ไฟไหม้กุฏิไม้สักอายุนับ 100 ปี วัดบางปลาหมอ สุพรรณบุรี

11 เม.ย. 67

เกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระวัดบางปลาหมอ อายุเก่าแก่นับ 100 ปี ที่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี สูญเสียนับล้านบาท

เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 11 เมษายน 2567 พ.ต.ต.สันติพงษ์ ค้ำจุน สว.สอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้กุฏิพระวัดบางปลาหมอ หมู่ที่ 2 ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี จึงได้รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายพื้นที่ทั้ง อบต.ดอนกำยาน อบต.สวนแตง นับ 10 คัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเณรแก้ว ทางหลวง เจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันสุพรรณบุรี เร่งระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามภายในวัดท่ามกลางความตกใจของพระลูกวัดและชาวบ้านที่ทราบเหตุการณ์

โดยในที่เกิดเหตุเพลิงได้ลุกไหม้บริเวณกุฏิไม้สักหลังเก่า ซึ่งมีอายุเก่าแก่นับ 100 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามใช้เวลากว่า 1 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

จากการสอบถามพระปลัดธนิตย์ วันทิโก หรือหลวงพี่เบียร์ แห่งวัดบางปลาหมอ ได้เล่าว่าก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงหมาเห่าเสียงดังก็คิดว่าน่าจะเกิดเหตุอะไร เพราะปกติที่วัดถ้าหมาเห่าแสดงว่าต้องมีอะไร ก็เลยออกมาจากกุฏิมาดู พบว่าเห็นประกายไฟเป็นเพลิงลุกไหม้มาจากกุฏิเก่าไม้สักของวัด จึงได้รีบเจ้ง 191 และผู้นำชุมชนชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งกุฎิหลังนี้ไม่มีพระลูกวัดอาศัยอยู่ เป็นสถานที่เก็บพระพุทธรูปเก่า และเป็นกุฏิเก็บองค์หล่อหลวงปู่กำนันธรรมมะ ซึ่งปกติก็จะเปิดบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อให้ชาวบ้านเข้าไปกราบไหว้ ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากสายไฟที่กุฏิแห่งนี้มีอายุนานและเก่าแล้ว

ด้านชาวบ้านรายหนึ่งในพื้นที่ได้เล่าว่าหลังจากทราบข่าวก็รีบเดินทางมาที่วัดตกใจมาก สำหรับตนเองก็เคยมาชมกุฏิไม้สักเก่าหลังนี้บ่อยครั้ง ซึ่งมีประวัติว่ากุฏิไม้สักหลังนี้ได้รับมอบไม้สักเก่ามาจากบ้านท่านขุนเก่าแถว ๆอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อายุไม้สักน่าจะเก่าแก่ราว 100ปี ต่อมาได้ถูกรื้อย้ายนำไม้มาถวายให้วัดบางปลาหมอและสร้างขึ้นเป็นกุฏิที่วัดแห่งนี้เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2520 ราว 47 ปี ที่ตั้งอยู่ที่วัดบางปลาหมอแห่งนี้โดยข้างในมีรูปหล่อองค์หลวงปู่กำนันธรรมมะ พระพุทธรูปเก่าจำนวนหนึ่ง ตู้ไม้สักเก่า และข้าวของอื่น ๆ ที่เก็บไว้ที่กุฏิหลังนี้ส่วนสาเหตุเบื้องต้นก็คาดว่าน่าจะเป็นสายไฟลัดวงจร

จากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ คาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส