สมาคมตำรวจ ยอมรับ ประชาชนหมดศรัทธาในองค์กร เร่งเดินหน้าปฏิรูป

16 พ.ค. 67

สมาคมตำรวจ ยอมรับ ประชาชนหมดศรัทธาในองค์กรตำรวจ เดินหน้าปฏิรูป เชื่อสามารถทำได้หากผู้มีอำนาจปล่อยมือและไม่มีนักการเมืองเข้ามาแทรกแซง

 

สมาคมตำรวจ ร่วมกับ สมาคมโรงเรียนนายร้อย และชมรมพนักงานสอบสวนรณรงค์ให้มีการปฏิรูปตำรวจ 2567 หลังจากเจอวิกฤตประชาชนขาดความศรัทธาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พลตำรวจเอกวุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ ประธานชมรมพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการปฏิรูปตำรวจในครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ โดยต้องกำหนดให้ประธานมาจากการเลือกตั้งของข้าราชการตำรวจเท่านั้น และผลักดันให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ซึ่งยอมรับว่าการที่จะทำให้การปฏิรูปตำรวจสำเร็จนั้น เป็นเรื่องยากและท้าทาย เพราะผู้มีอำนาจไม่ยอมปล่อยมือจากอำนาจ

1715846890076

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ที่ปรึกษาชมรมพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า โครงสร้างการบริหารแบบร่วมอำนาจ ที่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงการสอบสวน,การซื้อขายตำแหน่ง และ ประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการเข้ามาตรวจสอบ ล้วนเป็นอุปสรรค์ต่อการปฎิรูปตำรวจทั้งสิ้น

พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ เปิดเผยว่า สิ่งแรกที่จะขับเคลื่อนให้เห็นเป็นรูปธรรม คือ การเรียกร้องให้มีสถานีตำรวจแต่ละพื้นที่ มีกำลังพลเพียงพอและมีการจัดสรรงบประมาณเรื่องสาธารณูปโภคที่เหมาะสม โดยเฉพาะหัวหน้าสถานีตำรวจต้องแต่งตั้งจากผลงานและความสามารถไม่ใช่การฝากฝัง

ซึ่งหลังจากนี้ สมาคมตำรวจและภาคีเครือข่ายจะเปิดให้ประชาชน โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจ ให้เข้ามาเข้าลงชื่อเพื่อเสนอให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2565.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส