พ่อค้าแม่ค้าร้องจ๊าก! หมูหน้าฟาร์มขึ้นราคา ทิ้งเขียงร้างแป๊บ หลังลูกค้าหนี

18 เม.ย. 67

 

พ่อค้าแม่ค้าร้องจ๊าก! ถึงกับต้องหยุดขาย หลัง หมูหน้าฟาร์มปรับขึ้นราคา ทิ้งเขียงร้างแป๊บ ลูกค้าหนีไม่มาซื้อ เพราะขายไปก็เท่าทุน 

วันที่ 18 เม.ย. 67 ที่ จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาหมูสดที่เขียงหมูในตลาดสดเทศบาล 2 เทศบาลเมืองอุทัยธานี ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้ เนื่องจากราคาหมูเป็นที่ส่งมาขายจากฟาร์ม ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้นราคาทั่วประเทศ 

จากช่วงสงกรานต์จนถึงขณะนี้ ราคาหมูเป็นทั้งตัวตกอยู่กิโลกรัมละ 64 บาทมาในตอนนี้ขึ้นมาอีกกิโลกรัมละ 12 บาท รวมแล้วในตอนนี้ราคาหมูเป็นขึ้นมาเป็น 76 บาทเลยทีเดียว 

โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมู เปิดเผยว่า ตอนนี้ ราคาหมูเป็นที่ขึ้นราคาส่งผลให้เขียงหมูที่ขายกันอยู่ในตลาดเงียบเหงามาก ซึ่งหมูสันในราคาเดิมขายอยู่ที่ 240 บาท และในตอนนี้ขึ้นมาเป็น 250 บาท และเนื้อหมูปนมันราคาจากเดิม 130 บาท ขึ้นมาเป็น 150 บาท โดยราคาที่ขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเริ่มเทศกาลสงกรานต์แล้ว 

 หมูหน้าฟาร์มปรับขึ้นราคา

ซึ่งในตอนนี้หมูเป็นที่ขึ้นราคาบรรดา แม่ค้าไม่กล้าที่จะขึ้นราคาเพิ่มอีกแล้ว เนื่องจากผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อหมูก็บ่นกันแล้วว่าแพงมาก จนบรรยากาศตลาดเขียงหมูซบเซานานๆ จะมีคนเข้ามาซื้อกันไปทำกับข้าว หรือซื้อแช่ตู้เย็นไว้ แต่กำลังซื้อนั้นน้อยมาก ก่อนหน้านี้มาซื้อกันไปครั้งละ 1-2 กิโลกรัม มาในตอนนี้มาซื้อครั้งละครึ่งกิโลกรัม หรือบางครั้งก็ซื้อเป็นขีดพอที่จะทำกับข้าวได้เป็นมื้อๆ ไป 

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูดังกล่าว ยังบอกอีกว่า หากไม่แก้ปัญหาในเรื่องนี้ต่อไป อาชีพขายหมูนั้นอาจจะต้องหายไป เพราะต้องแข่งกับหมูของนายทุนที่มาเปิดร้านเป็นร้านสะดวกซื้อสำเร็จรูป และกำลังเติบโตและเปิดกิจการแข่งขันเป็นจำนวนมาก มีในทุกอำเภอๆ ละหลายร้าน ซึ่งมีราคาถูกกว่า เวลาเข้าไปซื้อก็เย็นสบาย ไม่ต้องเข้ามาในตลาดที่อากาศร้อนระอุ ต้องยอมรับว่าสะดวกสบายมากกว่าเวลาซื้อ 

และจากการสังเกตเขียงขายหมูบางร้านไม่มาขาย ทิ้งร้านร้าง เพราะสู้ราคาต้นทุนไม่ไหว ต้องหยุดการขายไปชั่วคราวก่อน และไม่รับหมูมาขาย เพราะฝืนขายไปก็ไม่มีกำไร ถึงมีก็ไม่คุ้มที่จะเปิดขาย เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่น เวลามาเปิดเขียงหมูหรือไม่คุ้มที่จะขายในตอนนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส