นายกฯ ย้ำ รมต.อีก1เก้าอี้ โควตา พปชร. เชื่อมีฝ่ายค้านขอร่วมรัฐบาลจริง

4 เม.ย. 67

 

นายกฯ ย้ำ รมต.อีก 1 เก้าอี้ ยังเป็นโควตา พปชร. ชี้คุณสมบัติต้องถูกตามกฎหมาย เชื่อมีฝ่ายค้านคุยขอร่วมรัฐบาลจริง แต่ 314 เสียงของรัฐบาลแน่นแล้ว 

วันที่ 4 เม.ย. ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152 ที่ฝ่ายค้านตั้งคำถามว่าเป็นตัวจริงหรือไม่นั้นว่า ยืนยันว่าเป็นนายกฯ ตัวจริง เสียงจริง และทำจริง 

หากดูอย่างเป็นธรรมในเรื่องที่ได้ทำมา เป็นการทำเพื่อประชาชน ไม่อยากให้พูดกันไปมาก ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมุ่งโจมตีการเดินทางไปต่างประเทศของตนนั้นได้ชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องชี้แจงทางเศรษฐกิจ การดึงดูดนักลงทุนเข้ามา เรื่อง FTA ซึ่งต้องไปบอกนักลงทุนว่าประเทศไทยนั้นเปิดประเทศแล้ว ก็มีความมั่นใจและสบายใจ ย้ำว่าการจะลงทุนเป็นหลายแสนล้านบาท ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ และพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะบางธุรกิจเป็นธุรกิจใหม่ ต้องมีการรวบรวมข้อมูลที่มีเป็นจำนวนมาก มั่นใจภายใน 2 ปีข้างหน้ ศูนย์กลางการลงทุนจะมาที่ประเทศไทย 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีตอบโต้ในสภาฯ กรณีที่ฝ่ายค้านจะเข้ามาร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าคงการมาพูดคุยกันบ้าง แต่คงไม่ได้มาพูดกับตน ส่วนตัวมั่นใจเสียง 314 เสียงมีเพียงพอแล้ว และทำงานกันได้ดี 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ  นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียดเลย อย่างไรและวันนี้ตนจะอยู่ที่สภาฯถึงค่ำ ก็อาจจะเจอกับหลายๆ ท่านในพรรคพลังประชารัฐ ก็คงจะได้คุยกัน เพราะตนย้ายที่ทำงานจากทำเนียบรัฐบาลมาที่สภาฯ 

ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ต้องขอโควตา เพราะเป็นโควตาเดิมของพรรคอยู่แล้ว หากรายชื่อนั้นมีการตรวจสอบถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และถูกต้องตามกฏหมาย ฉะนั้นก็เป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐชัดเจน พร้อมย้ำว่าไม่มีเดดไลน์ให้กับพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นสิทธิ เนื่องจากเราอยู่ด้วยกันต้องเคารพกัน ฉะนั้นเมื่อไหร่ที่ พรรคพลังประชารัฐพร้อม และคิดว่ามีบุคคลที่เหมาะสม หากเสนอมาก็ยินดีอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า วันนี้จะได้พบกับ นายตำรวจของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาจจะมีการเรียกรักษาการ ผบ.ตร.มา แต่ตนไม่แน่ใจว่าผู้บังคับการตำรวจ สอท. มาด้วยหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทาง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้เดินทางถึงอาคารรัฐสภาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเปิดเผยว่าเข้ามาประชุมกับนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้ามาชี้แจงเรื่องอะไร

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม