อันตราย!ท่าอากาศยานอุบลฯ เตือน จุดบั้งไฟต้องขออนุญาตและอย่าสูงถึงระดับเพดานการบิน

17 พ.ค. 67

ท่าอากาศยานอุบลฯ เตือน จุดบั้งไฟต้องขออนุญาต และอย่าสูงถึงระดับเพดานการบินเพราะอันตราย หากมีการลักลอบจุดบั้งไฟเพื่อเล่นการพนัน ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีนักบินออกมาแฉมีการจุดบั้งไฟมีความสูงถึง 8,000 ฟุต ที่สูงเทียบเท่าเพดานการบินอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบินได้นั้น

ความคืบหน้า ว่าที่ร้อยตรี อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุบลราชธานี กล่าวว่า การจุดบั้งไฟในพื้นที่รับผิดชอบของท่าอากาศยานอุบลราชธานี 4 จังหวัดอีสานตอนล่างมีการขออนุญาตจุดบั้งไฟเข้ามาทั้งสิ้น 236 คำขอ จำนวนบั้งไฟที่จุด 4,267 ลูก มากที่สุดคือจังหวัดยโสธรขออนุญาตจุดกว่า 2,500 ลูก ลองลงมาเป็นจังหวัดศรีสะเกษ กว่า 890 ลูก

9_24

ส่วนมาตรการป้องกันที่ทำเป็นประจำทุกปีจะมีการออกหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดที่รับผิดชอบให้ผู้จัดงานขออนุญาตจุดบั้งไฟต่อนายอำเภอแต่ละท้องที่ เพื่ออำเภอจะได้ส่งข้อมูลมาให้ทางสนามบินทราบแล้วแจ้งเตือนไปยังนักบินทราบ เพื่อระวังป้องกันและผู้ขออนุญาตจุดบั้งไฟจะต้องมีผู้ประสานงานแจ้งให้หอบังคับการบินทราบเส้นทางการจุดจุดเวลาเท่าใดจนไปถึงเวลาเลิกจุดบั้งไฟ

สำหรับการจุดบั้งไฟโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเรื่องอันตรายเพราะทางหอบังคับการบินไม่รู้ว่าบริเวณที่จุดเป็นเส้นทางการบินหรือไม่และมีการจุดให้มีความสูงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบินดังนั้นผู้จัดงานต้องขออนุญาตทางอำเภอให้ถูกต้องเพื่ออำเภอจะได้แจ้งมายังสนามบิน แล้วสนามบินก็แจ้งให้นักบินทราบว่าบริเวณนี้มีการขออนุญาตจุดบั้งไฟจึงไม่ควรจุดโดยไม่ได้รับอนุญาตเพราะก่อให้เกิดอันตรายได้

8_29

แล้วถ้ายิ่งจุดให้บั้งไฟขึ้นสูงมากเท่าใดก็ยิ่งก่อให้เกิดอันตรายจึงอยากให้จุดตามประเพณีและจุดในขนาดที่ทางการกำหนดอย่าพัฒนาให้บั้งไฟสูงขึ้นไปถึงระยะเพดาลการบินของเครื่องบินจะเป็นอันตรายต่อเครื่องบินมาก

ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการดูแลการจุดบั้งไฟของจังหวัดมีหนังสือแจ้งไปยังนายอำเภอทุกท้องที่ให้กวดขันไม่ให้มีการลักลอบจุดบั้งไฟเพื่อเล่นการพนันโดยเด็ดขาด การอนุญาตให้ทำได้ตามประเพณีหมู่บ้านละ 1 วัน ในช่วงเดือนหกและให้จุดได้ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และจากการสอบถามไปยังหอบังคับการบินอุบลราชธานีบั้งไฟที่นักบินพบเห็นในวันที่ 16 พ.ค. อยู่ในเขตแนวร่อนของ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ไม่ใช่ในเขต จ.อุบลราชธานี ซึ่ง อ.กันทรารมย์ ได้ขออนุญาตจุดบั้งไฟในวันดังกล่าวสูง 3,000 ฟุต แต่นักบินแจ้งว่าบั้งไฟอยู่สูงประมาณ 8,000 ฟุต

11_27

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม