น้องชายพิการตาบอดสนิทหัวใจสุดแกร่ง ดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงสามีทิ้ง

2 เม.ย. 67

น้องชายพิการตาบอดสนิททั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิดหัวใจสุดแกร่งดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงเดินไม่ได้ หลังป่วยโรคกระดูกข้อเข่าเสื่อมแถมถูกสามีทิ้งส่วนแม่ก็แก่ชราและป่วยหลายโรค น้องชายเผยไม่เคยคิดว่าเป็นภาระ แม้จะยากจนก็ตั้งใจจะดูแลพี่สาวจนตายจากกัน 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ใน ต.ชุมแสง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ มีฐานะยากจน น้องชายซึ่งพิการตาบอดทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิดมีหัวใจที่แข็งแกร่ง เพราะแม้ตาจะมองไม่เห็น แต่ก็ยังทำหน้าที่ดูแลพี่สาวซึ่งนอนป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มานานกว่า 1 ปี เนื่องจากป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อม สามีทอดทิ้ง ส่วนแม่ก็แก่ชราและป่วยอีกหลายโรคไม่สามารถทำงานได้    

ทีมข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 18 ม.4  ต.ชุมแสง  อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ตามที่ได้รับแจ้งก็พบ นายเดี่ยว จีนพันธุ์ อายุ 45 ปี  ชายพิการตาบอดทั้งสองข้างกำลังดูแล น.ส.เติมทรัพย์   จีนพันธุ์  อายุ 50 ปีพี่สาวแท้ ๆ ของเขาที่ป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อม นอนติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้อาศัยอยู่ภายในบ้านปูนชั้นเดียว ที่ทางท้องถิ่นก่อสร้างให้     

โดยแต่ละวันนายเดี่ยวจะทำหน้าที่หุงข้าว ล้างจาน ซักผ้า ตากผ้า หาข้าวหาน้ำให้พี่สาวรับประทาน แม้เขาจะมองไม่เห็น แต่พี่สาวซึ่งเดินไม่ได้ก็จะช่วยบอก ว่าอะไรอยู่ตรงไหนและทำยังไง เสมือนพี่สาวที่นอนติดเตียงจะคอยเป็นดวงตา ส่วนน้องชายที่ตาบอดก็จะคอยเป็นแขนขาให้กันและกัน ส่วนเรื่องปัสสาวะ หรืออุจจาระก็จะใช้แพมเพิส โดยที่ผู้เป็นแม่ช่วยเปลี่ยนให้ เพราะพี่สาวไม่สามารถลุกเข้าห้องน้ำเองได้ 

ส่วนเงินที่ใช้กินอยู่ในปัจจุบันก็เป็นเงินจากเบี้ยผู้พิการของทั้งน้องชาย และพี่สาวคนละ 800 บาทต่อเดือน และเบี้ยผู้สูงอายุของแม่   ไว้สำหรับซื้อข้าว อาหาร  บางครั้งก็มีญาติพี่น้อง ชาวบ้าน และผู้ที่เมตตาสงสารนำข้าวสาร อาหารแห้ง และแพมเพิสมามอบให้บ้าง  บางวันนายเดี่ยว ก็จะไปรับจ้างนวดให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านบ้าง 

นายเดี่ยว บอกว่า ที่เขาต้องต้องดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงเพราะสงสารที่พี่สาวช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนตัวเองแม้จะตาบอดมองไม่เห็น แต่ก็ยังสามารถใช้ไม้คลำทาง หรือความเคยชินทำอะไรเองได้ และไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำให้พี่สาวลำบากหรือเป็นภาระเลย   แต่ตั้งใจว่าจะดูแลพี่สาวแบบนี้ตลอดไปจนกว่าจะตายจากกัน

ด้าน น.ส.เติมทรัพย์ พี่สาวที่ป่วยติดเตียง ก็เล่าถึงชีวิตของเธอว่า เมื่อก่อนก็เป็นคนแข็งแรงทำมาหากินได้ตามปกติ โดยเมื่อก่อนขายก๋วยเตี๋ยวรถเข็นอยู่ที่ จ.นครราชสีมา กับสามีและลูก  ต่อมา พ.ศ.2559  เริ่มป่วยหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคกระดูกข้อเข่าเสื่อม ก็รักษามาตลอด กระทั่งปี 2565 ได้กลับมารักษาตัวที่บ้านเพราะไม่สามารถขายก๋วยเตี๋ยวได้แล้ว แต่อาการป่วยก็ทรุดลงเรื่อยจนไม่สามารถเดินได้ต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ก็ดีใจที่ยังมีน้องชายซึ่งแม้เขาจะตาบอดคอยดูแล  แต่บางครั้งก็แอบท้อเคยคิดว่าจบชีวิตตัวเองเพราะไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว ส่วนลูกชาย 2 คนก็ดิ้นรนหากินเพราะยากจนแถบไม่ได้มาดูแลเลย แต่พอเห็นแม่กับน้องที่คอยดูแลและเป็นกำลังใจให้จึงไม่คิดสั้นอีก ก็ขอบคุณน้องชายที่คอยดูแลแม้ตัวเองจะมองไม่เห็น ก็ไม่ทอดทิ้งพี่สาวคนนี้ และขอบคุณทุกคนที่เมตตาช่วยเหลือ ส่วนตัวไม่ได้ต้องการอะไรแค่มีที่อาศัยไม่โดนแดด ฝน มีข้าวกินก็เพียงพอแล้ว แต่ก็สงสารแม่และน้องชายตาบอด หากผู้ใจบุญจะช่วยเหลือก็อยากได้ข้าวสาร อาหารแห้ง และแพมเพส เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้  

โดยหากใครอยากช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถนำข้าวสาร  อาหารแห้ง แพมเพิสหรือผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบเทปกาวไปบริจาคได้โดยตรงที่บ้าน หรือประสานผ่านผู้ใหญ่บ้าน 096-064-2205 แต่หากใครอยากจะช่วยเหลือด้วยการบริจาคปัจจัยเป็นทุนในการต่อลมหายใจให้ครอบครัวนี้  ก็บริจาคได้ที่ชื่อบัญชี น.ส.เติมทรัพย์ จีนพันธุ์  เลขที่บัญชี 020177417599 ธนาคาร ธกส. บัญชีออมทรัพย์  สาขาโนนสุวรรณ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส