบที่บ้านยางโป่งสะเดา ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ประเทศไทยคือหนังสือ 2 เล่มได้แก่ ขแมร์บอนด์ และขแมร์โกลด์ ที่เขียนโดยดักลาสแลตช์ฟอร์ด (DouglasA.J.Latchford) นายหน้าค้าโบราณวัตถุผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำโกลเด้นบอยออกนอกประเทศ ที่ระบุชัดเจนว่าวัตถุโบราณโกลเด้นบอย พบที่จ.บุรีรัมย์ ประเทศไทย โดยมีคำว่า "ละหาน" และ "บ้านยาง" อยู่ในพิกัด

ทำให้ทีมงานนักโบราณคดีของไทยนำมาต่อจิ๊กซอว์และใช้เวลาศึกษาอยู่นานกว่า 3 ปี จนทราบแน่ชัดว่ามีชาวบ้านขุดพบที่หมู่บ้านยางโป่งสะเดา ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เมื่อลงพื้นที่ไปสำรวจก็พบกับครอบครัวที่ขุดวัตถุโบราณโกลเด้นบอยได้ จึงนำไปดูร่องรอยของฐานประติมากรรมสำริดดังกล่าว ซึ่งอยู่ในปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา

ดร.ทนงศักดิ์ ระบุต่อว่าการค้นพบประติมากรรมสำริดโกลเด้นบอยในครั้งนี้มีความสำคัญมาก เป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเชื่อของอาณาจักรเขมรโบราณแบบเดิมโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะลักษณะของรูปหล่อโกลเด้นบอยมีลักษณะเหมือนรูปสลักที่ปราสาทหินพิมายไม่เหมือนพระศิวะที่เคยเห็นโดยทั่วไป

ดังนั้นจึงน่าจะเป็นรูปเคารพของพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 ซึ่งพระองค์เป็นต้นราชวงศ์มหิธรปุระ สืบเชื้อพระวงศ์มาจากพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ที่สร้างปราสาทหินเขาพระวิหาร โดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 ได้สร้างปราสาทหินพิมายขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักรเขมรโบราณทั้งหมด

ทำให้เราต้องเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่จากเดิมที่เคยเชื่อว่า อาณาจักรเขมรแผ่มาจากทางฝั่งกัมพูชา มาสู่ที่ราบสูงโคราช แต่จากหลักฐานใหม่ทำให้รู้ว่าอาณาจักรขอมเคยยิ่งใหญ่อยู่บนที่ราบสูงโคราชมาก่อน แล้วจึงแผ่ไปทางฝั่งเมืองเสียมเรียบกัมพูชาในภายหลัง

และหลักฐานที่ชัดเจนก็คือ หลานของพระองค์ คือพ ระเจ้าสุริยะวรมันที่ 2 ที่สร้างปราสาทนครวัด และที่ชัดที่สุดคือ พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ที่สร้างปราสาทบายนที่นับถือศาสนาพุทธนิกายมหายานเช่นเดียวกับ พระเจ้าชัยวรมันที่ 6

เพราะฉะนั้น การนับถือศาสนาพุทธนิกายมหายานลักษณะนี้มีการสืบทอดกันมาจนถึงยุคสุดท้ายของวัฒนธรรมเขมร และที่สำคัญก่อนหน้านั้นก็มีการค้นพบวัตถุโบราณประติมากรรมสำริดกรุประโคนชัย ซึ่งมีอายุราวพ.ศ.1300 อยู่ห่างจากจุดที่พบโกลเด้นบอย เพียง 5กิโลเมตร ซึ่งมีความเก่าแก่กว่าประติมากรรมหล่อสำริดโกลเด้นบอยที่มีอายุราว พ.ศ.1623 อายุห่างกว่ากัน 300 กว่าปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเดินทางไปที่ บ้านโป่งสะเดา หมู่ 20 ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งปราสาทบ้านยาง และเป็นจุดที่นักวิชาการทางโบราณคดีระบุว่าเป็นจุดที่ตั้งของโกลเด้นบอยที่หายไป ปัจจุบันกลายเป็นศาลากลางหมู่บ้าน โดยส่วนของปราสาทได้เคลื่อนย้ายห่างจากจุดศาลากลางหมู่บ้านประมาณ 20 เมตร

สอบถาม นางนิล เป็ดสกุล อายุ 69 ปี คนขุดเจอโกลเด้นบอยพูดผ่านเป็นภาษาท้องถิ่น (เขมร) ผ่าน นายธนกฤตชัยหมก อายุ 43 ปี

เมื่อปี 2517 หรือประมาณ 50 ปีที่ผ่านมา ตนกับสามีไปหาขุดมันตามธรรมชาติบริเวณนั้นปรากฏว่าไปขุดเจอวัตถุประหลาดเจอท่อนขาก่อนเห็นแต่สีดำคล้ำ จึงค่อยๆ ขุดไปพบเป็นเหมือนพระพุทธรูปจึงไปเรียกญาติมาช่วยขุดจนเจอส่วนต่างๆ ครบ

ตอนนั้นได้นำพระพุทธรูปดังกล่าว ซึ่งมีความสูง ประมาณ 150 ซม. กลับมาที่บ้าน ทำการล้างทำความสะอาดปรากฏว่าพบแสงพุ่งออกมากเหมือนเป็นสิ่งมีค่าจึงได้จุดธูปขอไม่ให้ส่งแสงออกมา

หลังจากนั้นได้ไปปรึกษาตำรวจท่านหนึ่งอยู่ สภ.ลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เพื่อต้องการหาที่ขายโดยตำรวจได้พาตนไปที่ กรุงเทพฯ ประกาศขายให้ชาวต่างชาติในราคา 1,600,000บาท แต่ชาวต่างชาติต่อเหลือ 1,200,000 บาท จึงตกลงซื้อขายกันแต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเงินจำนวนนั้นเอาไปแบ่งกันอย่างไร และทำไมถึงไม่มีเงินในเวลานี้

สอบถาม น.ส.นัฐพร เป็ดสกุล ลูกสาวนางนิลเล่าว่า เท่าที่จำได้บริเวณนี้เป็นป่า เคยไปหาเห็ดมาก่อน เคยเห็นเป็นคล้ายปราสาทแต่ไม่ได้สนใจ แต่สิ่งที่แม่เล่าให้ฟังตอนนี้หลังแม่เห็นภาพโกลเด้นบอยแม่บอกว่า "เสียหายและเสียใจ"

เพราะโกลเด้นบอยที่จะส่งคืนมาเหลือเพียงร่าง ส่วนที่ตัวเองจำได้แม่นที่ติดตัวโกลเด้นบอย มี
1.มงกุฎเพชร 2.ลูกตาเพชร 3.สร้อยสังวาลเพชรนิล 4.กำไลแขนเป็นเพชร 5.เข็มขัดเป็นเพชรและนิล ทั้งหมดไม่เหลือแล้ว

 โกลเด้นบอย Golden Boy

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส