กต.แจงไทยอนุมัติ 3 เที่ยวบินพิเศษตามคำขอ ล่าสุดเมียนมายกเลิกหมดแล้ว

8 เม.ย. 67

กต.ชี้แจงไทยอนุมัติ 3 เที่ยวบินพิเศษตามคำขอ ล่าสุดทางการเมียนมายกเลิกเที่ยวบินที่เหลือหมดแล้ว ยืนยันไม่เลือกปฏิบัติ-ไม่อนุญาตขนอาวุธเข้าไทย

 

วันนี้ 8 เมษายน 2567 นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงเกี่ยวกับการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษของเมียนมาที่ท่าอากาศยานแม่สอดว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่  6 เมษายน 2567 ขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษจำนวน 3 เที่ยวสำหรับวันที่ 7 , 8 และ  9 เมษายน 2567 เส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอด เพื่อขอขนส่งผู้คนและสิ่งของ

ภายหลังได้รับคำขอดังกล่าวและเมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วนและมีความเป็นไปได้ที่อาจต้องมีการอพยพบุคลากรของเมียนมาพร้อมครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงมีการตัดสินใจในระดับรัฐบาลที่จะอนุมัติคำขอของฝ่ายเมียนมาด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

1712566025921

ต่อมาสภาความมั่นคงเแห่งชาติ ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

ที่ผ่านมาไทยได้ช่วยเหลือทุกฝ่ายในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ หน่วยงานความมั่นคงมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการบริหารจัดการ หากเกิดกรณีมีผู้บาดเจ็บ หรือผู้ที่ขออพยพข้ามแดนนมาฝั่งไทย โดยจะไม่อนุญาตให้นำอาวุธจากฝ่ายใดๆเข้ามาฝั่งไทย

เมื่อวันที่ 7 เมษายน ได้มีเที่ยวบิน 1 เที่ยวบินจากเมียนมา มาลงที่ท่าอากาศยานแม่สอดตามคำขอ และเดินทางออกนอกไทยไปแล้วในวันเดียวกัน และล่าสุดเมียนมาได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือ สำหรับ วันที่ 8 และ  9 เมษายน 2567 แล้ว

ขณะนี้รัฐบาลได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย - เมียนมา โดยเฉพาะบริเวณเมืองเมียวดีอย่างใกล้ชิด และมีความพร้อมที่จะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนพื้นที่ชายแดน รวมทั้งปกป้องผลประโยชน์ของประเทศไทย.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม