ราคาพุ่ง!เห็ดเผาะต้นฤดูฝนราคากิโลกรัมละ 800 บาท หนังอ่อนกินอร่อยท้าให้ลอง

18 พ.ค. 67

ราคาพุ่ง!เห็ดเผาะต้นฤดูฝนราคากิโลกรัมละ 800 บาท หนังอ่อนกินอร่อยท้าให้ลอง ทำได้หลากหลายเมนู

18 พ.ค. 67 ที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พ่อค้าแม่ค้าได้นำเห็ดเผาะที่ออกหาตามพื้นที่ป่าสาธารณะและป่าชุมชนออกมาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าโดยเฉพาะเห็ดเผาะที่เริ่มมีมาวางขายให้ประชาชนที่มาจับจ่ายภายในตลาดได้เลือกซื้อรับประทาน

นางวราพร อายุ 48 ปี แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เห็ดเผาะราคาสูงมากเพราะเป็นช่วงฝนใหม่เห็ดเริ่มทยอยออกดอกซึ่งร้านรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกหาจากทั้งในพื้นที่ภาคอีสานและทางภาคเหนือแต่เห็ดเผาะภาคเหนือจะเป็นเห็ดเผาะหนังอ่อนจะอร่อยกว่าเห็ดของบ้านเราร้านรับและนำมาจำหน่ายในราคาขีดละ 80 บาท หรือกก.ละ 800 บาท หรือขายแล้วแต่ลูกค้าจะสั่งว่าจะเอาราคาเท่าไร โดยในช่วงแรกนี้เห็ดออกใหม่ร้านนำมาขายวันละ 5 กก.เท่านั้นไม่กล้าเอามาเยอะเพราะกลัวจะขายไม่หมดเพราะราคายังสูงอยู่ทำให้ไม่กล้าลงทุนเยอะเพราะเสี่ยงขายไม่หมด แต่ผู้บริโภคส่วนมากหากต้องการกินเห็นเผาะต้องกินช่วงนี้เพราะกำลังออกใหม่เห็ดยังอ่อนไม่แข็งกินอร่อย

19_6

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ได้มีการสอบถามชาวบ้านที่ออกไปหาช่วงนี้พบว่าระยะนี้นั้นเห็ดยังออกไม่เยอะแม่ค้าต้องแย่งกันรับมาขายเพราะของมีน้อยผู้บริโภคมีเยอะของเลยจะราคาสูงในช่วงนี้ซึ่งเห็ดเผาะจะออกช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ประมาณเดือนกว่าๆ เห็ดจะเริ่มแก่และจะเหนียวรสชาติจะไม่ดี อย่างไรก็ตามตอนนี้เห็ดออกใหม่ขาวอ่อนไม่เหนียวกัดเข้าไปจะทำให้เคี้ยวเพลินส่วนมากคนนิยมนำไปแกงใส่ผักอีลอก แกงใส่ผักหวาน และผัดน้ำมันหอยถ้าเป็นแกงแบบไทยๆจะเป็นแกงใส่กะทิ

อย่างไรก็ตามคาดว่าอีกประมาณ 1 เดือน ราคาเห็ดเผาะจะลดลงเพราะเห็ดเริ่มแก่ราคาจะถูกแต่ที่นำมาขาย วันนี้คือเห็ดจากทางภาคเหนือใหม่อ่อนๆทั้งนั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม