ลี เซียน ลุง สละเก้าอี้ผู้นำสิงคโปร์ ส่งไม้ต้อให้ ลอว์เรนซ์ หว่องวันนี้

15 พ.ค. 67

 

ลี เซียน ลุง สละเก้าอี้ผู้นำสิงคโปร์ ส่งไม้ต้อให้ ลอว์เรนซ์ หว่อง ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่วันนี้ หลังบริหารประเทศมายาวนาน 20 ปี

วันที่ 15 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย ลี เซียน ลุง จะก้าวลงจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ในวันนี้ หลังจากที่บริหารประเทศมายาวนาน 20 ปี โดยส่งไม้ต้อให้นาย ลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ขึ้นมาเป็น นายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน 

โดยนาย ลอว์เรนซ์ หว่อง จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของประเทศสิงคโปร์ 

สำหรับนาย ลี เซียน ลุง นั้นจะยังคงอยู่ในคณะรัฐมนตรีต่อไปในฐานะรัฐมนตรีอาวุโส เช่นเดียวกับที่อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ในอดีตเคยทำ เพื่อรักษาอิทธิพลทางการเมืองของตระกูล 

โดยในการกล่าวถ้อยแถลงครั้งสุดท้ายของนาย ลี เซียน ลุง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันสนับสนุน นาย ลอว์เรนซ์ หว่อง พร้อมกับย้ำว่าการเมืองที่มั่นคงของสิงคโปร์ ทำให้สามารถวางแผนระยะยาวได้ โดยนาย ลี เซียน ลุง รู้สึกพอใจและคิดว่าได้ทำสิ่งต่างๆ อย่างสมบูรณ์ 

ทั้งนี้ นาย ลอว์เรนซ์ หว่อง มีชื่อเต็มว่า ลอว์เรนซ์ หว่อง ซยุนไช่ อายุ 51 ปี เกิดวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 1972  ที่ประเทศสิงคโปร์ พ่อมีสัญชาติมาเลย์ ก่อนเปลี่ยนเป็นสัญชาติสิงคโปร์ ทำงานเป็นผู้บริหารฝ่าย ส่วนแม่ทำงานเป็นครูโรงเรียนประถม 

ส่วนชีวิตครอบครัว นาย ลอว์เรนซ์ หว่อง แต่งงานแล้ว 2 ครั้ง โดยแยกทางกับภรรยาคนแรกตอนที่เขาอายุ 28 ปี ส่วนภรรยาคนปัจจุบัน ชื่อ ลู เจ๋อ ลุย เป็นอดีตนายธนาคาร ปัจจุบันเป็นเจ้าของบริษัทให้บริการบริหารสินทรัพย์ครอบครัว หรือสำนักงานครอบครัวแบบเดี่ยว (SFO) โดยทั้งคู่ยังไม่มีทายาท 

นาย ลอว์เรนซ์ หว่อง เคยดำรงตำแหน่งเลขานุการส่วนตัวของนาย ลี เซียน ลุง ระหว่างปี 2005-2008 ก่อนจะเป็น รมว.ศึกษาและกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติ กระทั่งก้าวสู่ตำแหน่ง รมว.คลังในปี 2021 และรองนายกรัฐมนตรีในปี 2022 จากนั้นในวันที่ 15 พ.ค. 2024 ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่4 ของประเทศสิงคโปร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม