ราคาพุ่งไม่หยุด! เห็ดเผาะโลละ 800 บาท-อึ่งไข่ราคาตก หลังฝนตกชุก

15 พ.ค. 67

คึกคัก!แม่ค้าขนอาหารป่าขาย เห็ดเผาะพุ่งโลละ 800 บาท ส่วนอึ่งไข่ราคาตกหลังฝนตกชุก

ภายหลังจากมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จ.สกลนคร ทำให้มีของอาหารป่าช่วงต้นฤดูผลิดอกออกผลตามฤดูกาลธรรมชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาภูพาน ที่ชาวบ้านนิยมไปเดินป่าตะเวนเก็บอาหารป่ามาบริโภคและจำหน่าย อาทิ หน่อไม้ ผักหวาน ดอกกระเจียว เห็ดเต็บเต่า เห็ดเผาะ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปสำรวจยังตลาดสดเทศบาลนครสกลนครหรือตลาดบายพาส พบว่าบรรยากาศในตลาดคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้านำเอาอาหารป่าอาหารพื้นบ้านตามฤดูกาลที่หารับประทานยากมาขายกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านก็แวะเวียนมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย

สอบถามป้าติ๋ว แม่ค้าในตลาดทราบว่า รับซื้อเห็ดเผาะมาจากชาวบ้านที่ตะเวนหาอาหารป่าบนเทือกเขาภูพานอีกที ขณะนี้เห็ดเผาะราคาอยู่ที่ประมาณ 700-800 บาท ต่อกิโลกรัม แต่ถ้าแบ่งขายก็กระทงละ 200 บาทซึ่งราคาสูงมาก เนื่องจากเป็นต้นฤดูฝนพวกเห็ดหรือของป่าเพิ่งออกใหม่ทำให้เห็ดเผาะที่นำไปรับประทานมีความอ่อนกรอบอยู่และยังออกไม่เยอะแต่ผ่านสักระยะ ราคาก็จะค่อยๆลดลง เพราะเริ่มหาซื้อง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่เห็ดเผาะที่มีราคาสูง ยังมีเห็ดตับเต่าราคาอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาทผักหวานกองละ 50 บาท หน่อไม้กองละ 50-100 บาท อึ่งไข่ก่อนหน้านี้มีราคาสูง แต่พอฝนตกชุกราคาก็เริ่มลดลงเหลืออยู่ประมาณ 200 บาท

ทั้งนี้เห็ดเผาะมีลักษณะดอกกลมแบนสีขาวออกเหลืองน้ำตาลอ่อนเข้มเทาดำขึ้นอยู่กับอายุของมัน สามารถพบได้ทั่วไปช่วงหน้าฤดูฝนเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ซึ่งได้รับความนิยมและมีความต้องการในตลาดสูงมากเพราะ 1 ปี มีครั้งเดียวจึงทำให้มีราคาสูง หากนำไปประกอบอาหารจะมีความอร่อยและได้ประโยชน์ป้องกันโรคหัวใจ โรคตับ บรรเทาอาการโรคกระเพาะ อาหารบำรุงร่างกาย กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ส่วนใหญ่นิยมนำไปแกงใส่ผักต่างๆผัดน้ำมันหอยนึ่งจิ้มแจ่ว เรียกได้ว่าเป็นอาหารป่าอีกชนิดที่ห้ามพลาดในช่วงต้นฤดูฝนกันเลยทีเดียว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส