พลังประชารัฐ จี้หาความจริงปม กากแคดเมียมโผล่หลายจังหวัด  

12 เม.ย. 67

 

พลังประชารัฐ จี้หาความจริงปม กากแคดเมียมโผล่หลายจังหวัด แนะตั้ง กก. สอบความเชื่อมโยง ตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ 

วันที่ 12 เม.ย. 67 ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช นักวิชาการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากกรณีที่พบว่ามีการซุกซ่อน กากแคดเมียม จำนวน 150 ตัน บรรจุในถุงบิ๊กแบค 98 ถุง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่เขตบางซื่อ กทม. 

รวมถึงอาจมีความเชื่อมโยงกับโรงงานใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นญาติสนิทกับ ส.ก. พรรคดังขวัญใจวัยโจ๋ สภาพโรงงานเป็นโรงงานค้าของเก่า ปิดไม่ให้คนนอกเข้า คาดการณ์ว่ามีการขนย้ายกากสารแคดเมียมระหว่าง จ.ตาก เขตบางซื่อ จ.ชลบุรี และจ.สมุทรสาคร ซึ่งเจ้าของโรงงานคือ เสี่ยเจษ เป็นอาของ ส.ก.คนดังในพื้นที่ 

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวต่อว่า ตนขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบถึงความเชื่อมโยงเกี่ยวข้อง เพราะประชาชนทุกคนต้องเท่าเทียมกัน และสร้างความเสมอภาคทางสังคม การเมืองที่ดีคือทำงานเพื่อสังคม และนักการเมืองที่ดีควรทำงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบตามหลักธรรมาภิบาล

อีกทั้งรัฐควรเร่งประเมินผลกระทบกากแดคเมียม และให้ข้อมูลแก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน เพื่อการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งลดความตื่นตระหนักของผู้อยู่อาศัยโดยรอบพื้นที่ดังกล่าว 

แคดเมียมเป็นสารเคมี และวัตถุอันตรายชนิดร้ายแรง อันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย และกรุงเทพมหานคร ร่วมมือจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพราะสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชนต้องมาก่อน โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากเหตุเกิดขึ้นในหลายจังหวัดและหลายพื้นที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และโรงงานของบริษัท จ.สมุทรสาคร ที่มีอายุนานประมาณ 30 ปี ลักษณะเก่า ว่ามีศักยภาพจัดการกากแคดเมียมให้ปลอดภัยได้หรือไม่ และได้รับอนุญาตประกอบกิจการในส่วนของใบอนุญาตโรงงานประเภทที่ 60 หรือไม่ และกากแคดเมียมที่หายไปเกือบ 6,000 ตัน อยู่ที่ใด  

“พรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนหลักการผู้ก่อมลพิษเป็นผู้รับผิดชอบ (Polluter pays principle) และต้องยึดถือความปลอดภัยของประชาชนเป็นความสำคัญสูงสุด ดังนั้นบริษัททั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องเป็นผู้เข้ามารับผิดชอบต่อปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส