ลงทุนปลุกกัญชากว่า 10 ล้าน เจ๊งไม่เป็นท่า จี้ถามรัฐบาลจะช่วยเหลือยังไง

16 พ.ค. 67

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาทางการแพทย์ฯ จี้ถามความช่วยเหลือ ลงทุนกว่า 10 ล้านเจ็งไม่เป็นท่า หลังรัฐบาลเปิดกัญชาเสรี


วันที่16พ.ค.67 นายสมเชษฐ์ อุดมวงศ์ อายุ 65 ปี ประธานวิสาหกิจสมุนไพรอินทรีย์ หมู่ที่ 8 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปางซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาภายใต้ MOA กัญชาทางการแพทย์กับกรมการแพทย์แผนไทย พานักข่าวดูโรงเรือนต่าง  ๆที่สร้างไว้เพื่อลุงทุนปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์แต่ก็ต้องประสบปัญหาขาดทุน สุดท้ายทำให้สมาชิกที่นำเงินมาลงทุนร่วมกันกว่า 10 ล้านบาท ต้องเป็นหนี้สิน บางคนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

1715864354790

นายสมเชษฐ์ บอกว่า กลุ่มวิสาหกิจสมุนไพรอินทรีย์ ตั้งเมื่อปี 63 มีสมาชิกกว่า 80 คน ร่วมลงทุนเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท สุดท้ายไม่สำเร็จ เพราะมีการเปิดกัญชาเสรี ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชมชนที่พากันลงทุนปลูกกัญชาซึ่งมีการดูแลจากภาครัฐอย่างรัดกุมตาม MOA ของกรมการแพทย์ ทำให้มีต้นทุนสูงกว่ามาก และราคาที่หวังไว้ก็ไม่ได้ตามเป้า สุดท้ายทำให้วิสาหกิจชุมชนประสบปัญหา จนต้องเจ๊งอย่างไม่เป็นท่า ทำให้ตนเองและสมาชิกต่างนำเงินเก็บทั้งชีวิตและกู้หนี้ยืมสินมาลงทุนเพื่อหวังว่าการลงทุนในครั้งนี้จะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม สุดท้ายกลับทำให้ชีวิตแย่กว่าเดิมเป็นหนี้สินและเงินเก็บที่จะไว้ใช้ตอนแก่ก็หมดจนไม่เหลือทำให้เครียดจัด ถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อ และการที่รัฐบาลชุดนี้จะนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด เหมือนเดิมตนเองก็เห็นด้วยแต่อยากถามรัฐบาลกลับว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ลงทุนปลูกกัญชาอย่างถูกต้องและมี MOA กับกรมการแพทย์รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือยังไง หรือมีช่องทางการเยียวยากับเกษตรกรกลุ่มนี้หรือไม่

1715864222434
ด้านร.ต.อ.ชูชาติ สงเคราะห์ อายุ 65 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนข้าวหอมแม่ทะ เปิดเผยว่า กลุ่มของตนเองก็ลงทุนปลูกกัญชามี MOA กับกรมการแพทย์ลงทุนไปกว่า 3 ล้านบาท ปลูกกัญชาแบบเอ้าท์ดอร์ สุดท้ายไม่ประสบผลสำเร็จขาดทุนกันหมด ตนเองต้องขายที่นาใช้หนี้ธนาคารเพราะสู้ดอกเบี้ยไม่ไหว ก็อยากทราบความชัดเจนของรัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรยังไง เพราะแต่ละคนตอนนี้เป็นหนี้เป็นสินกันหมดเพราะทุกคนต่างหวังกับการปลูกกัญชาไว้สูงมากสุดท้ายเจ๊งไม่เป็นท่าเพราะนโยบายที่ไม่ชัดเจนของรัฐ

1715864305241

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส