ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ หายก้าวร้าว ผ่านไปวันแรกมีความสุขดี

17 พ.ค. 67

 

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ ผ่านไปวันแรกมีความสุขดี อุปกรณ์ให้ปีนปายเยอะ อาหารการกินที่สมบูรณ์ กรงแข็งแรงดี ไม่พบลิงก้าวร้าว 

วันที่ 17 พ.ค. 67 จากการติดตามการควบคุมประชากรลิงลพบุรี หลังจากที่ลิงชุดแรกผ่านขบวนการต่างๆ แล้วนำไปควบคุมไว้ในกรง ที่สถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือสวนลิงลพบุรี ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี 

เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองลพบุรี ได้เฝ้าดูพฤติกรรมของลิงอย่างใกล้ชิด พบว่ามีความเรียบร้อย และให้อาหารแก่ลิงชุดแรกจำนวน 27 ตัว ซึ่งในจำนวนนี้ได้มีลิงเพศผู้ที่เป็นจ่าฝูงคือ “เจ้าจก” รวมอยู่ด้วย 

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ หายก้าวร้าว ผ่านไปวันแรกมีความสุขดี

จากการสังเกตพบว่า มีสุขภาพแข็งแรง เริ่มคุ้นชินกับบ้านหลังใหม่ และคอยแวะมากินอาหารที่เจ้าหน้าที่ได้วางไว้ให้อย่างไม่เกรงกลัว นอกจากนี้ยังได้จัดนำใบไม้มารลิงกินได้ตามธรรมชาติวางเรียงรายอยู่ รวมทั้งมีการปีนป่ายอุปกรณ์ที่เตรียมให้ลิง สระน้ำ ถ้ำให้หลบหลับนอน ในบรรยากาศเย็นสบาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ให้ทดลองอาหารแก่ลิงผ่านท่อให้อาหารที่ได้เตรียมไว้ ซึ่งลิงก็มากินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ก่อนที่จะขึ้นไปนั่ง นอนอย่างสบายใจตามจุดต่างๆ ที่ทำไว้เลียนแบบอาคารบ้านเรือน ที่ลิงเคยคุ้นชิน ซึ่งพฤติกรรมต่างๆ ของลิงก็อยู่ในการศึกษาดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้ได้จัดเตรียมกระบอกไม้ไผ่ตัดเป็นท่อนเจาะรูใส่ถั่วชนิดต่างๆ ไว้ข้างในให้ลิงกลิ้งเล่น แล้วถั่วจะหลุดออกมาเป็นอาหารให้กับลิง 

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ หายก้าวร้าว ผ่านไปวันแรกมีความสุขดี

ซึ่งในภาพรวมช่วงที่มีการปรับพฤติกรรมใหม่พบว่า ลิงมีความสุข รวมทั้งเชื่อว่าในอนาคตคนลพบุรีก็มีความสุข เพราะอีกไม่นานควบคุมประชากรจับลิงเรียบร้อย เศรษฐกิจของลพบุรีก็จะกลับมาดีขึ้น โดยทางเทศบาลเมืองลพบุรีจะมีแผนจะตบแต่งทาสีทำความสะอาดเปลี่ยนเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาที่ดีขึ้น จากการที่ได้มีการนำลิงชุดแรกเข้าไปอยู่ในสถานอนุบาลลิงลพบุรีเป็นการทดลองความแข็งแรง และทดลองระบบในการดูแลลิงในภาพรวม เชื่อว่าลิงจะอยู่ที่สถานอนุบาลลิงลพบุรีอย่างมีความสุข ทั้งนี้ก็ต้องใช้เวลาในการดูพฤติกรรมไปอีกประมาณ 7 วัน ถ้าไปในทางที่ดีก็จะเริ่มดำเนินการจับลิงชุดใหญ่มาเข้าสู่ขบวนการ 

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ หายก้าวร้าว ผ่านไปวันแรกมีความสุขดี

ด้าน นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้มีการปรับโภชนาการด้วยการนำใบไม้ที่เป็นอาหารตามธรรมชาตืมาให้ลิงกิน นอกจากนี้ผลการตรวจโรคต่างๆ ก็ไม่พบว่าลิงลพบุรีมีการเป็นโรคต่างๆ ที่กังวลลจะเป็นส่วนลท่องเที่ยว โดยมีการปรับสิ่งต่างๆ ให้กับลิง ถ้าพบว่ามีพฤติกรรมที่ดีก็จะเริ่มดำเนินการจับลิงในชุดใหญ่ ทั้งนี้เรื่องที่สำคัญที่จะทำให้ลิงไม่ก้าวร้าวคือการดูแลในเรื่องอาหารที่พอเพียงกับลิงตามหลักโภชนาการ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส