ภูมิธรรม สบายใจ ผลตรวจข้าว 10 ปี ออกมาเชิงบวก จ่อประกาศทีโออาร์ประมูล

19 พ.ค. 67

ภูมิธรรม เผย สบายใจ ผลตรวจข้าว 10 ปี ออกมาเชิงบวก จ่อประกาศทีโออาร์ประมูล มองราคาน่าจะสูงได้อีกเป้าหมาย 18-20 บาทต่อกิโลกรัม

 

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเปิดประมูลข้าว 1.5 หมื่นตัน ว่าในส่วนการตรวจสอบข้าวของเราที่มีการออกไปพูดว่ามีปัญหาเราก็ส่งตรวจ ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เบื้องต้นน่าจะดี แต่ยังตรวจไม่เสร็จ เพราะต้องตรวจเรื่องคุณภาพข้าวหลายส่วน เช่น ไขมัน สารต่างๆ ในข้าว คิดว่ารอให้ตรวจชัดเจน ถ้าเขาออกมาแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมดจะดำเนินการจัดประมูล ซึ่งทราบขั้นต้นว่าจะแถลงข่าววันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม ส่วนสื่อบางสำนักเอาข้าวที่เตรียมระบายไปตรวจในบริษัทชั้นนำ ทราบว่าดีมาก ถือเป็นการตรวจของเอกชนเอง ทุกตัวไม่มีปัญหา ทั้งสารก่อมะเร็ง หรือสารตกค้างจากการรมควัน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันได้ให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เข้าไปดำเนินการแล้ว ในเรื่องเตรียมการประมูล และให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเรื่องเงื่อนไขและสัญญาในการประมูล ซึ่งเงื่อนไขนั้นหลักๆจะไม่แตกต่างจากที่เคยประมูล แต่จะดูสัญญาให้รัดกุมขึ้น และเน้นป้องกันการประมูลแล้วไม่ทิ้งงาน ซึ่งจะก่อให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงไม่ให้เกิดการล่าช้า โดยจะจัดอันดับตั้งแต่อันดับ 1-5 ซึ่งคนไหนที่ทิ้งไป อันดับต่อไปก็ขึ้นมาได้เลย ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ จะดูในรายละเอียดอีกทีหนึ่ง

ถือว่าสบายใจ เพราะ 10 ปีจริงๆ ยังทานได้ ในทางกายภาพยังโอเค ถ้ามีความคลางแคลงใจก็จะทำให้ชัดเจน และจะให้ประมูลทั้งกอง เพราะข้าวไม่ได้มาก 150,000 กระสอบ ให้ไปดูผลตอนประมูล นอกจากผู้ที่มาประมูลจะฟังจากข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วเขาก็ต้องตรวจเหมือนกัน คงไม่เอาเงินและชีวิตของคนในประเทศมาเสี่ยง ทุกคนจะได้สบายใจ

เราไม่ได้คิดว่าชีวิตเราสำคัญกว่า หรือคนแอฟริกาไม่สำคัญ แต่แอฟริกาเป็นตลาดข้าวเก่า อันนี้ก็เป็นข้าวเก่าแต่เป็นข้าวเก่าที่มาจากข้าวหอมมะลิก็น่าจะยิ่งดี ผมกินก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เอาให้ทุกคนสบายใจ และผมคิดว่าอย่าคิดอะไรมากไปกว่านี้เลย เพราะเอาของที่อยู่ในโกดังซึ่งเป็นของรัฐบาลมาจัดการให้ได้เงินกลับมาให้มากขึ้น อยากให้การประมูลเกิดขึ้น ยังไงก็ดีกว่าตอนประมูล ขายไปแค่ 5 บาท มองเป็นของเน่า ข้าว 10 ปียังทำได้ก็ต้องกลับไปทบทวนและไปคิดกันใหม่” นายภูมิธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีบริษัทและโรงสีข้าวเสนอซื้อยกล็อตในราคา 15 บาท ซึ่งนายภูมิธรรมมองว่า ราคาน่าจะสูงได้อีก เป้าหมายอยู่ในช่วง 18-20 บาทต่อกิโลกรัม และต้องการให้ระบายทั้งหมดในครั้งเดียว เบื้องจะประกาศทีโออาร์ภายใน 3-5 วันหลังจากผลตรวจสอบคุณภาพข้าวออกมาอย่างเป็นทางการ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส