ซัด ภูมิธรรม ขู่ฟ้อง ปชช.ปมข้าว 10 ปี ชี้ รมต.ต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้

14 พ.ค. 67

 

ซัด ภูมิธรรม ขู่ฟ้อง ปชช.ปมข้าว 10 ปี ชี้ รมต.รับเงินภาษีของ ปชช.ต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ แนะคนไทยรวมปกป้องประเทศ ไม่ต้องกลัวใครข่มขู่ 

วันที่ 14 พ.ค. 67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า คนที่ออกมาพูดเรื่องข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่มีความรู้ เท่ากับการให้ข้อมูลเท็จในคอมพิวเตอร์ ซึ่งผิดกฎหมาย ตนจึงคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องไปจัดการให้เหมาะสมว่า 

การที่ออกมาขู่จะฟ้องประชาชนเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะการเปิดประเด็นเรื่องข้าวนั้นก็เริ่มจากนายภูมิธรรมเองที่ไปกินข้าวเก็บไว้ 10 ปีแล้วบอกมันไม่เน่า ไม่เสีย ฉะนั้นจึงมีประชาชนออกมาแสดงความเป็นห่วงประเทศ แสดงความปกป้องประเทศ 

การออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ ประชาชนได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้วตามกฎหมายแล้ว โดยเสรีภาพการพูดได้รับการยอมรับให้เป็นสิทธิมนุษยชนภายใต้ข้อ 19 แห่งปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และได้รับการยอมรับในกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข้อ 19 แห่งกติกาฯ บัญญัติว่า "ทุกคนจักมีสิทธิออกความเห็นโดยไม่ถูกแทรกแซง" และ "ทุกคนจักมีสิทธิในเสรีภาพการพูด 

ดังนั้นการที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตก็ที่จะมีสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้ ซึ่งนายภูมิธรรมนั้นกินเงินเดือนที่มาจากภาษีประชาชน ไม่ใช่เป็นเอกชน ไม่ใช่ภาคประชาชน นายภูมิธรรมนั้นถือเป็นตัวแทนประชาชน ดังนั้นประชาชนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ได้ 

ตนมองว่าข้าว 10 ปีควรจะจบไปได้แล้ว ไม่ควรจะเอามาประมูล จะเอาไปทำเป็นอาหารสัตว์หรือทำเป็นปุ๋ยก็ควรจะเอาให้ชัด ไม่ควรจะเข้ามาสู่ตลาดผู้บริโภคในฐานะที่จะเป็นข้าวให้ใครกิน เพราะตนคิดว่า ประชาชนคนไทยในประเทศ แม้แต่คนเดียว ก็ไม่ควรที่จะได้กินข้าวเก่า 10 ปีที่เก็บไว้ เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

“ผมมองนายภูมิธรรม ย้อนกลับไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านความมั่นคงเช่นเดียวกัน  แต่นายภูมิธรรมนั้นไร้กึ๋น ไร้ความรู้ความสามารถ เทียบชั้นไม่ได้เลยกับ พล.อ.ประวิตร ผมจึงคิดว่า วันนี้พ่อแม่พี่น้องไม่ต้องกังวลในเรื่องของการฟ้องร้อง ควรจะออกมาช่วยกันปกป้องประเทศชาติ แล้วไล่คนที่ไม่มีความรู้ความสามารถไม่ให้มาเป็นรัฐมนตรี”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส