กะเหรี่ยงไม่ยอมปล่อยเชลยศึกให้เมียนมา ต้องบินเครื่องเปล่ากลับประเทศ

8 เม.ย. 67

กะเหรี่ยงไม่ยอมปล่อยเชลยศึก ซึ่งเป็นทหารเมียนมากลับประเทศ ตามที่รัฐบาลเมียนมาขอผ่านรัฐบาลไทย ทำให้ต้องตีเครื่องเปล่ากลับเมียนมา

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 7 เมษายน67 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก เครื่องบินโดยสารแบบเหมาลำ Atr72-600MyanMaAirlines ได้บินมารับทหารเมียนมาที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด เพื่อเดินทางกลับไปยังประเทศเมียนมา ทั้งนี้หลังจากที่นายทหารเมียนมาทั้งหมดยอมมอบตัวกับฝ่ายกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ)

ขณะที่ฝ่ายต่อต้านได้ยึดค่ายทหารกรมทหารราบ และที่ตั้งกองบังคับการยุทธวิธีในพื้นที่บ้านปางกาน บ้านผาลู และในเขตเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยงประเทศเมียนมา ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งเครื่องบินได้วางแผนจะรับทหารชุดแรกประมาณ 20 คนตั้งแต่ระดับ ยศพลจัตวา ,พันเอกพันโท และพันตรี พร้อมครอบครัวประมาณ 20 คน โดยเครื่องบินได้บินมาลงรอที่ท่าอากาศยานแม่สอด ประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง คณะนายทหารเมียนมาไม่มาจึงบินกลับไปประเทศเมียนมาทันที เนื่องจากทหารเคเอ็นยู และฝ่ายต่อต้านไม่ยอมปล่อย

โดยบรรยากาศในสนามบินเงียบมาก มีแต่เจ้าหน้าท่าอากาศยานไปรอ ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่เพื่อดำเนินการจัดการในท่าอากาศยานและทางสื่อมวลชนไม่สามารถเข้าไปในท่าอากาศยานได้ เนื่องจากได้ปิดประตูด้านหน้าไว้

สำหรับทหารเมียนมาและครอบครัวที่จะเดินทางไปยังประเทศเมียนมา มีทั้งหมด 617 คน แยกเป็นนายทหาร 67 นายทหารชั้นประทวน 410 คนทหารหญิง 56 คน ครอบครัว 81 คน โดยทางรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ประสานกับทางรัฐบาลไทย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และใช้เวลาไปรับทหารเมียนมาเป็นเวลา 3 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 67 จนถึงวันที่ 9 เมษายน67.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส