ระทึก! เขื่อนริมน้ำเจ้าพระยาทรุดตัว น้ำเซาะบ้านพังเสียหาย

12 พ.ค. 67

ระทึก!เขื่อนริมน้ำเจ้าพระยางบก่อสร้าง 38 ล้าน ทรุดตัวพังถล่มยาวกว่า 70 เมตร ทำบ้านแตกร้าวพังเสียหาย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 พ.ค. 67 นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ.นนทบุรี นายสมนึก คำนวณ รองนายกเทศมนตรีเมืองบางกรวย พร้อมด้วย ดร.ชัยเมศร์ ชัยพัชรกุลพงษ์ หรือดร.แก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับแจ้งเขื่อนริมน้ำ โครงการปรับปรุงอาคารประกอบประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองบางกรวย หลังวัดลุ่มคงคาราม ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ผู้รับผิดชอบโครงการ โครงการชลประทานนนทบุรี สำนักงานชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน วงเงินก่อสร้าง 38,920,000 บาท พบว่าเกิดการทรุดตัวระยะทางประมาณ 70 เมตร ทำให้น้ำทะลักเข้าเซาะริมตลิ่ง น้ำจะเข้าไปที่คลองบางกรวย และมีผลกระทบจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกนั้น ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมเขื่อนได้รับความเสียหาย เสาบ้านเอน แตกร้าวและหัก คานหลังคาหักลงมา และกระเบื้องลั่นปะทุขึ้นมา

นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ.นนทบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากทีมงานตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาประมาณ 20.00 น. จึงได้ส่งทีมงานมาลงพื้นที่เกิดเหตุ และได้มาลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งในเช้าวันนี้ ระยะทางที่ริมเขื่อนพังลงมาประมาณ 70 เมตร ซึ่งเขื่อนนี้ได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ ปี 2552-2553

ส่วนโครงการที่ทำล่าสุดเป็นโครงการทำหนุนหลังเขื่อน เอาหินคลุกมาอุดหลังแนวเขื่อน ตอนนี้ไม่ทราบว่ามีการดึงรั้งอย่างไรถึงได้ทำให้แนวเขื่อนพังลงไป วันนี้จะทำหนังสือถึงท่านผู้ว่าฯ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตามระเบียบขั้นตอนของราชการ พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในพื้นที่ จากที่เดินสำรวจริมเขื่อนยังมีการดึงอยู่ และหินคลุกยังทรุดลงเรื่อยๆ พยายามหลีกเลี่ยงการเดินบริเวณนั้น

ที่ผ่านมาตนเองได้นำเรื่องนี้เข้าไปพูดคุยในสภาถึง 3 ครั้งแล้ว ซึ่งพื้นที่บางกรวยน้ำท่วมทุกปี แต่น้ำไม่เคยล้นคันเขื่อน เพราะเขื่อนรั่วน้ำลอดใต้คันเขื่อน ซึ่งมีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าได้ให้งบประมาณมา 38 ล้าน ที่จะทำหินคลุกเพื่อเสริมหลังเขื่อน และปิดใต้เขื่อนไม่ให้น้ำทะลัก แต่วันนี้ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไรเขื่อนถึงได้ฉีกตัว ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมและไหลเข้าคลอง ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้ได้ประสานกับหน่วยงานท้องถิ่น พรุ่งนี้ตนจะเดินทางไปพบท่านผู้ว่าฯ และนำเอกสารหลักฐานไปแจ้งให้ทราบ ตอนนี้ได้ประสานไปยังกรมชลประทานให้รับทราบเรื่องแล้ว

ขณะที่นายสมนึก คำนวณ รองนายกเทศมนตรีเมืองบางกรวย กล่าวว่า เขื่อนริมน้ำสร้างมาหลาย 10 ปีแล้ว ความเสียหายอาจจะไม่ได้มีอยู่แค่นี้ เพราะจากการเดินตรวจสอบยังมีการสั่นสะเทือนอยู่ อาจจะเพราะว่าระยะเวลาในการสร้างเขื่อนนี้มานาน เป็นความลำบากใจในการบริหารงานของส่วนท้องถิ่น ที่อาจจะต้องเตรียมรับมือกับน้ำท่วม ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนวัดลุ่มคงคาราม อาจจะได้รับผลกระทบ รวมถึงหมู่บ้านที่อยู่ในบริเวณรอบ แต่ยืนยันว่า เทศบาลบางกรวยจะดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส