นายกฯ สั่งลุย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ โครงการเรือธงของรัฐบาล

22 เม.ย. 67

 

นายกฯ ทวิต ซอฟต์พาวเวอร์คืบ สั่งลุย 1ครอบครัว 1ซอฟต์พาวเวอร์ โครงการเรือธงของรัฐบาล ยันทำระบบให้ ปชช.ลงทะเบียนเข้าถึงง่าย 

วันที่ 22 เม.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 

โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาและกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รวมถึงคณะทำงานในแต่ละด้าน ร่วมประชุมพร้อมเพรียง 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ คือ การพิจารณางบประมาณในการจัดทำ โครงการ OFOS หรือ One Family One Soft Power (1 ครอบครัว 1 Soft Power) เพื่อส่งเสริมผลักดัน ซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากการพัฒนาคน เฟ้นหาศักยภาพของคนไทยทุกครอบครัว อย่างน้อยครอบครัวละ 1 คน เพื่อนำมาส่งเสริมบ่มเพาะศักยภาพ ผ่านศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค” ที่จะมีในทุกระดับตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ไปจนถึงระดับประเทศ ให้ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะสร้างสรรค์ของตัวเองในทุกด้าน ไม่ว่าทักษะด้านการทำอาหาร ร้องเพลง แฟชั่น ศิลปะ มวยไทย และอื่นๆ 

นายกฯ สั่งลุย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ โครงการเรือธงของรัฐบาล

ซึ่งทั้งหมดนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการอบรมแม้แต่บาทเดียว ทั้งนี้สามารถเรียนรู้ได้ทั้งทางออนไซต์ และออนไลน์ ไม่จำกัดว่าเป็นใคร จบการศึกษาอะไรมาก่อนหน้า ขอเพียงแค่มีความสนใจก็สามารถสมัครได้ เพื่อเป้าหมายภายใน 4 ปีข้างหน้า สร้างแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน ซึ่งนั่นคือการสร้างงานถึง 20 ล้านตำแหน่ง ที่มีรายได้อย่างน้อย 200,000 บาทต่อปีในอนาคต 

สำหรับปี 67 ตั้งเป้าหมายที่จะอบรบออนไลน์รวมกว่า 266,400 คน และจะมีการอบรมออนไซต์กว่า 30,000 คน เช่นอุตสาหกรรมอาหารจะมีการอบรมเชฟอาหารไทย 10,000 คน มวยไทย 6,000 คนโดยประมาณ เป็นต้น และได้นำโครงการนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่ออนุมัติให้จัดสรรงบประมาณในการดำเนินงาน และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นลำดับต่อไป 

ภายหลังประชุมเสร็จสิ้น นายเศรษฐา โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น “X” ว่า Soft Power คือ หนึ่งในโครงการเรือธงของรัฐบาล สร้างความหวังและแรงบันดาลใจให้คนไทย ขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโต 

นายกฯ สั่งลุย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ โครงการเรือธงของรัฐบาล

การประชุมคณะกรรมการ Soft Power ชุดใหญ่วันนี้ การจัดกิจกรรม รวมถึงการขับเคลื่อน Soft Power ของแต่ละอุตสาหกรรมก้าวหน้าไปเยอะครับ ตัวนโยบายในแต่ละสาขา จะเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรม และคนในช่วงของต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ เพื่อให้ครอบคลุมถึงประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นและต้องการฝึกฝนหรือเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพต่อไปในอนาคต 

งานที่จะเดินหน้าต่อนั้น ในเรื่อง 1 ครอบครัว 1 Soft Power การลงทะเบียนจะต้องเป็นระบบที่ง่าย ประชาชนเข้าถึงได้อย่างเป็นธรรม โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจ และเข้าใจง่าย ส่งเสริมให้เกิดการ Upskill และ Reskill ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน และการวางรากฐานการพัฒนาประเทศ ในส่วนของการจัด event รัฐบาลจะเน้นการต่อยอดจากภาคอุตสาหกรรมที่ทำอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดผลคุ้มค่ากับการลงทุนครับ 

อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ การจัดงาน SPLASH หรือ การประชุมนานาชาติด้าน Soft Power ในธีม Culture as a Future ซึ่งจะเป็นการสื่อสารนโยบาย และสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยที่มีทักษะนั้น จะเป็นโครงการเปิดกว้างให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ โดยยึดประโยชน์ที่ประชาชนร่วมงานเป็นสำคัญ ใครสนใจเข้ารับการอบรม หรือเข้าร่วมกิจกรรมใน Soft Power ด้านไหน ติดตามรับฟังข่าว และเตรียมตัวให้พร้อม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส