นายกฯ ยัน ค่ายผาซอง ยังไม่แตก ส่งข้อความถึงเมียนมาอย่าสู้รบล้นออกมาไทย

11 เม.ย. 67

 

นายกฯ ยัน ค่ายผาซอง เมียนมา ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กระทรวงการต่างประเทศ ส่งข้อความถึงเมียนมาอย่าให้การสู้รบล้นออกมาถึงประเทศไทย 

วันที่ 11 เม.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ คมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) ที่สามารถเข้ายึดค่ายผาซอง หรือกองพันทหารราบที่ 275 ของทหารเมียนมาที่ จ.เมียวดีได้สำเร็จว่า 

เขายืนยันว่ายังไม่แตก ก็เป็นเรื่องภายในของเขา ซึ่งได้กำชับไปทางกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศว่าให้ส่งข้อความไปให้ชัดเจนว่า ถ้าเกิดจะมีปัญหาภายในก็อย่าให้มันล้นออกมา และจะมีการโทรศัพท์ไปหา ผบ.ทอ. ในเรื่องถ้าเกิดมีการสู้รบกันการใช้น่านฟ้าของไทย เราไม่ยอมรับ 

เมื่อถามว่า ได้สั่งการให้มีการสแตนบายเครื่องบินขับไล่ F-16 ขึ้นบินดูแลน่านฟ้าไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรามีอุปกรณ์ที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่อยากให้ก่อให้เกิดความตึงเครียด ทำอะไรก็ต้องระมัดระวัง เพราะเขาก็เป็นเพื่อนบ้านเรา 

เมื่อถามว่า จะไม่ให้เครื่องบินของกองทัพเมียนมาล้ำน่านฟ้าเข้ามาในเขตแดนไทยเหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ ก็คงต้องสั่ง 

เมื่อถามถึง จุดในการรองรับผู้อพยพ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่ารองรับได้ 100,000 คน แต่จากการประเมินอาจจะมีผู้อพยพมากขึ้นได้มีคุยในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า  ก็ต้องดูต่อไปว่าปัญหาไปถึงขนาดไหน พร้อมยืนยันสถานการณ์ในเมืองเมียวดีขณะนี้ยังโอเคอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม