อนุทิน ชี้ แบงก์ชาติ ต้องเป็นอิสระ นโยบายแจก เงินหมื่น ขอฟังกฤษฎีกา

7 พ.ค. 67

 

อนุทิน ชี้ แบงก์ชาติ  ต้องเป็นอิสระ ย้ำพรรคร่วมพร้อมหนุน นโยบายแจกเงินหมื่น แต่ต้องฟังกฤษฎีกา เหตุเป็นที่ปรึกษากฎหมายแห่งรัฐ 

วันที่ 7 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ถึงความเป็นกลางของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติว่า 

ทุกหน่วยงานต้องมีอิสระในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระ หรือหน่วยงานใดก็ตาม เราก็ต้องทำตามสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง และทำตามนโยบายของรัฐบาล ตราบใดที่นโยบายนั้นเป็นนโยบายที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศ และประชาชน หลักการมีแค่นี้  

นาย อนุทิน กล่าวต่อว่า ในฐานะพรรคร่วม ย้ำว่านโยบายของรัฐบาลอย่าง เงิน ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท นั้น เป็นนโยบายหรือไม่ อยู่ในสมุดปกขาวใช่หรือไม่ ก็ถือเป็นนโยบายรัฐบาล คือการที่จะทำนโยบายนี้ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ แน่นอนจะต้องถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ถ้าหลักสำคัญเรื่องนี้ถูกพิสูจน์ได้ เช่นได้รับคำยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งถือเป็นที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลหรือจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติสิ่งเหล่านี้ก็ต้องถือว่าพรรคร่วม ก็ต้องสนับสนุน 

ทั้งนี้ตนไม่ใช่นักกฎหมาย เราก็ต้องให้คนที่มีความชำนาญด้านกฎหมาย เป็นผู้ชี้แจงต่อรัฐบาล และประชาชน ในกรณีนี้รัฐบาลทุกรัฐบาล เรามีสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นที่ปรึกษากฎหมายแห่งรัฐ เราต้องฟังความเห็น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม