ติดยกเรือนจำ!ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ระบาดหนัก นักโทษเรือนจำนครศรีฯ ติด3,500 คน

30 เม.ย. 67

หวัดใหญ่สายพันธุ์ A แพร่ระบาดเรือนจำนครศรีธรรมราช นักโทษติดเชื้อแล้วเฉียด 3,500 คน เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เร่งควบคุมโรค–งดเยี่ยม

โดยล่าสุดวันนี้ (30 เม.ย.67) มีรายงานสถานการณ์ว่า มีนักโทษในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชติดเชื้อแล้วมากกว่า 3,450 คน จากนักโทษทั้งหมด 4,427 คน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการเคลื่อนย้ายนักโทษอีก 8 คนส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชเข้าสู่วอร์ดเฉพาะเพื่อทำการรักษาอาการ

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขพร้อมกับทีมสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่11 และสำนักงานสาธารณสุขนครสรีธรรมราชเข้าติดตามสถานการณ์

นายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีนักโทษเข้ารักษาแล้ว 25 คน กลุ่มที่เข้ารักษาตัวนั้นจะถูกคัดกรองเข้ารักษ าในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแบบสอดท่อ 5 คน ส่วนที่เหลือนั้นใช้สายออกซิเจนปกติ การคัดกรองมาจากเรือนจำนั้นจะพบว่าผู้ป่วยมีอาการออกซิเจนต่ำไข้สูง และมีอาการอื่นร่วม

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ระบุอีกว่า การตรวจเพาะเชื้อพบว่ากลุ่มนักโทษทั้งหมดติดเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ A ทีมสอบสวนโรคได้เข้าสอบสวนพบว่าเกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกัน การทำอาหาร ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปทุกแดน การคัดกรองภายในได้มีการแยกโซนผู้ป่วยในกลุ่มสีแดง เหลือง และเขียว รวมทั้งกลุ่ม 608 ตามลำดับ จากการปฏิบัติเช่นเดียวกับช่วงโควิด

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากไวรัสตัวนี้ตอบสนองต่อยาเป็นอย่างดี

ส่วนทางเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชปิดพื้นที่ห้ามเยี่ยมนักโทษภายในเรือนจำ เพื่อป้องกันควบคุมโรคและเปิดโอกาสให้มีการแจ้งลงทะเบียนเพื่อให้มีการเยี่ยมและพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอลแทน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส