เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่านตก ยังไม่ทราบชะตากรรม!

20 พ.ค. 67

 

เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่านตก ยังไม่ทราบชะตากรรม! เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา ขณะที่ประชาชนชาวอิหร่านสวดภาวนาให้ปลอดภัย 

วันที่ 20 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ ประธานาธิบดี เอบรอฮีม แรอีซี (Ebrahim Raisi) ประธานาธิบดีอิหร่าน และ ฮุสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน โดยสารอยู่ ประสบเหตุกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ขณะบินสำรวจเขื่อนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ที่ยังไม่ทราบชะตากรรม และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการค้นหา 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อิหร่าน เปิดเผยกับ สำนักข่าว Reuters ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำเกิดเหตุตกระหว่างบินข้ามพื้นที่ภูเขาท่ามกลางหมอกหนาทึบ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังพยายามเข้าถึงจุดเกิดเหตุอย่างยากลำบาก ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของทั้งคู่ ซึ่งสถานการณ์น่าวิตก และเป็นไปได้ว่าทั้งคู่อาจเสียชีวิต แต่ยังมีความหวัง 

นอกจากนี้ยังต้องเผชิญอุปสรรคจากสภาพอากาศในการเข้าถึงจุดเกิดเหตุ มีทั้งฝนและหมอกหนา อากาศเย็นจัดและมีแนวโน้มจะเกิดหิมะตก โดยทัศนวิสัยมองเห็นได้ในระยะ 5 เมตรเท่านั้น 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีอิหร่านเพิ่งเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจาน ซึ่งรัฐมนตรีมหาดไทยอิหร่าน ระบุว่า หลังจากประธานาธิบดีเสร็จสิ้นการเข้าร่วมพิธีเปิดเขื่อน 2 แห่งในพื้นที่ใกล้กับชายแดนอาเซอร์ไบจาน ประธานาธิบดีและคณะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์รวมทั้งหมด 3 ลำ มุ่งหน้าไปที่เมืองทาบริซ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน แต่ระหว่างทางเฮลิคอปเตอร์จำเป็นต้องจอดฉุกเฉิน เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย 

ก่อนที่ในเวลาต่อมา สื่ออิหร่านจะรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ 1 ใน 3 ลำ กระแทกพื้นอย่างรุนแรงขณะลงจอด ส่วนอีก 2 ลำที่เหลือลงจอดได้อย่างปลอดภัย โดยจุดที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดอยู่ห่างจากเมืองทาบริซไปทางเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร 

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ ประธานาธิบดีอิหร่าน โดยสารอยู่ คือ เฮลิคอปเตอร์แบบ Bell 212 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ ซึ่งมีภาพถ่ายขณะเพิ่งขึ้นบินก่อนมีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในหลายเมืองทั่วอิหร่าน ร่วมกันสวดภาวนาให้ ประธานาธิบดีอิหร่านปลอดภัย ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาทั้งในแง่การเมือง เศรษฐกิจและสังคมในอิหร่าน รวมถึงแรงกดดันจากต่างชาติเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ รวมถึงสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับรัสเซียที่อิหร่าน มีส่วนสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน รวมทั้งความขัดแย้งกับอิสราเอลที่ตึงเครียดยิ่งขึ้นในระยะหลังมานี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม