อดีตผู้สมัคร สส. สัมพันธ์สวาทพระ ลาออกสมาชิก พรรคประชาธิปัตย์แล้ว

13 เม.ย. 67

 

ปชป. ฟัน อดีตผู้สมัคร สส. มีสัมพันธ์สวาทกับพระ ผิดข้อบังคับ หลังผลสอบชี้มีมูลความจริง เผย เจ้าตัวลาออกสมาชิก พรรคประชาธิปัตย์แล้ว 

วันที่ 13 เม.ย. 67 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ผลการสอบข้อเท็จจริงตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบที่ 11/2567 เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 67 หลังจากปรากฏข้อเท็จจริงจากสื่อมวลชน รวมถึงสื่อโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากได้รายงานข่าว 

กรณีมีสมาชิกพรรค ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร สส. มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับพระภิกษุ ซึ่งกรณีดังกล่าวมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่จำต้องสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความกระจ่าง เพราะพรรคในฐานะเป็นสถาบันทางการเมือง ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตนของสมาชิกพรรคต้องอยู่ในกรอบจริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม และวางตนให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชน เป็นแบบอย่างที่ดีในการเสริมสร้างสถาบันครอบครัว 

โดยมีกรรมการสอบสวนประกอบด้วย  นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ประธานกรรมการ นายราเมศ รัตนะเซวง และ นายชริน เลี้ยงกาญจนกุล ได้มีการประชุมสรุปลงความเห็นเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 67 คณะกรรมการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้ว ทั้งตัวสมาชิกพรรคผู้ถูกตรวจสอบ บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพยานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตลอดจนข่าวสารจากการนำเสนอข่าว การให้สัมภาษณ์ของบุคคลที่เกี่ยวข้อง 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงเบื้องต้นรับฟังได้ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคณะกรรมการมีความเห็นว่ามีมูลความจริง ซึ่งรายละเอียดคณะกรรมการไม่ขอชี้แจงลงลึกไปในรายละเอียด คณะกรรมการมีความเห็นต่อไปว่า สมาชิกพรรคคนดังกล่าวได้กระทำผิดข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์  ข้อ 18 ประกอบ  ข้อที่ 26  ที่ได้กำหนดให้สมาชิกพรรคมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค รักษาชื่อเสียงของพรรคโดยไม่ปฏิบัติไปในทางที่จะนำความเสื่อมเสียมาสู่พรรค โดยเฉพาะมาตรฐานทางจริยธรรมที่ข้อบังคับพรรคได้ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตนของสมาชิกพรรคที่ต้องอยู่ในกรอบของจริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม 

ในประเด็นต่อมากรณีการพ้นสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกพรรคนั้น คณะกรรมการมีความเห็นต่อไปว่า ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ข้อที่ 124 กรณีที่สมาชิกพรรคได้กระทำการฝ่าฝืนจรรยาบรรณของพรรคควรลงโทษสมาชิกพรรคโดยให้พ้นจากสมาชิกพรรค ที่กล่าวมาเป็นสรุปสาระสำคัญผลการสอบในขั้นตอนเบื้องต้น เพื่อนำเสนอในการพิจารณาขั้นตอนต่อไปตามข้อบังคับ 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงปรากฏสมาชิกพรรคคนดังกล่าวได้ ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งทราบว่าทางพรรคได้ลงรับเข้าสู่ระบบแล้วในวันนี้ (13 เม.ย. 67) เวลา 09.00 น. ซึ่งทางคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะได้นำรายละเอียดการสอบสวนทั้งหมดประกอบใบลาออกจากสมาชิกพรรค รายงานหัวหน้าพรรค เพื่อนำเสนอคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม