ชายแดนแม่สอดระดุ เสียงปืนใหญ่ดังก้องแต่เช้า คนเจ็บล้นโรงพยาบาล

21 เม.ย. 67

โรงพยาบาลแม่สอดแทบแตก ระดมแพทย์พยาบาลรับมือในภาวะฉุกเฉิน ชาวเมียนมาทั้งทหาร พลเรือน ได้รับบาดเจ็บ จากการสู้รบ เสียงปืนใหญ่ดังก้องแต่เช้า

 

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ถึงเหตุการณ์การสู้รบระหว่างทหารฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ซึ่งประกอบด้วยทหารสหภาพแห่งขาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กองพลน้อยที่ 6 และเคเอ็นยูพีซี รวมทั้งกองกำลังพีดีเอฟ กองกำลังปกป้องประชาชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ในพื้นที่ จ.เมียวดี หลายจุด

โดยเฉพาะจุดการปะทะที่บริเวณบ้านเหย่ปู่ ห่างจากด่านพรมแดนไทยเมียนมา (แม่สอดเมียวดี) ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นจุดที่มีการสู้รบหนักที่สุด ทั้งการใช้โดรนทิ้งระเบิดของฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา และฝ่ายเมียนมาใช้เครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติการทางอากาศ นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังมีการปะทะกันอย่างหนัก ทำให้ทหารเมียนมากองพัน 275 (ค่ายผาซอง) เสียชีวิตจำนวน 50 นาย ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ขณะที่ชาวเมียนมาที่จังหวัดเมียวดี ที่อาศัยใกล้พื้นที่การสู้รบต่างหนีภัยสงครามเข้ามาเขตไทยหลายจุดตามท่าขนส่งทางธรรมชาติ แต่บางจุดผู้ประกอบการไม่ยอมให้คนหนีตายข้ามมาที่ท่าขนส่งตัวเองไล่กลับไป ซึ่งทางพันเอกณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ได้สั่งการให้ทหารฝ่ายปกครองดูแลผู้หนีภัยจากการสู้รบตลอดเหตุการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีชาวเมียนมาจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บข้ามมาเขตไทยเพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยช่วยนำส่งโรงพยาบาลแม่สอด ทำให้โรงพยาบาลแม่สอดต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ระดมกำลังแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บมาจำนวนมาก โดยไม่สามารถแยกแยะผู้ได้รับบาดเจ็บว่า ฝ่ายต่อต้าน หรือฝ่ายทหารเมียนมา รวมทั้งประชาชน แต่ทางโรงพยาบาลไม่ได้แยกแยะ ถือว่าเป็นผู้ป่วยโรงพยาบาลทั้งสิ้น และดูแลตามหลักมนุษยธรรม สำหรับยอดผู้หนีภัยสงครามขณะนี้มีมากกว่า 1,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตามที่ทางฝ่ายความมั่นคงไทยจัดไว้

ล่าสุดเช้าวันนี้ฝ่ายเมียนมาได้ส่งเครื่องปฏิบัติการทางอากาศทิ้งระเบิดและมีเสียงปืนใหญ่ดังกึกก้องสนั่นถึงแม่สอด.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส