ปชป.คืนฟอร์ม สยบข่าวลือย้ายซบรัฐบาล ฝากฝ่ายค้านฉะปมยาบ้า 5 เม็ด

4 เม.ย. 67

ปชป.คืนฟอร์ม ให้คะแนน 7 เต็ม 10 สยบข่าวลือย้ายซบรัฐบาล ฝากฝ่ายค้านฉะปมยาบ้า 5 เม็ด หยุดสร้างปัญหาให้สังคม 

วันที่ 4 เม.ย. 67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการอภิปราย เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า 

ถ้าให้คะแนนฝ่ายค้าน ตนให้ 7 เต็ม 10 ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์คืนฟอร์มได้คะแนนเต็ม แต่เสียดายที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์มีน้อย โควตาสัดส่วนในการอภิปรายจึงน้อย แต่ต้องถือว่าสยบข่าวลือที่พรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลได้ เพราะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดอภิปรายฟาดฟันได้ดีมาก 

นายสามารถ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกล ตนพูดมาตลอดว่าในวันที่ 3 เม.ย.จะได้เห็นบริบททางการเมืองที่เปลี่ยนไป ซึ่งวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกลไปแล้ว แต่การที่จะสั่งยุบพรรคทันทีก็จะน่าเกลียดเกินไป โดยระหว่างนี้ศาลก็ให้พรรคก้าวไกลชี้แจงภายใน 15 วัน แต่ข้อเท็จจริงก็คือ หลังจากปิดสมัยประชุมสภาพรรคก้าวไกลจะถูกยุบแน่นอน เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินเรื่องนี้ไปแล้วจึงเหลือแค่การทำตามขั้นตอนเท่านั้น   

“สส.พรรคก้าวไกล หลายคนอภิปรายได้คอลเซ็นเตอร์ได้ดี แต่เสียดายเรื่องการฉ้อโกงประชาชน แชร์ลูกโซ่ มีผู้เสียหายเป็นแสนคนเป็นล้านคนกลับไม่พูด วันนี้มีมิจฉาชีพหลอกลวงเงินของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้” 

นายสามารถ ยังกล่าวต่อถึงวาทกรรมในศึกอภิปรายว่า มันคงเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องทำให้คนสนใจในเรื่องที่พูดเช่น วาทกรรมเรื่องแมลงหวี่ แมลงวัน ซึ่งคนที่เขียนสคริปให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พลาดที่ไปยอมรับว่าตัวเองเป็นแมลงวัน ซึ่งการโต้ตอบของนายเศรษฐาเห็นได้ชัดว่า มีคนเขียนแล้วท่านนำมาอ่านตาม แต่ในหลักการ คนที่เป็นผู้นำจะยอมรับว่าผิดไม่ได้ และที่เห็นชัดก็คือ นายเศรษฐาไม่มี สส.ในมือ เมื่อโดนพาดพิงก็ไม่มี สส.ลุกขึ้นมาปกป้อง หากจะใช้คำพูดขาลอยก็คงไม่ผิด 

“ประกาศใช้กฎกระทรวงยาบ้า 5 เม็ดไม่ผิดกฎหมาย สิ่งที่รัฐบาลและประเทศไทยที่จะต้องเสียทรัพยากรบุคคลไป พ่อแม่บางคนก็ไม่สามารถดูแลลูกได้เมื่อลูกติดยา เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ผมอยากให้ สส.รุ่นใหม่ของพรรคฝ่ายค้านนำมาอภิปรายตีแผ่ให้ประชาชนได้รับรูั เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาสังคมจริงๆ“

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม