"แพรรี่" ฟาด "จั๊กกะบุ๋ม" ติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม อนโณสิ๊ จะตอบยังไงคะ

4 เม.ย. 67

"แพรรี่" ฟาด "จั๊กกะบุ๋ม" ติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม อนโณสิ๊ (เธอไม่มีหนี้ใช่ไหม) จะตอบยังไงคะ

หลังจากที่ "จั๊กกะบุ๋ม" ออกมายืนยันแล้วว่า เตรียมเข้าพิธีอุปสมบท ส่วนปัญหาหนี้สินที่ติดค้างกับ "แม่ปูนา" เบื้องต้นจะหาเงินส่วนหนึ่งมาชำระก่อนบวช 1 ก้อน หรือถ้าหาได้ทั้งหมด ก็จะชำระให้หมดก่อนบวช เมื่อหลังสึกแล้วก็จะไปถอนแจ้งความทั้งหมด ไม่ดำเนินคดีทุกประการ โดยจะไปบวชในวัดต่างจังหวัด อยากอยู่กับความสงบ ตั้งใจบวชจริงๆ เพื่อขออโหสิกรรมทั้งหมด และจะแก้ปัญหาทุกอย่างให้จบลงด้วยดี

ขณะเดียวกัน แพรรี่ ไพรวัลย์ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้โดยการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "ติดหนี้ต้องเคลียร์ตัวเองก่อนนะคะ จะหนีไปบวชไม่ได้ มันบวชไม่ขึ้น เพราะเวลาพระกรรมวาจาจารย์สวดถามว่า อนโณสิ๊ (เธอไม่มีหนี้ใช่ไหม) จะตอบยังไงคะ"

1712193224929

ก่อนจะเขียนคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า "มีวิธีที่ทำได้ คือไปแจ้งเจ้าหนี้ แล้วให้เจ้าหนี้ยกหนี้ให้ค่ะ ถ้าเป็นหนี้สินที่ทำสัญญาไว้ มีคนในครอบครัวรับผิดชอบดูแลชำระแทนในระหว่างที่บวชอยู่ ทำได้นะคะ แต่ถ้าเป็นหนี้สินที่ไม่มีใครชำระแทน และผู้ที่จะบวชจงใจใช้ผ้าเหลืองเพื่อหลบเลี่ยงในการชำระหนี้ หรือสร้างความลำบากใจให้กับเจ้าหนี้ในการทวงเงิน แบบนี้ไม่ได้ค่ะ"

1712193372205

ด้านชาวเน็ตก็แสดงความเห็นเรื่องนี้แบบขำๆ ปนจิกกัดว่า ถ้าเวลาพระกรรมวาจาจารย์สวดถามว่า อนโณสิ๊ ก็ตอบไปเลยว่า จ่ายวันละสี่หมื่นสิ๊, ก็ไม่รู้สิ๊, มีเยอะด้วยสิ๊ ฯลฯ

นอกจากนี้ ดีเจมะตูมยังเข้ามาคอมเมนต์ถามเป็นความรู้ว่า ตอนนี้สามารถเข้าพิธีอุปสมบทแบบมีคดีความติดตัวได้แล้วหรือ โดยเขียนแคปชั่นว่า

"อันนี้ขอถามคนที่มีความรู้ทีครับ มะตูมไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการอุปสมบท หรือมีเจตนาโจมตีใครเป็นรายบุคคลนะครับ แค่อยากทราบว่าเราสามารถเข้าพิธีอุปสมบทแบบมีคดีความติดตัวได้แล้วหรอครับ?

คือตูมเคยได้ยินคำว่า บวชหนีคดีมาเยอะ แต่ตอนที่ตูมติดโควิดเมื่อปี 2021 หลังออกจากโรงพยาบาล ในทีแรกตูมก็ตั้งใจว่าอยากลาบวชเลย เพราะช่วงนั้นแย่มากเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากตูมโดนฟ้องคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ จึงต้องมีการขึ้นศาลปรับเทียบ และต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ทุกๆ 3 เดือน จึงทำให้มะตูมรอครบกำหนด 1 ปีเต็มถึงบวชได้ เพราะตอนก่อนบวช (มะตูมบวชวัดโพธิ์ทอง ซึ่งกฏระเบียบก่อนบวชคือ ต้องไปที่ สน. เพื่อเช็กประวัติอาชญากรรม และเซ็นรับรองว่า ไร้คดีความติดตัว ต้องมีลายเซ็นจากเจ้าหน้าที่ พนักงาน และจากกรรมการวัด) เลยอยากมาสอบถามเพื่อเป็นความรู้ครับ เพราะถามมาหลายที่ บางวัดบอกได้ บางวัดบอกไม่ได้ เลยอยากรู้ข้อกำหนดการจริงๆ ที่ระบุในกฎหมายครับ ฝากผู้รู้ หรือใครมีประสบการณ์ให้ความรู้ทีครับ ขอบคุณฮะ"

1712194827508

ก่อนที่แพรรี่จะเข้ามาตอบคำถามว่า "ถ้าอยู่ในกระบวนการส่งฟ้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออัยการมีคำสั่งฟ้อง แบบนี้ทำไม่ได้ค่ะ ยกเว้นว่าขึ้นศาลแล้ว และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการสู้คดี และศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามบวช แบบนี้จึงบวชได้ค่ะ (ที่สำคัญ เคสพวกนี้อาจใช้ได้กับคดีลหุโทษเท่านั้นนะคะ แต่ถ้าเป็นคดีที่มีโทษหนัก หรือคดีที่ชาวบ้านโจษจัน อย่างคดีฆาตกรรม ก็มีข้อวินัยห้ามอุปสมบท)"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส