พ่อฝากถอดบทเรียน เทศกาลรถติดลูกเล่นน้ำวูบหมดสติ กู้ชีพเข้าช่วยไม่ทันดับสลด (คลิป)

18 เม.ย. 67

พ่อผู้เสียชีวิตฝากถอดบทเรียน เทศกาลรถติดหนักคร่าชีวิตลูกสาววัย 31 ปี วูบขณะเล่นน้ำ เสนอให้มีเส้นทางพิเศษรองรับกรณีเหตุฉุกเฉิน จะได้ส่งตัวผู้ป่วยได้ทันรักษา

จากกรณี เมื่อวันที่ 15 ม.ย. 67 เวลาประมาณ 19.45 น. ลูกนายอำเภอกัณกรลักษ์ เสียชีวิต ด้วยโรคหัวใจ โดยเกิดภาวะช็อกหัวใจเต้นผิดจังหวะ วูบดับขณะเล่นน้ำสงกรานต์ ทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.ประภัสรา รัตวาลย์ อายุ 31 ปี ลูกสาวของ นายปวิช รัตวาลย์ นายอำเภอพยุห์ จ.ศรีสะเกษ

905645

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ทีวี เดินทางลงพื้นที่ วัดป่าเบญจลักษ์ อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลของผู้เสียชีวิต ได้พูดคุยกับ นายปวิช รัตวาลย์ นายอำเภอพยุห์ จ.ศรีสะเกษ หรือ พ่อของผู้เสียชีวิต ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ โดยลูกสาวตนเองนั้นได้เดินทางไปเที่ยวเล่นวันสงกรานต์ตามปกติกับเพื่อนๆ

ซึ่งระหว่างวันไม่ได้มีเหตุการณ์หรืออาการใด ซึ่งตอนที่ลูกสาวมีการการผิดปกติคือช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. อากาศคาดว่ายังคงร้อนระอุและประกอบกับโดนน้ำสาดต่างๆ และร้องเล่นสนุกกับเพื่อนๆ อยู่ จู่ๆ น้องก็เกิดภาวะช็อก โดยในระหว่างนั้นได้มีการรีบประสานแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยทันที

636474

แต่เนื่องด้วยตลอด 2 ข้างทาง ถนนทั้งเส้นโดยรอบบริเวณศาลหลักเมืองนั้น มีรถเต็มท้องถนน โดยเป็นปกติของนักท่องเที่ยวที่มาเล่นสงกรานต์ คือถ้าหากผ่านมายังเส้นทางนี้รถติดนานร่วม 3-4 ชั่วโมงอย่างแน่นอน

ในระหว่าง นั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัย-รถกู้ภัยเดินทางเข้ามายังในพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างยากลำบาก เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องรีบเดินเท้าเข้ามายังพื้นที่เกิดเหตุและช่วยปั๊มหัวใจ โดยในเวลานั้นประมาณ 20.00 น. เป็นต้นไปแล้วลูกชายตนโทรศัพท์มาบอกว่า เจ้าหน้าที่กำลังช่วย ปั๊มหัวใจ CPR จนมาทราบว่า ลูกสาวตนเองไม่มีชีพจรเต้นแล้ว

ยอมรับว่า เสียใจมากกับเหตการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะที่ตนเองเป็นพ่อคนและพบเจอเหตุการณ์เช่นนี้ อยากให้มีการถอดบทเรียนอยากให้เจ้าหน้าที่ผู้บริหารงานเทศกาล-ปกครองพื้นที่นั้น มีการนำเรื่องนี้มาเป็นการถอดบทเรียน ให้มีการจำกัดถนน 1-2 เลน หรือเส้นทางพิเศษสำหรับรองรับเอาไว้ในพื้นที่ๆ อยู่ติดกันกับเทศกาลงานต่างๆ เพื่อให้รถโรงพยาบาล-รถเจ้าหน้าที่ตำรวจ-รถกู้ภัย สามารถ ใช้เส้นดังกล่าวผ่านได้ในช่วงเวลาคับขัน

800475

ไม่ได้เพียงแค่รองรับสำหรับช่วยผู้ป่วยหรือคนประสบเหตุในช่วงสงกรานต์ แต่จะสามารถครอบคลุมถึงผู้ป่วยจากโรงพยาบาลย่อย ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลใหญ่ในพื้นที่ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาได้เร็วที่สุด

ตนเองไม่ได้อยากโทษเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าหากมีการเข้าถึงอย่างทันท่วงที นักท่องเที่ยวคนมาเล่นน้ำสงกรานต์ ต่างให้ความช่วยเหลือ และคำนึงถึงความปลอดภัยต่อตัวเองและคนอื่น ในกรณีฉุกเฉินบางทีผู้ป่วยที่ยังไม่วิกฤติก็อาจจะรอดพ้นจากเหตุการณ์นี้ได้

ถ้าหากมีการปรับเปลี่ยนและมีการคำนึงในเรื่องการทำเส้นทางพิเศษ Emergency lane ไว้ในกรณีมีการจัดงาน ที่มีโอกาสการจารจรติดขัดนั้น อยากให้ประชาชนต่างเข้าใจและให้ความร่วมมือด้วย

ยอมรับว่า ลูกตนเองเคยผ่าตัดหัวใจตั้งแต่เขาอายุ 6 ขวบ และโตมานั้นก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่เมื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิด ยอมรับว่าเสียใจมากๆ แต่ก็ไม่ได้ติดใจกับเหตุการณ์ในการเสียชีวิตในครั้งนี้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส