ชาวบ้านไม่เชื่อจะได้ใช้เงินหมื่นของรัฐบาลนายกฯเศรษฐา

11 เม.ย. 67

ชาวบ้านหลายรายไม่เชื่อว่าจะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ถึงแม้ว่านายกฯ เศรษฐา จะออกมายืนยัน เพราะที่ผ่านมาเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง จึงไม่เชื่อมั่น

จากการสอบถามความเห็นของประชาชน กรณีนายกรัฐมนตรีออกมาแถลงข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยหลายรายเชื่อว่ามาถึงเวลานี้แม้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงความชัดเจนแต่ไม่เชื่อว่าจะได้แจกจริง

นางมาลี รองรัก คุณป้าขายต้มจืด และบะหมี่ บอกว่าส่วนตัวยังไงก็ไม่เชื่อว่าจะได้แจก แม้นายกจะเป็นคนแถลงเองก็ตามก็ไม่เชื่อ เพราะที่ผ่านมาก็มีการเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง จึงไม่เชื่อมั่น อยากให้รัฐบาลแก้เรื่องเศรษฐกิจเรื่องสินค้าราคาแพงมากกว่า วัตถุดิบแพงขึ้นมาก ทุกอย่างกระเทียม เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 80 บาท ตอนนี้ปรับราคาเป็นกิโลกรัมละ 85 บาท ส่วนน้ำตาลทรายตอนนี้ปรับราคาขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 32 บาท จาก เดิม กิโลกรัมละ 28 บาท แต่ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็น กิโลกรัมละ 30 บาทเป็น 32 บาท มาได้ประมาณ 1 เดือน แล้วส่วนการค้าขายตอนนี้แม้จะขายได้แต่ได้น้อยขายยากกว่าเดิมมาก จากเดิมเคยขายบะหมี่วันละ 50 กล่องกล่องละ 3 บาท ขายไม่นานก็หมดตอนนี้เหลือวันละ 30 กล่อง ก็ขายแทบจะไม่หมด ถ้าเหลือก็เอาไปลดราคาเหลือกล่องละ 20 บาทก่อนกลับบ้าน

เช่นเดียวกับแม่ค้าขายผัก บอกว่าเชื่อว่าไม่ได้ เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ไม่หวังว่าจะได้ด้วยเพราะเชื่อว่าคงไม่ได้ ที่ผ่านมาประชุมหลายครั้งแล้วก็ไม่ได้ ตอนนี้ติดตามข่าวตลอดว่าเป็นอย่างไรต่อไป ส่วนกรณีคนที่มีเงินฝาก 500,000 บาท จะไม่ได้รับ เมื่อก่อนตอนหาเสียงรัฐบาลบอกว่าจะให้ทุกคน แต่มาเปลี่ยนแปลง ก็ควรจะให้ตามที่เคยรับปากไว้ตอนหาเสียง เพราะคะแนนส่วนหนึ่งมาจากนโยบายแจกเงินดิจิทัล ดังนั้นคนที่เลือกก็หวังว่าจะได้รับทั้งหมด แต่พอมาเปลี่ยนประชาชนก็ถอดใจไม่มั่นใจแล้วว่าจะได้

ขณะที่แม่ค้าขายห่อหมก บอกว่าติดตามเรื่องการแจกเงินดิจิทัลมาโดยตลอด รู้สึกดีใจที่มีความชัดเจน หากได้มาก็จะเอาเงินมาหมุนเวียนค้าขายเพราะช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีค้าขายยาก รายได้หายไปกว่าครึ่ง สินค้าวัตถุดิบก็แพงหมด รวมทั้งผักก็แพง เพราะเป็นหน้าแล้งขายได้กำไรน้อยพอแค่ให้อยู่ได้ หากได้มาก็เอามาใช้หมุนในการค้าขาย รู้สึกมั่นใจขึ้นมากประชาชนก็มีความหวังเพราะหากได้ช่วงที่นายกฯแถลงก็เป็นช่วงเปิดเทอมพอดีจะได้เอามาใช้จ่ายและเห็นด้วยที่คนมีเงินฝากเกิน 500,000 บาท จะไม่ได้เพื่อจะได้เอามากระจายให้คนที่มีรายได้น้อยและไม่มีเงินฝาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม