ช็อก! คนร้ายลอบสังหาร นายกฯ สโลวาเกีย กระหน่ำซัลโวอาการสาหัส

16 พ.ค. 67

 

ช็อก! คนร้ายลอบสังหาร นายกฯ สโลวาเกีย กระหน่ำซัลโวอาการสาหัส ระหว่างเดินทักทายประชาชน สื่อสโลวาเกียรายงาน ถูกยิงที่ท้อง แขน ขา 4-5 นัด 

ที่ประเทศสโลวาเกีย หรือสาธารณรัฐสโลวัก สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 พ.ค. 67) เกิดเหตุพยายามลอบสังหาร นาย โรเบิร์ต ฟิโก อายุ 59 ปี นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ระหว่างเดินทักทายประชาชน บริเวณด้านหน้าศูนย์วัฒนธรรมชุมชนในเมืองฮันดโลวา ทางตอนกลางของประเทศ ห่างจากเมืองหลวง กรุงบราติสลาวา ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 150 กิโลเมตร 

ซึ่ง นาย โรเบิร์ต ฟิโก เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมของรัฐบาล 

โดยเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่องหลายนัด ก่อนที่ นาย โรเบิร์ต ฟิโก จะทรุดลงกับพื้น ขณะที่เจ้าหน้าที่อารักขาเข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุทันที ถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญไปทั่วโลกที่คนร้ายรายหนึ่งได้พยายามใช้อาวุธปืนลอบสังหารนายกรัฐมนตรี โดยกระหน่ำยิงเข้าใส่หลายนัด ทำให้ นาย โรเบิร์ต ฟิโก ได้รับบาดเจ็บสาหัส 

ขณะที่สมาชิกคณะรัฐมนตรีเชื่อว่าการก่อเเหตุมีแรงจูงใจจากเรื่องการเมือง 

ทั้งนี้ รมว.มหาดไทยสโลวาเกีย เปิดเผยว่า นาย โรเบิร์ต ฟิโก ถูกยิง 5 นัด อาการอยู่ในขั้นวิกฤต โดยกระสุนเข้าที่ช่องท้อง และยังอยู่ระหว่างผ่าตัดยื้อชีวิตนานหลายชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์นำตัว นาย โรเบิร์ต ฟิโก กลับไปรักษายังเมืองเอกของภูมิภาค เนื่องจากอาการวิกฤตเกินกว่าจะนำตัวกลับไปยังเมืองหลวง คือ กรุงบราติสลาวา ที่อยู่ห่าง 180 กิโลเมตร 

อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ของ รัฐบาลสโลวาเกีย ระบุว่า นาย โรเบิร์ต ฟิโก ได้ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลในเมือง แบงก์ซา บริสตริกา เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บสาหัสที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต 

ตามการรายงานของสถานีโทรทัศน์ TA3 ของสโลวาเกีย พบว่า นาย โรเบิร์ต ฟิโก ถูกยิงที่ท้อง แขน และขา หลังจากคนร้ายยิงปืนออกมา 4-5 นัด 

ส่วนผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าเป็นผู้ก่อเหตุถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้ได้แล้ว ทราบชื่อคือ จูราจ ซินตูลา อายุ 71 ปี จากเมืองเลวิเซ่ เมืองเล็ก ๆ ทางภาคตะวันตกของประเทศ โดยมีรายงานว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นนักเขียนเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองและวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายของรัฐบาลสโลวาเกีย 

สำหรับ นาย โรเบิร์ต ฟิโก ปัจจุบันอายุ 59 ปี ดำรงตำแหน่งนายกฯ มาแล้ว 3 สมัย โดยวาระแรกอยู่ในระหว่างปี 2006 ถึงปี 2010 วาระที่ 2 ระหว่างปี 2012 ถึงปี 2018 และวาระปัจจุบันเริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว หลังจากที่พรรคการเมืองของเขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม