นายกฯ รดน้ำขอพร “ทักษิณ” ท่ามกลางกระแสข่าวปรับ ครม.เศรษ​ฐา​ 2​

16 เม.ย. 67

นายก​รัฐมนตรี​ อารมณ์ดี เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า รดน้ำขอพร “ทักษิณ” หลังสงกรานต์​​ ท่ามกลางกระแส​เขย่า ปรับครม.เศรษ​ฐา​ 2​

 

วันที่ 16 เม.ย. เวลา​ 09.50 น.​ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ใช้วันหยุดราชการในช่วงเทศกาลสงกรานต์​ เข้าพบ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า​ เพื่อรดน้ำขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์​ โดยใช้รถยนต์​ประจำตำแหน่ง Lexus สีบรอนซ์​ หมายเลขทะเบียน​ สร​ 30 กรุงเทพมหานคร

ขณะเดียวกัย นายกรัฐมนตรีได้ลดกระจกลงเพื่อทักทายสื่อมวลชน ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และสวมเสื้อโปโลสีขาว​ และสวมกางเกงยีน​ ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีรัฐบาลเศรษฐา 2​

1693918_0_1

ทั้งนี้เมื่อเข้าไปในบ้านพักนายเศรษฐา ได้เข้าไปไหว้และรดน้ำดำหัว พร้อมมอบพวงมาลัย ให้แก่นายทักษิณ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส​ ในขณะที่นายทักษิณ​  ที่สวมเสื้อเชิ้ตแขนสั้น​สีขาวลายสีฟ้าให้การต้อนรับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส​ โดยได้รับไหว้และกล่าวขอบคุณนายเศรษฐา​ ก่อนที่จะได้พูดคุยเป็นการส่วนตัว

1_0

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในบ้านจันทร์ส่องหล้า ของนาย​ทักษิณ​ ในช่วงเช้าได้มีแขกเดินทางเข้าพบและเดินทางออกไป​ ในเวลาประมาณ 09.40 น. ได้มีรถยนต์ Lexus สีขาวหมายเลขทะเบียน 5 กน 1159 กรุงเทพมหานคร​ และ​ รถตู้ Alphard สีขาวหมายเลขทะเบียน​ 3 กม​ 4165  กรุงเทพมหานคร​

 
”ทักษิณ“ อวยพร “เศรษฐา” ให้สุขภาพแข็งแรง-เป็นกำลังใจในการบริหารบ้านเมือง ด้านนายกฯ บอกครม. ก็ต้องปรับในวันหนึ่ง ส่วนเมื่อไหร่จะรู้เอง 

1694264

จากนั้นนายเศรษฐา​ ได้ให้สัมภาษณ์ ภายหลังได้เข้าพบ นายทักษิณ ว่า มาตามประเพณีไทย มาสวัสดีปีใหม่และรดน้ำอวยพร และเอาพวงมาลัยมาไหว้ และกราบท่านครับ ซึ่งนายทักษิณได้อวยพรให้สุขภาพแข็งแรงและเป็นกำลังใจในการบริหารบ้านเมือง

ส่วนการพบกับนายทักษิณวันนี้วันนี้ไม่มีเมนูอะไรพิเศษ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนทานกาแฟอเมริกันโน่เย็น ไม่ใส่น้ำตาล เพราะยังไม่ทานอะไรจนกระทั่งเที่ยง จึงไม่มีเมนูพิเศษอะไร

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 2 นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี สื่อไปพูดกันเอง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ต้องปรับในวันหนึ่ง และถ้าเผื่อจะปรับก็จะทราบกันเอง ไม่อยากให้รัฐมนตรีที่มีรายชื่อออกมาขณะนี้หวั่นไหว ตนคิดว่าควรเร่งทำงานกันดีกว่า เพราะทุกๆวันมีค่า แทนที่จะวิ่งเต้นวิ่งเซ่นมาหาท่านนั้นท่านนี้

ส่วนที่มาพบกับ นายทักษิณ ได้มีการพูดคุยกันเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาบ้านเมืองธรรมดา ปัญหาเรื่องข้าวโพด ปัญหาเรื่องการเผาป่า ในเรื่องของความสะอาดของบ้านเมือง เป็นเรื่องธรรมดา รวมทั้งเรื่องของเมียนมาก็ได้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องมีการพูดคุยหรือเคลียร์กับรัฐมนตรีที่มีรายชื่อว่าจะถูกปรับที่มีการวิเคราะห์กันหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ” ไม่เคลียร์ครับ เพราะผมไม่ได้เป็นคนเขียน ผมไม่เคลียร์อยู่แล้ว“

