นึกว่าป่วยฝุ่น PM 2.5 หมอส่องกล้องดูจมูก ช็อก! เจอหนอน 100 ตัว

4 พ.ค. 67

 

สาวใหญ่ คัดจมูก ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยฝุ่น PM 2.5 หาหมอส่องกล้องดูในจมูก ถึงกับช็อก! เจอหนอน 100 ตัว 

วันที่ 4 พ.ค. 67 เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ โพสต์คลิปวิดีโอ หญิงวัย 59 ปี รายหนึ่ง ซึ่งมารักษาด้วยอาการคัดจมูก ปวดตามใบหน้ามา 1 สัปดาห์ คิดว่าเพราะพิษจากฝุ่น PM 2.5 

ผู้ป่วยจึงทำการรักษาแบบไซนัสอักเสบ กระทั่งมีเลือดกำเดาไหลออกมา พบว่ามีหนอนแมลงวันคลานออกมาจากจมูกจำนวนมาก ทำให้ตัดสินใจมาหาหมอ 

พญ.ปทีมล ธนะชัยขันธ์ นาสิกแพทย์ รพ.นครพิงค์ ตรวจเอกซเรย์พบว่า ไซนัสโหนกแก้มซ้ายเป็นฝ้าขาว เมื่อส่องกล้องเข้าไปพบหนอนในโพรงจมูกทั้งสองข้างจำนวนมากกว่า 100 ตัว จึงทำการคีบออก จนขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้น และปลอดภัยแล้ว 

พร้อมกันนี้แพทย์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในสภาวะที่อากาศภาคเหนือเป็นเช่นนี้ ประชาชนจะมีอาการทางระบบหายใจมากขึ้น ซึ่งอาการที่พบบ่อยคือ โพรงจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ ที่หากได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะประคับประคองทำการรักษาได้

แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขอนามัย หรือกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข โรคที่เป็นอยู่อาจมีอาการรุนแรงขึ้น ตัวอย่างเช่น กรณีนี้มีหนอนแมลงวันมาอาศัยอยู่ในโพรงจมูก และอาจลุกลามไปอวัยวะใกล้เคียงอย่างดวงตาหรือสมอง ที่อาจทำให้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งหากใครที่มีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ ควรมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

 

ขอบคุณข้อมูล : เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลนครพิงค์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส