สั่งปิดจุดดำน้ำหลายแห่งใน กระบี่ หลังพบ ปะการังฟอกขาวรุนแรง 5 จุด

14 พ.ค. 67

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สั่งปิดจุดดำน้ำตื้น และดำน้ำลึกหลายแห่งใน กระบี่ หลังพบปะการังฟอกขาวรุนแรง 5 จุด 

วันที่ 14 พ.ค. 67 ที่ จ.กระบี่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ออกประกาศ งดกิจกรรมดำน้ำตื้น และดำน้ำลึกบางจุด หลังสำรวจพบ ปะการังฟอกขาวตามเกาะต่างๆ หลายจุด 

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

โดยนายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หน.อุทยานฯ เปิดเผยว่า หลังจากสำรวจสถานการณ์ปะการังฟอกขาวตามเกาะต่างๆ ในเขตอุทยานฯจากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณที่ได้รับรายงานว่า พบเจอ ปะการังฟอกขาว 5 จุด ดังนี้ 

จุดที่1.บริเวณเกาะแดงพบปะการังฟอกขาว60%

จุดที่2.บริเวณเกาะไก่(อ่าวค้างคาว)พบปะการังฟอกขาว60%

จุดที่3.บริเวณเกาะไก่ด้านทิศเหนือพบปะการังฟอกขาว70%จุดที่

4.บริเวณเกาะปอดะด้านทิศเหนือ(หน้ามาตังหมิง)พบปะการังฟอกขาว70%

จุดที่5.บริเวณเกาะปอดะ(อ่าวปูหยา)พบปะการังฟอกขาว50% 

โดยแต่ละจุดจะพบการฟอกขาวในระดับความลึก 2-4 เมตร ปะการังที่พบการฟอกขาวมากสุดจะเป็น ปะการังโขด (Poritessp) ปะการังวงแหวน (Faviasp) ปะการังรังผึ้ง(Goniastreasp) และปะการังเขากวาง(Acroporasp) 

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

สาเหตุหลักเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ 30-32 องศาเซลเซียส และกิจกรรมการท่องเที่ยว ทำให้ปะการังเริ่มมีสีซีด และเกิดการฟอกขาว ภาวะที่ปะการังมีสีซีดจางลงจนเห็นเป็นสีขาว เป็นผลมาจากการสูญเสียสาหร่ายที่ชื่อว่า ซูแซนเทลลี (Zooxanthellae) ที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อของปะการัง เมื่อสภาพแวดล้อมในทะเลมีการเปลี่ยนแปลง หรือเกิดสภาวะไม่เหมาะสม สาหร่ายดังกล่าวจะออกจากเนื้อเยื่อของปะการัง เพื่อความอยู่รอด ส่งผลให้ปะการังเหลือเพียงเนื้อเยื่อใส เห็นสีขาวของโครงสร้างหินปูนที่อยู่ภายใน และทำให้ปะการังตายในที่สุด 

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง รวมถึงลดผลกระทบจากกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่อาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาว จึงมีความจำเป็นเร่งด่วน หรือมีเหตุฉุกเฉินที่จะต้องกระทำการ หรืองดเว้นการกระทำใดๆ ในอุทยานแห่งชาติเพื่อรักษาสภาพธรรมชาติ และระบบนิเวศอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 25 และ 35 (4) แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ขอประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว สำหรับประกอบกิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkeling) และกิจกรรมดำน้ำลึก (Scubadiving) ดังนี้ 

1.สำหรับประกอบกิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkeling) ได้แก่ บริเวณเกาะไก่ด้านทิศเหนือ เกาะไก่ด้านทิศตะวันออก เกาะไก่ด้านทิศตะวันตก (อ่าวค้างคาว) เกาะปอดะทิศเหนือ (หน้ามาตังหมิง) เกาะปอดะ (อ่าวปูหยา) เกาะแดงอ่าวไร่เลย์ (เกาะรังนกหรือเกาะแฮปปี้) เกาะยาวาซัม และแนวปะการัง โดยรอบเป็นการชั่วคราว 

2.สำหรับกิจกรรมดำน้ำลึก (Scubadiving) ได้แก่ บริเวณเกาะยาวาซัม และแนวปะการังโดยรอบเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การฟอกขาวของปะการังจะคลี่คลายลง ทั้งนี้ยังเปิดให้บริการแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ รวมถึงปฏิบัติงานตามภารกิจของ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและสามารถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-656150

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส