เปิดเมนูเด็ด อึ่งร้า ใส่ในแกงกระบุกป่า การันตีแซ่บจนลืมวางช้อน

18 พ.ค. 67

 

เปิดเมนูเด็ด อึ่งร้า ใส่ในแกงกระบุกป่า ชาวบ้านการันตี แซ่บจนลืมวางช้อน หากินยาก มีเฉพาะช่วงหน้าฝน เนื้อลื่น หอมกลิ่นโหน่ง

วันที่ 18 พ.ค. 67 ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่เริ่มตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้ผืนป่าชุมชนบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชุมชน เริ่มกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง 

ล่าสุดตอนนี้เริ่มมีบรรดากระบุกป่าพากันแทงต้นอ่อนออกมาจากดิน เพื่อให้ชาวบ้านได้เก็บไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือน ลดภาระค่าใช้จ่าย รวมถึงนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริม ซึ่งราคาซื้อขายกระบุกป่าจะขายได้ราคาค่อนข้างดี อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 – 100 บาท 

แซ่บจนลืมวางช้อน ชาวบ้านโคราชพาไปชิมแกงกระบุกป่าปลาร้าอึ่ง

นายสมหวัง นามเพ็ชร ผู้ใหญ่บ้านตลิ่งชัน หมู่ที่ 10 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี บอกว่า ช่วงนี้ กระบุกป่าพากันแทงต้นออกจากพื้นดินหลังจากมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านทั้งในและต่างพื้นที่พากันมาหาเก็บไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ รับประทาน เพราะแต่ละปีจะมีให้ได้กินเพียงแค่หน้าฝนแรกๆ เท่านั้น  อีกทั้งความสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ จึงมีหัวกระบุกฝังอยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมาก ทำให้มีต้นกระบุกเพียงพอแบ่งปันให้กับทุกๆ คน และใครที่หาได้มากจะนำไปขายสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว 

แซ่บจนลืมวางช้อน ชาวบ้านโคราชพาไปชิมแกงกระบุกป่าปลาร้าอึ่ง

โดยกระบุกป่าสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู แต่ส่วนใหญ่จะนำไปแกงคล้ายกับแกงบอน และวันนี้จะนำไปทำเมนูแกงกะทิใส่กับปลาร้าอึ่ง เป็นวัตถุดิบหายาก หนึ่งปีมีครั้งเดียว ซึ่งปลาร้าอึ่งก็ได้มาจากการนำอึ่งที่จับได้จำนวนมากตอนฝนตกหนัก ถ้าเหลือจากนำไปรับประทานและขายสร้างรายได้ จะนำมาทำเป็นอึ่งร้าเอาไว้ เพื่อเก็บเอาไว้กินได้นานๆ และเมื่อนำมาทำเป็นแกงกระบุกป่าใส่ปลาร้าอึ่ง เมนูที่ชาวบ้านในแถบนี้นิยมทำ ก็เป็นอะไรที่เข้ากันสุดๆ เพราะเนื้อลื่นๆ ของกระบุกแกงกะทิและกลิ่นโหน่งของปลาร้าอึ่ง เมื่อรับประทานรสชาติจะนัว อร่อยแซ่บสุดๆ 

แซ่บจนลืมวางช้อน ชาวบ้านโคราชพาไปชิมแกงกระบุกป่าปลาร้าอึ่ง

สำหรับวิธีการทำก็ไม่ยาก นำกระบุกที่เก็บมา ลอกเปลือกออก จากนั้นนำไปลวกกับมะขามเปียก เพื่อชะล้างเอาสารที่ทำให้เกิดอาการคันออกไป แล้วเคี่ยวกะทิ ใส่พริกแกง นำปลาร้าอึ่งที่ล้างน้ำลดความเค็มแล้ว มาผัดกับพริกแกงจนงวด ใส่หางกะทิ และกระบุกป่าลงไป จากนั้นก็ปรุงให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ เท่านี้ก็ได้แกงกระบุกป่าใส่ปลาร้าอึ่ง สุดนัว สุดแซ่บกันแล้ว

แซ่บจนลืมวางช้อน ชาวบ้านโคราชพาไปชิมแกงกระบุกป่าปลาร้าอึ่งแซ่บจนลืมวางช้อน ชาวบ้านโคราชพาไปชิมแกงกระบุกป่าปลาร้าอึ่ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส