จับหัวโจกจ่าฝูง ลิงลพบุรีทำหมัน ก่อนปล่อยเข้า กรงลิงชุดแรก

16 พ.ค. 67

 

จับหัวโจกจ่าฝูง ลิงลพบุรีทำหมัน ก่อนปล่อยเข้า กรงลิงเป็นชุดแรก ตื่นเต้นบ้านหลังใหม่ มีอุปกรณ์ อาหารเพียบพร้อม 

วันที่ 16 พ.ค. 67 นาย ทรงพล แป้นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสิทธิชัย หล่อประสงค์สุข สส.ลพบุรี เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ 

ร่วมกันปล่อยลิงที่จับมาในชุดแรก และผ่านการทำประวัติ ตรวจโรค ทำหมัน เข้าสู่กรงลิงกรงที่ 1 ณ สถานอนุบาลลิงลพบุรี(สวนลิงลพบุรี) ตโพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี จำนวน 27 ตัว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำลิงที่ดำเนินการตามขั้นตอนและพักฟื้นเป็นเวลา 1 คืน มาตั้งไว้ในกรงลิง ซึ่งในจำนวนนี้ มีลิงเพศผู้ที่เป็นจ่าฝูงคือ “เจ้าจก”รวมอยู่ด้วย 

จากนั้นได้ร่วมกันเปิดกรงลิง ให้ลิงวิ่งเข้าไปในกรงด้วยอาการที่ตื่นเต้น ลิงได้วิ่งเข้าไปสำรวจบ้านหลังใหม่ปีนปายไปตามจุดต่างๆ ขณะที่ “เจ้าจก” นั่งสำรวจพื้นที่ด้วยท่าทางที่สงบ ระหว่างที่ลิงตัวอื่นๆ ปีนป่ายวิ่งไปมา เพราะยังคงแปลกที่ ซึ่งภายในกรงลิงก็มีการนำใบไม้ที่ลิงกินได้ตามธรรมชาติวางเรียงรายอยู่ รวมทั้งมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ให้ลิงได้ปีนเล่น สระน้ำ ถ้ำให้หลบหลับนอน อากาศที่เย็นสบาย 

โดยนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้พูดคุยกับทางฝ่ายต่างๆ หลังจากที่ดูพฤติกรรมของลิงเชื่อว่าลิงจะอยู่ที่สถานอนุบาลลิงลพบุรี (สวนลิงลพบุรี) อย่างมีความสุข นอกจากนี้ได้จัดเตรียมกระบอกไม้ไผ่ตัดเป็นท่อนละปล่องเจาะรูใส่ถั่วชนิดต่างๆ ไว้ข้างในให้ลิงกลิ้งเล่นแล้วถั่วจะหลุดออกมาเป็นอาหารให้กับลิง รวมทั้งได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ตามจุดต่างๆ ในการดูพฤติกรรมของลิงด้วย ทั้งนี้ก็ต้องใช้เวลาในการดูพฤติกรรมไปอีกประมาณ 7 วัน ถ้าพฤติกรรมไปในทางที่ดี ก็จะเริ่มดำเนินการจับลิงชุดใหญ่มาเข้าสู่กระบวนการ 

นอกจากนี้ยังเตรียมการสนองนโยบายของทางรัฐบาลที่จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนคนลพบุรีที่จะมาศึกษาดูลิงได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ที่ประสบปัญหาในเรื่องของลิง หากได้รับงบประมาณจากทางรัฐบาลก็จะขยายพื้นที่ออกไป และจัดการในเรื่องลิงลพบุรีได้ และให้เศรษฐกิจเมืองลพบุรีกลับมาฟื้นตัวเหมือนเดิม สำหรับการดำเนินการทั้งหมดที่สำเร็จได้ก็เพราะเป็นความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เป็นการคืนความสุขให้ประชาชนคนลพบุรี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส