หม่อมเต่า เผยเคยหารือเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต แบงก์ชาติบอก "กูไม่เกี่ยว"

25 เม.ย. 67

หม่อมเต่า เผยเคยหารือเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต แบงก์ชาติบอก "กูไม่เกี่ยว" ลั่นตอนนี้รัฐบาลมีทางเดียวคือต้องทุบโต๊ะทำออกมาให้สำเร็จ

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "หม่อมเต่า กับดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1714033463012

ม.ร.ว.จัตุมงคล เผยว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเลต ถ้าแจกถูกคนและทำถูกต้อง ตนก็มองว่าไม่เลว ตอนนี้หนี้สาธารณะจะว่าสูงก็สูงแต่ก็ยังอยู่ในกรอบ ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ว่าถ้าจะแจกน่าจะให้เฉพาะกลุ่มเปราะบางประมาณ 15 ล้านคน ไม่จำเป็นจะต้องถึง 50 ล้านคน เพราะประเทศเองก็ไม่ได้มีเงินมาก แต่รัฐบาลอาจจะลำบากเพราะคนที่เหลือก็อาจจะอยากได้เงินเหมือนกัน

1714033478265

ส่วนการที่ไทยจะออกจากกับดักเศรษฐกิจตกต่ำนั้น ตนมองว่าภาคเกษตรอาจจะไปไม่ไหว อาจจะต้องอดใจรอเรื่องของรถไฟฟ้า ให้ไทยเป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ซึ่งตอนนี้อยู่ที่อันดับ 10 ของโลก ถ้าผลิตได้ประมาณปีละ 2 ล้านคันก็น่าจะช่วยเรื่องเศรษฐกิจได้ ส่วนเรื่องท่องเที่ยวก็ดีแน่นอนเพราะปลอดภัยและมีหัวใจงานด้านบริการ

1714033492051

สำหรับคำถามที่ว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะมาเปลี่ยนระบบการเงินของประเทศนั้น ตนได้ไปมีการคุยเรื่องนี้ แบงก์ชาติยังบอกว่า "กูไม่เกี่ยว" พอตนติดต่อขอคุยเรื่องนี้กระทรวงการคลังก็ไม่มีใครมาพบ ตนเข้าใจว่ารัฐบาลอยากได้คะแนนเสียงจากนโยบายนี้ แต่ถ้าจะให้ตนแนะนำว่าทำยังไงให้สำเร็จคงพูดไม่ได้ เพราะตอนนี้มันเป็นเรื่องที่ต้องทุบโต๊ะทำให้มันออกมาให้ได้แค่นั้นเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส