วิจารณ์ยับ!สงฆ์รุมหน้าช็อปซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ห้อยติดย่าม "พระพยอม"ซัด ตัดกิเลสไม่ขาด

11 พ.ค. 67

วิจารณ์ยับ!สงฆ์รุมหน้าช็อปซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ห้อยติดย่าม "พระพยอม"ซัด ตัดกิเลสไม่ขาด ถ้าอยากมีออกไปหาสะสมเอง

จากกรณีมีพระสงฆ์หลายรูปออกมาโพสต์รูปโชว์ตุ๊กตาลาบูบู้ผ่านสื่อโซเชียลทั้งแบบที่ติดห้อยไว้ที่ยามของพระและรูปพระเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเลือกซื้อตุ๊กตาดังกล่าวโดยตุ๊กตาลาบูบู้กำลังฮิตในหมู่นักสะสมตุ๊กตาเพราะนักร้องสาวลิซ่าห้อยติดตัว จนทำให้ตุุ๊กตาดังกล่าวมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น พร้อมเขียนข้อความว่า ขอบคุณปัจจัยในวันนั้นที่ทำให้อาตมามีลาบูบู้ในวันนี้ จนมีคนเข้ามาโพสต์ข้อความตำหนิถึงพฤติกรรมของพระสงฆ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมากถึงความไม่เหมาะสมของพระแถมยังเอาเงินที่ญาติโยมบริจาคทำบุญเอาไปซื้อเป็นการไม่สมควร

4_8

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วกล่าวว่าการที่พระสงฆ์ไปทำอะไรแบบนี้แสดงว่าไม่ได้รับการอบรมเรื่องมักน้อยสันโดษสมถะจึงแสดงออกมาแบบนี้โชว์อวดชาวบ้านญาติโยมให้เขาตำหนิติเตียนหนักเข้าไปอีก ก็พระที่ถึงกับเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปซื้อตุ๊กตาดังกล่าวแล้วเอาไปโพสต์อวดและยังจะไปเขียนข้อความว่าขอบคุณญาติโยมที่ถวายปัจจัยให้จนมีตุ๊กตาในวันนี้ เป็นอะไรที่เจ็บปวดมากญาติโยมเขาจะรู้สึกยังไงถวายเงินพระเพื่อให้พระนำไปบำรุงพระพุทธศาสนาแต่พระกับเอาเงินบุญเหล่านี้ไปซื้อตุ๊กตาที่มันฟุ่มเฟือยไม่มีประโยชน์

มหาตมะ คานธี เคยกล่าวไว้ว่า ใครที่ฝึกใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่ายเท่ากับเป็นมหาโจรปล้นทรัพย์ตัวเองแต่นีเป็นพระที่ปล้นทรัพย์ญาติโยมไปหนักกว่าอีกพระพวกนี้เป็นพระขี้โอ้อวด ฟุ้งเฟ้อบ้า ส่วนเกินตัดกิเลสไม่ขาดถ้าอยากได้อยากมีนักก็สึกออกไปสะสมเองหาเงินเอง อย่าไปเอาเงินทำบุญมาทำแบบนี้มันเสียพระ ส่วนญาติโยมก่อนจะทำบุญกับพระก็ดูด้วยว่าปัจจัยที่ทำบุญไปพระจะนำไปใช้บำรุงพระพุทธศาสนาหรือบำรุงกิเลสตัวเอง ไม่งั้นก็เหมือนสนับสนุนให้พระหลงผิดก่อนทำบุญกับพระยกมือไหว้ระบุบอกกับพระไปเลยว่าปัจจัยที่ทำบุญให้ขอให้เอาไปบำรุงพระพุทธศาสนา

advertisement

ข่าวยอดนิยม