เมื่อถามว่า แสดงว่าอยากให้รัฐมนตรีทุกคนตั้งใจทำงานมากกว่าใช่หรือไม่ นายเศรษฐ กล่าวยอมรับ ตนพูดมาตลอดเวลาและพูดมาโดยตลอดช่วงเวลา 1 เดือน ที่มีข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี และขอบอกตรงๆว่าภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดคือการทำงาน การทำงานที่ถูกต้อง ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและของแต่ละกระทรวงก็มีนโยบายเรือธงอยู่แล้ว ซึ่งทุกท่านก็ทราบอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการส่งสัญญาณมาถึงนายกรัฐมนตรีหรือยัง โดยเฉพาะบางพรรคที่ต้องการปรับครม. นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วและเป็นสิทธิ์ของเขา แต่อยู่ดีๆ ตนคงไม่โทรไปถามว่าใครอยากปรับใครบ้าง แต่แน่นอนว่าอย่างเช่น พรรคพลังประชารัฐ ยังมีเก้าอี้เหลือ 1 เก้าอี้ แต่ยังไม่มีการส่งสัญญาณอะไรมาถึงตน และยังไม่มีการพูดคุย

เมื่อถามว่าอดีตนายกรัฐมนตรีได้แนะนำอะไรบ้างในการทำงาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เป็นการพูดคุยถึงเรื่องบ้านเมืองธรรมดา แชร์ข้อมูลกันว่าสมัยท่านมีอะไรบ้าง สมัยนี้มีอะไรบ้างโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และท่านก็เป็นกำลังใจให้ เพราะถือว่าท่านเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เวลาที่ไปพบผู้ใหญ่หลายๆท่านทุกท่านก็เป็นห่วง บ้านเมือง ซึ่งก็มีการพูดคุยกันในทุกๆด้านทุกมิติ และถ้าเกิดต้องการความช่วยเหลืออะไรจากอดีตนายกฯ ท่านก็บอกว่าสามารถโทรศัพท์มาหาได้ทุกเมื่อ พร้อมให้คำแนะนำ

 

“เศรษฐา” บอกไม่ติดและรับได้หลังรัฐมนตรี แห่เข้าพบ “ทักษิณ” ช่วงสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ชี้คนในพรรคให้ความเคารพ-รู้จักกันมานาน

 

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงภาพที่รัฐมนตรีส่วนใหญ่เดินทางไปพบกับนายทักษิณ ที่จ.เชียงใหม่ ว่า รัฐมนตรีรู้จักกับนายทักษิณ มานานกว่าตน และนายทักษิณ ก็เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ไม่ว่าจะเป็น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ซึ่งตนคงไม่ต้องเอ่ยชื่อทุกคน เพราะรัฐมนตรีทุกคนรู้จัก นายทักษิณ มานานกว่าตน และให้การเคารพกันมาอย่างยาวนาน และนายทักษิณเอง ก็อายุมากกว่ารัฐมนตรีทุกคนอยู่แล้ว จึงเป็นธรรมดาและตนก็ไม่ได้คิดอะไร และเคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ หากพยายามจะบอกว่า นายทักษิณ ได้รับความนิยมชมชอบมากกว่าตนก็ไม่ติดอะไร และรับได้อยู่แล้ว ไม่ได้มีอะไร

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า อย่าไปคิดอะไรมากเลยกับการที่ตนมาเยี่ยม นายทักษิณวันนี้ เพราะท่านเองเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นผู้ใหญ่ ที่ทุกคนในบ้านเมืองให้ความเคารพ เป็นคนที่มีความรู้ จึงเป็นธรรมดาที่ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีหน้าใหม่ ก็ต้องมาขอคำแนะนำและพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมือง รวมทั้งเล่าให้ฟังว่าทำอะไรอยู่บ้างหรือเป็นเรื่องธรรมดา ตนเจอกับผู้ใหญ่หลายคนในบ้านเมืองก็ขอคำปรึกษา และก็ทำงานอยู่แล้ว ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าตั้งข้อสังเกตหรือไม่ทำไมมีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรี จะไปนั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม นายเศรษฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบเลย แต่คงเป็นเรื่องที่ตนได้ไปเยี่ยมทหารและบ้านพัก ของข้าราชการทหารรวมทั้งเรื่องที่ตนมีความสนิทสนมส่วนตัวกับผบ.ทบ.และผบ.สส. มีการยกหูพูดคุยกันได้ ซึ่งเป็นหน้าที่อยู่แล้วในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ได้ขอท่านไปว่าอยากให้ท่านช่วยดูแลเรื่องชายแดน พื้นที่ทำกินของราษฎร ซึ่งทันก็ตอบสนองได้ดี แต่ตรงนี้ก็ไม่จำเป็นจะต้องมาเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงหรือตำแหน่ง รมว. กลาโหม เพราะสถาบันทหารเองทุกคนก็มีความเป็นมืออาชีพ มีวินัย ถ้าเผื่อนายกรัฐมนตรีขออะไรไปและเป็นเรื่องที่เหมาะสมเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ก็เชื่อว่าทุกคนพร้อมจะทำให้อยู่แล้ว ตรงนี้ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาพูดคุยหรือมโนภาพ ว่าจะต้องเป็นอะไรตรงนั้นตรงนี้ เพราะที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องธรรมดาในการพูดคุย ตนก็พูดคุยกับบรรดารัฐมนตรี พาณิชย์ ปลัดกระทรวง หรืออธิบดีในกระทรวงพาณิชย์ แล้วทำไมถึงไม่บอกกันว่าตนจะไป รมว.พาณิชย์บ้าง ดังนั้นถือเป็นหน้าที่อยู่แล้วในการที่จะพูดคุยกันไม่มีนัยอะไร.

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม