ปชป. เหน็บอลหม่านการเมืองไทย ปรับครม.ดูที่ความสามารถไม่ใช่ขยันวิ่งเต้น

22 เม.ย. 67

สส.ปชป. เหน็บอลหม่านการเมืองไทยหลังสงกรานต์ แนะปรับ ครม. ดูที่ความสามารถ ไม่ใช่ขยันวิ่งเต้น หลังรัฐมนตรีขึ้นเหนือ ทิ้งนายกฯเดียวดายหัวหิน 

วันที่ 22 เม.ย. 67 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในขณะที่พี่น้องประชาชนกำลังมีความสุขกับเทศกาลสงกรานต์ บรรดา สส.รัฐบาลและรัฐมนตรีคงเหนื่อยกันน่าดู แต่คงไม่ใช่เพราะทำงานหนัก เท่าที่เห็นน่าจะเป็นการวิ่งกันหนักมากกว่า 

เพราะทันทีที่มีกระแสการปรับ ครม. รัฐมนตรีเกือบทั้งชุดรีบขึ้นเหนือไปสร้างความร่าเริงสำราญใจให้กับผู้มีบารมีนอกรัฐบาล ส่วนนายกรัฐมนตรีตัวจริงกลับถูกปล่อยให้ท่านเดินหงอยๆ โชว์บ็อกเซอร์ตัวน้อย แถลงข่าวคนเดียวอยู่แถวหัวหิน 

นายร่มธรรม กล่าวต่อว่า นี่คือภาพสัญญาณอลหม่านการเมืองไทยที่จะเกิดขึ้นหลังสงกรานต์ สืบเนื่องจากการซ้อนทับกันของศูนย์อำนาจที่กำหนดโดยผู้มากบารมีตัวจริง ซึ่งกำลังคึกเต็มที่จนบดบังรัศมีนายกรัฐมนตรีไปหมด เชื่อว่าขณะนี้หลายคนคงรู้สึกได้เหมือนกันว่าความเป็นนายกฯตอนนี้น่าจะเหลือแค่ในนามเท่านั้น 

นายกฯ ไปพักร้อนที่หัวหิน ไหนบอกจะทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่ควรทำงานดูแลปัญหาต่างๆของประชาชน รวมถึงรับมือเผื่อมีเหตุฉุกเฉิน เพราะเป็นเทศกาลใหญ่ที่มีการแออัดของผู้คน แต่ก็ทำตัวเป็นนายกฯพาร์ทไทม์เหมือนเคย พอไม่มีทริปต่างประเทศก็พักผ่อน พร้อมประชาชน ไม่มีความตื่นตัวพร้อมทำงานใดๆในช่วงที่มีความสำคัญ 

แต่ที่น่าสงสารกว่านั้นคือภาพการไปพักแบบเหงา ๆ โดดเดี่ยว ไม่มีใครสนใจ แต่พอมองไปอีกด้าน ฝั่งอดีตนายกทักษิณ กลับร่าเริงแข็งแรงดี สภาพผิดจากความเป็นผู้ป่วยวิกฤต ซึ่งเป็นเงื่อนไขให้ได้พักโทษไปไกล เท่านั้นยังไม่พอ มีหยอก รัฐมนตรี และ สส.ที่แห่แหนไปหาไปหาว่าเปิดประชุมได้เลย ครบองค์แล้ว หรือแม้กระทั่งนายกฯเอง เที่ยวกลับมาก็ต้องรีบไปรายงานตัวรดน้ำขอพร จนเป็นข่าวพาดหัว นายกฯกราบขอพร ยิ่งสะท้อนชัดว่าขณะนี้อำนาจแท้จริงอยู่ที่ใคร 

นายร่มธรรม กล่าวว่า ยิ่งได้ฟัง นายกฯให้สัมภาษณ์ช่วงนี้ ยิ่งดูเหมือนคนมีอาการใจลอยไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เหมือนคนขาดความมั่นใจขั้นรุนแรง ก่อนนี้ยืนยันเสียงแข็งรัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่ไม่ปรับ ครม.แน่ แต่พออดีตนายกทักษิณ เริ่มแสดงบทบาทนำ ก็ทำท่าจะปรับ ครม. เอาดื้อ ๆ โดยตอบไม่ได้ด้วยซ้ำว่าจะปรับเมื่อไหร่ เปลี่ยนใครด้วยเหตุผลอะไรบ้าง เหมือนรอตัวจริงดีลให้จบ ตัดสินใจให้เสร็จ ค่อยทำหน้าที่เป็นโฆษกแถลงข่าวให้เท่านั้น 

“ผมคิดว่าการปรับ ครม.สามารถทำได้ และควรเกิดขึ้น เพราะ ครม.ชุดนี้ก็มาจากโควต้าทางการเมืองแบ่งเค้กกัน ดังนั้นหากจะมีการปรับ ครม.เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ทำงานได้จริงก็ควรมาจากความสามารถและความเหมาะสม ไม่ใช่ดูที่กลุ่มมุ้งหรือความขยันวิ่งเต้นเหมือนเดิมที่เป็นอยู่ เพราะคนเสียประโยชน์จากความไร้ประสิทธิภาพของรัฐมนตรีระบบแบ่งเค้กนี้ก็คือประชาชน”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส